ประเภท เพื่อน เหมือนกัน แรงดึงดูด

คนประเภทเดียวกัน มักอยู่รวมกัน – พันธุกรรมคล้ายๆ ย่อมสนิทกันง่าย

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / คนประเภทเดียวกัน มักอยู่รวมกัน – พันธุกรรมคล้ายๆ ย่อมสนิทกันง่าย

คุณสมบัติของการเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของคนเรา ไม่ได้มาจากการปลูกฝังเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมที่เติบโตมาหรือการศึกษาเท่านั้น แต่ยังซ่อนเร้นอยู่ในรหัสพันธุกรรม หรือดีเอ็นเอในยีนของคนเราด้วย เบื้องหลังของกลุ่มเพื่อนที่ขำมุขตลกเดียวกัน ชอบฟังเพลงหรืออ่านหนังสือแนวเดียวกันชอบไปเที่ยวในที่แบบเดียวกัน ที่แท้แล้วมีลักษณะยีนคล้ายกัน

คนประเภทเดียวกัน มักอยู่รวมกัน

ศ.นิโคลาส คริสตากิส นักวิจัยอเมริกัน เสนอผลงานชิ้นนี้ไว้ใน วารสารไซแอนซ์ ระบุว่า …

— ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับคำอธิบายเรื่องนี้ คนกลุ่มที่ไม่ชอบดื่มแอลกอฮอล์ แน่นอนว่าย่อมหลีกเลี่ยงสถานที่ มีแอลกอฮอล์เหมือนๆ กัน คนที่มีพันธุกรรมคล้ายๆ กับเรา ย่อมมีความสนใจคล้ายๆ กับเราและทำให้มาพบและสนิทกันได้ง่าย เช่น เพื่อนสนิทที่ได้จากชมรมกีฬาในมหาวิทยาลัยที่เราจะพบคนคอเดียวกัน

บ้างก็แตกต่าง แต่เติมเต็มกันได้ …

ในทางตรงกันข้าม การมียีนส์ที่แตกต่างกัน ก็จะดึงดูดความสนใจของกันและกันในบางลักษณะ เพื่อมาเติมเต็มสิ่งที่ตนเองขาดหาย บ่อยครั้งที่จะพบว่า คนที่เป็นจุดเด่นอย่างดาวคณะ ดาวมหาวิทยาลัย คนมีชื่อเสียงมักจะมีเพื่อนสนิทเป็นเด็กเรียน บุคคลที่มีบุคลิกเงียบๆ สงบเสงี่ยม เก็บตัวไม่สุงสิงกับใครซึ่งมักทำให้คนรอบข้างแปลกใจในความแตกต่าง

(; ω ; )ヾ(´∀`* )

มองคนรอบข้าง …

หากยังอ่านแล้วไม่เข้าใจ มีทฤษฏีง่ายๆ ให้มองคนรอบข้างของเรา เช่น คนที่อยู่เป็นเพื่อนกันกลุ่มใหญ่ๆ มักมีทัศนคติ ความคิด การใช้ชีวิต หรือแม้กระทั่งการแต่งตัว ที่ใกล้เคียงกัน หรือเมื่อคนๆ หนึ่งเข้าไปอยู่รวมกับคนกลุ่มใหญ่ ก็มักจะมีการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต ให้เหมือนคนในกลุ่มสังคมนั้น

หากใครไม่ใช่คนประเภทเดียวกัน ก็มักจะต้องแยกย้ายตัวเองออกไปจากกลุ่มนั้นในไม่ช้า เพราะว่าอยู่ไม่ได้ หรืออยู่ได้ก็ไม่มีความสุข

(ノ_<。)ヾ(´ ▽ ` ) 。・゚

วันนี้ นั่งคิดดูกันอีกหน่อยว่า กลุ่มเพื่อนของเรา มีลักษณะเหมือนที่ว่ามาหรือเปล่า “แรงดึงดูดของคนประเภทเดียวกัน”  ^^

บทความแนะนำ