ตัดใจ อกหัก

11 วิธีตัดใจจากคนรัก – Move on มองไปข้างหน้า และเยียวยาตัวเอง

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / 11 วิธีตัดใจจากคนรัก – Move on มองไปข้างหน้า และเยียวยาตัวเอง

แม้ว่าการเลิกราจะเป็นเรื่องที่ทำให้คุณนั้นเสียใจมากมาย แต่เมื่อเค้าหมดรักและเดินจากคุณไปแล้ว คุณจะต้องหันกลับมามองตัวเอง มองว่าคุณควรจะตัดใจ ไม่ใช่มีแค่เค้าคนเดียว โลกนี้ยังมีผู้ชายหรือผู้หญิงบนโลกอีกมากมาย มองโลกให้กว้างๆ อย่านั่งคิดโทษตัวเองหรือคิดถึงสิ่งที่ผ่านไปแล้ว แต่จงก้าวไปข้างหน้า และคุณจะผ่านเรื่องเศร้านี้ไปได้แน่นอ กับ 11 วิธีตัดใจจากคนรัก ให้เด็ดขาด และเราขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้นะคะ

11 วิธีตัดใจจากคนรัก ตัดใจให้เด็ดขาด

1. มองไปข้างหน้า และเยียวยาตัวเอง

เราไม่จำเป็นต้องเอาทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตมาคิดหรอก เพราะสิ่งเหล่านั้นก็เป็นแค่อดีต สูดลมหายใจลึกๆ และหมั่นจำใส่สมองไว้ว่า “ความยากลำบากจะค่อยๆ ทุเลาลงทีละน้อย” ทำให้คุณเป็นอิสระและโลดแล่นได้ ไม่ต่างจากนักแสดงในละครสัตว์ จงมองเห็นตัวเองมีความสุขกับชีวิต ล้อมรอบด้วยความสำเร็จและคนที่คุณรัก คุณสามารถมีชีวิตตามที่ใฝ่ฝันได้ จงเลือกที่จะมีความสุข สร้างแรงบันดาลใจและพยายามคิดในแง่บวก

2. ทิ้งสิ่งเก่าๆ และมองหาสิ่งใหม่ๆ

คุณไม่จำเป็นต้องจดจำทุกสิ่งที่ทำให้คุณเศร้าและโดดเดี่ยว คุณควรสนใจแต่สิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกสบายใจ เอาล่ะเรามาสลัดสิ่งเก่าๆ ทิ้งและแปลงโฉมให้ตัวเองดูสดใสกันดีกว่า หาเสื้อผ้าใหม่ๆ น้ำหอมกลิ่นใหม่ รองเท้าบู๊ทคู่ใหม่ หรือแม้แต่ผมทรงใหม่

3. เล่าเรื่องที่เกิดขึ้น ด้วยอารมณ์ที่เบาลง

หากคุณรู้สึกผิดหรือโกรธ ขณะที่กำลังเล่าเรื่องอะไรบางอย่างอยู่ รับรองว่าบรรยากาศโดยรวมคงไม่ค่อยดีแน่ แทนที่จะชี้หน้าว่าเขาคือคนที่ทำให้คุณแย่ คุณควรรู้ว่า การเป็นมนุษย์น่ะบางครั้งมันก็ยาก และตอนนี้ได้เวลาที่ต้องเดินต่อไปแล้ว การหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงในเวลาที่อารมณ์กับลังร้อน กำลังเสียใจก็ไม่ควรที่จะทำมันเช่นกัน ให้เวลาตัวเองอีกหน่อย อารมณ์เย็นลงแล้วค่อยพูดถึง หรือจริงๆ คุณอาจจะไม่สนใจไปเลยก็เป็นได้

4. นึกถึงอะไรก็ได้ 12 อย่างที่คุณรู้สึกดี

สมองของคนเรา บางครั้งก็มีความรู้สึกที่ไม่ซับซ้อน มันสามารถโฟกัสเรื่องราวบางอย่างได้ทีละเรื่อง งั้นเราก็ควรโฟกัสแต่เรื่องดีๆ สิ เมื่อคุณเริ่มนึกถึงสิ่งดีๆ 12 เรื่อง ความพยายามในการจดจำทั้ง 12 เรื่องพร้อมๆ กันจะทำให้คุณลืมนึกถึงคนรักเก่า ลองคิดถึงเรื่องง่ายๆ ที่คุณมีพร้อมแต่คนอื่นไม่มี เช่น งาน บ้าน อาหาร เตียงนอน ความสามารถในการพูด และบรรดาเพื่อนๆ ที่รักคุณ เห็นไหมล่ะชีวิตของคุณก็ไม่ได้แย่ซะทีเดียว จริงๆ แล้ววิเศษมากเลยล่ะ

5. ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้

หากคุณมัวแต่นั่งดูทีวี กินพิซซ่า ชีวิตของคุณก็วนเวียนอยู่แค่นี้แหละ ลองมองหางานอดิเรกใหม่ๆ วางแผนสิ่งต่างๆ เข้าร่วมกลุ่ม นัดเพื่อนมาเจอกัน และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ คุณควรตั้งเป้าและวางแผนเพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย คุณจะรู้สึกฮึกเหิม มุ่งมั่นอยู่ในโลกของความจริง อย่ามัวหลงระเริงอยู่กับภาพลวงตาในอดีต ที่ไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว

วิธีตัดใจจากคนรัก ตัดใจให้เด็ดขาด

วิธีตัดใจจากคนรัก ตัดใจให้เด็ดขาด

6. หางานอดิเรกใหม่ๆ

เลือกสิ่งที่คุณสนใจที่จะเรียนรู้จริงๆ เลือกอ่านนิตยสารหรือชมภาพยนตร์ที่คุณสนใจ บางทีคุณอาจจะเริ่มเขียนหนังสือ ฝึกโยคะ หรือคิดค้นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของตัวเอง หรือไม่ก็ลองตกแต่งบ้านในสไตล์ใหม่ๆ ก็ได้ นอกจากกิจกรรมเหล่านี้ จะช่วยบริหารสมองของคุณ มันยังสร้างสื่อประสาทใหม่ๆ ขึ้นมาอีกด้วย ที่สำคัญมันจะช่วยกีดกันอดีตของคุณออกไป

7. เป็นอาสาสมัคร

เลิกจมอยู่กับความทุกข์ และออกไปทำกิจกรรมที่มีประโยชน์กันดีกว่า ทางเดียวที่จะหลุดพ้นจากห้วงความคิดแย่ๆ ไปได้คือการไม่นึกถึงแต่ตัวเอง และทำตัวให้เป็นประโยชน์ การคิดบวกสามารถเอาชนะความคิดในแง่ลบได้ทุกครั้ง

8. สร้างเป้าหมายในชีวิตและขีดเส้นตายไว้

อะไรคือเป้าหมายที่คุณตั้งไว้? ลดน้ำหนัก 10 ปอนด์ในสองสัปดาห์เหรอ? ไปเที่ยวอังกฤษในหนึ่งเดือนนี้เหรอ? งั้นก็รีบวางแผนซะ! คราวนี้ลองกำหนดเส้นตาย เพื่อที่คุณจะได้เร่งมือเร่งเท้าก้าวเข้าสู่ความสำเร็จ นี่คือเคล็ดลับช่วยลงทุน ทั้งในเรื่องอารมณ์และเรื่องเงิน อย่ามัวแต่ตามหาความสมบูรณ์แบบ แต่จงสร้างสรรค์ชีวิตของตัวเองและทำทุกอย่างด้วยความสุข

9. อย่าอีโก้สูง

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราปล่อยวางลำบาก คือการที่อีโก้มักจะคอยบอกเราว่า เราคือคนสำคัญ เราไม่ผิด และเราสามารถเอาชนะใครๆ ก็ได้ ดังนั้นคุณควรหันหน้าเข้าหากระดานวาดรูป หรือนั่งไตร่ตรองกับตัวเอง แล้วคิดทบทวนว่า คุณควรปรับปรุงตัวตรงไหนบ้างและก้าวต่อไปอย่างมั่นคง เลิกโทรหาเขา เลิกส่งข้อความหาเขา และเลิกส่องความเคลื่อนไหวบนหน้า Facebook ของเขาด้วย

10. อย่าคิดแต่ว่าตัวเองต้องเป็นฝ่ายถูก

บางทีคุณอาจเจ็บช้ำน้ำใจกับคำพูดของเขา แต่คุณไม่จำเป็นต้องบีบคั้น เพื่อเอาคำขอโทษจากเขาให้ได้ คุณแค่เป็นฝ่ายจบและต้อนรับสิ่งใหม่ๆ ที่ผ่านเข้ามาจะดีกว่า ตอบสนองชีวิตของคุณ ด้วยการอยู่ท่ามกลางคนที่คิดบวก วางแผนทำสิ่งต่างๆ เพื่อคนที่คุณรักในโอกาสพิเศษเช่น วันเกิด หรือวันหยุด ท้ายที่สุดคนที่ใช่สำหรับคุณ ก็อาจจะเข้ามาแทนที่คนรักเก่าในไม่ช้า

11. ไขว่คว้าหาการเปลี่ยนแปลง

เมื่อสมองของเราจมอยู่กับอดีต เราจะไม่สามารถก้าวไปข้างหน้าต่อไปได้ ดังนั้น เราจึงควรเชื้อเชิญการเปลี่ยนแปลงอันน่าตื่นเต้นเข้ามาในชีวิต เช่น การตกแต่งหรือเพิ่มสีสันใหม่ๆให้กับสิ่งที่อยู่รอบข้าง

ภาพจาก unsplash.com

บทความแนะนำ