ข้อคิดดีๆ ชีวิต ปรัชญา แนวคิด

ปรัชญาอิชิโกะ อิชิเอะ (Ichigo Ichie) แนวคิดที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ของคนญี่ปุ่น

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / ปรัชญาอิชิโกะ อิชิเอะ (Ichigo Ichie) แนวคิดที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ของคนญี่ปุ่น

ทุกวันนี้ยี่สิบสี่ชั่วโมงช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน อาจเพราะเทคโนโลยี มีส่วนช่วยให้เราทำหลายอย่างได้สะดวกฉับไวขึ้น จนหลายครั้งก็เผลอเสพติดความรวดเร็วนั้น ที่เสกสรรให้เราได้ดั่งใจ ด้วยความฉับไว บางทีก็ทำให้เราหาความพึงพอใจใหม่ไม่รู้จบโดยไม่ได้ดื่มด่ำกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า แนะนำหนังสือน่าอ่าน อิชิโกะ อิชิเอะ แนวคิดที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ของคนญี่ปุ่น

ปรัชญาอิชิโกะ อิชิเอะ

แนวคิดที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ของคนญี่ปุ่น

หากคุณรู้ตัวว่า กำลังวิ่งตามความสุขอยู่ตลอดเวลา เพื่อได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการไม่รู้จบ บางทียารักษา ความสุขแบบฉาบฉวย นั้นอาจเป็น “อิชิโกะ อิชิเอะ”

ละเลียดปัจจุบัน ดื่มด่ำชีวิต

ทุกช่วงเวลาในชีวิตเรา เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว
หากปล่อยผ่านไป เราจะสูญเสียมันไปตลอดกาล

ปรัชญาอิชิโกะ อิชิเอะ

Ichigo Ichie – “อิชิโกะ อิชิเอะ” (一期一会) เป็นแนวคิดที่อยู่ในชีวิตประจำวันของคนญี่ปุ่น ซึ่งมักกล่าวยามพบเจอและอำลา เพื่อสื่อว่าการพบกันนั้นแสนพิเศษ และยังเป็นหัวใจสำคัญของศาสนาพุทธนิกายเซน

หนังสือเล่มนี้ จะพาเราไปค้นหาความหมายและความสำคัญของอิชิโกะ อิชิเอะ รวมถึงปรัชญาอีกหลายแนวคิด ที่ชวนให้ละเลียดปัจจุบัน เช่น อิคิไก อะมอร์ฟาติ และโมะโนะ โนะ อะวะเระ ทั้งยังได้ฝึกฝนศิลปะ การใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อดื่มด่ำชีวิตอย่างเต็มที่และเปลี่ยนทุกช่วงขณะให้เป็นช่วงเวลาพิเศษ

• สุขเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เราอยู่กับปัจจุบัน

เพราะถ้าเราโกรธหรือเศร้า เราจะจมกับเรื่องราวในอดีต และหากเรากลัว จิตใจจะพะวงกับอนาคตจนลืมสุขขณะปัจจุบัน

• ทุกช่วงเวลาล้วนสำคัญ

สิ่งที่เราทำในตอนนี้อาจสร้างผลลัพธ์ที่พิเศษและแตกต่างโดยสิ้นเชิง จากการเลือกทำในช่วงเวลาอื่นก็เป็นได้

• สิ่งที่ทำให้เราเจ็บปวด ไม่ได้คงอยู่ตลอดไป

เว้นแต่เราดึงดันต่ออายุมันจนจิตใจถดถอยไปเรื่อย ๆ อย่าจมกับความเจ็บปวด เราเพียงรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้น มันจะจางหายไปเหลือไว้เพียงบทเรียนสอนใจ

• สิ่งนี้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว

ใช้ชีวิตให้เหมือนว่า เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในชีวิต มันมีความพิเศษเฉพาะตัว การปล่อยตัวเองเดินทางสู่อดีตและอนาคตมักเจ็บปวดและไร้ประโยชน์แทบทุกครั้ง

ทำความเข้าใจ ปรัชญาอิชิโกะ อิชิเอะ

แม้ ปรัชญาอิชิโกะ อิชิเอะ จะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องยากและไกลตัว แต่หากเราทำความเข้าใจกับมันสักเล็กน้อย จะรู้ว่า มันอยู่ในทุก ๆ วินาทีของเรา และติดอยู่กับทุกอย่างรอบตัว

– ใช้การเจริญสติกับประสาทสัมผัสทั้งห้า

ฝึกฝนศิลปะการฟัง มอง สัมผัส ลิ้มรส และดมกลิ่น เพื่อให้แต่ละช่วงเวลาเปี่ยมล้นไปด้วยการรับรู้ในความเป็นมนุษย์ ตื่นตัวกับคนรอบช้าง และเพิ่มระดับอารมณ์ร่วมและอิทธิพลที่คุณมีต่อผู้อื่นมากขึ้น

– ทำให้ทุกการพบปะเป็นดั่งงานเลี้ยงฉลอง

อย่ารอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมจึงสัมผัสสิ่งที่พิเศษ ไม่ต้องรอวันหยุดหรือวันเกิด หากเรามีกรอบความคิดที่ดี มองโลกอย่างเปี่ยมสุข และสนุกกับทุกช่วงเวลา ทุกวันก็เป็นงานฉลองได้

– หากไม่ชอบสิ่งที่มีอยู่ จงสร้างสิ่งใหม่ที่แตกต่าง

เพราะมนุษย์ชอบการเปลี่ยนแปลง และมีพลังในการเปลี่ยนตัวเองได้บ่อยครั้งเท่าที่ต้องการ หากโลกความจริงในตอนนี้ของคุณน่าเบื่อและคาดเดาได้ง่าย ก็สร้างโลกปัจจุบันใบใหม่ที่มีความสุขขึ้นมาเสียเลย

การฝึกมีสติอยู่กับปัจจุบัน และใส่ใจสิ่งที่อยู่ตรงหน้า อาจไม่ใช่เรื่องง่ายในยุคนี้ แต่นั่นคือหนทางสู่ความสุขอันยั่งยืน เปรียบดั่งการดื่มชา ที่ต้องตระเตรียมหลายขั้นตอน ถึงแม้จะไม่สดชื่นทันใจ เหมือนกระดกขวดน้ำอัดลม แต่ช่วยแก้กระหายและชุ่มคอได้ยาวนานกว่า

ลองหาเวลาพักจากความเร่งรีบ มาจิบน้ำชาแล้ว “ละเลียดปัจจุบัน ดื่มด่ำชีวิต” ให้มีความสุขและเห็นคุณค่าในแต่ละวินาทีที่ผันผ่านไปกับหนังสือเล่มนี้กันดีกว่า

Pre-order “Ichigo Ichie ละเลียดปัจจุบัน ดื่มด่ำชีวิต” วันนี้-20 ก.ค. 2564 ได้ที่ nanmeebooks.com และ FB : bloomread

บทความแนะนำ