ความสัมพันธ์ วิธีรักษาความสัมพันธ์ เพื่อน เพื่อนซี้ เพื่อนที่ดี เพื่อนรัก เพื่อนสนิท เพื่อนเก่า

อยากรักษาเพื่อนเก่า ต้องทำยังไง? – แม้ต้องแยกกันแต่ความผูกพันไม่จางหาย

Home / เพื่อน / อยากรักษาเพื่อนเก่า ต้องทำยังไง? – แม้ต้องแยกกันแต่ความผูกพันไม่จางหาย

เมื่อคุณเดินทางตามเส้นชีวิตมาถึงจุดหนึ่ง คุณมักจะต้องมีเหตุให้แยกจากเพื่อนๆ ของคุณไป เช่น แยกกันไปเรียน แยกกันไปทำงาน ต่างคนต่างมีหน้าที่ที่ต้องทำ จนสุดท้ายจากเพื่อนสนิทก็อาจจะกลายเป็นคนรู้จักที่แค่ทักทายกันผิวเผินเมื่อเจอหน้า แต่ถ้าคุณไม่อยากกลายเป็นแบบนี้กับเพื่อนๆ ของคุณแล้วล่ะก็… เรามีวิธีวิธีมาแนะนำ – อยากรักษาเพื่อนเก่า ของคุณเอาไว้ ต้องทำอย่างไร?

วิธีรักษาเพื่อนเก่า แยกยังไงไม่ให้ลืมกัน?

แม้ว่าจะต้องแยกย้ายกันไปไกลแค่ไหน แต่ระยะทางก็ทำลายมิตรภาพของพวกคุณไม่ได้ …

อยากรักษาเพื่อนเก่า

1. ทักหากันบ้าง ถามไถ่ความเป็นไปของกันและกัน

ไม่ว่าคุณจะห่างหายกันไปนานแค่ไหน แต่ถ้ายังอยากรักษามิตรภาพดีๆ ของพวกคุณเอาไว้ คุณอาจต้องเป็นฝ่ายเริ่มก่อน แม้มันอาจจะดูแปลกๆ แต่แค่ทักไปว่า “ไปไงบ้าง” มันคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงสักเท่าไร แค่ทักทายเหมือนวันวานที่พวกคุณเคยมี บรรยากาศเม้าท์มอยเก่าๆ ก็อาจจะกลับมา ไม่ถึงขนาดต้องตั้งกฏว่าต้องคุยกันทุกวัน แต่แค่นานครั้งๆ ทักหากันบ้าง ถามไถ่ความเป็นไปของกันและกัน ความสัมพันธ์ของพวกคุณก็ไม่จางหายไปไหนแน่

2. ขอแค่เอ่ยปาก อย่าลังเลที่จะพูดคุยกับเพื่อน

อย่าลังเลที่จะพูดคุยกับเพื่อนๆ ของคุณ แม้ว่าพวกคุณจะไม่ได้คุยกันมานานแล้ว แต่ความห่างนั้นไม่ได้ทำให้คุณกลายเป็นคนแปลกหน้ากัน แค่พยายามรักษาความสบาย ๆ ระหว่างพวกคุณเอาไว้ ดังนั้นหากคุณมีบางคำพูดที่เป็นบวกอยากบอกเพื่อนของคุณ จงอย่าเก็บมันไว้คนเดียว

3. วางแผน หาเวลามาเจอกัน

แน่นอนว่าพอแยกกัน คุณกับเพื่อนๆ อาจจะหาเวลาตรงกันยาก แต่หากอยากรักษากันและกันเอาไว้ พวกคุณต้องวางแผนและพยายามทำมัน โรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยย่อมต้องมีปฏิทินการศึกษา ดูว่าพวกคุณมีวันไหนที่ว่างตรงกัน แล้วนัดมาเจอกันบ้าง อาจไม่ต้องไปไหนไกล แค่บ้านใครสักคนในกลุ่ม น้ำ และขนมถุงใหญ่ๆ สักถุง รื้อฝื้อความทรงจำเก่า ๆ กันก็ไม่แย่นัก

อยากรักษาเพื่อนเก่า

4. ถึงไม่ได้คุยกัน แต่ความเป็นเพื่อนก็ยังไม่หายไปไหน

แน่นอนว่าต้องมีบางครั้ง หรือหลายครั้งที่คุณคิดว่า “เราไม่ได้คุยกับเพื่อนนานแล้ว” เพราะอะไรหลายๆ อย่างในชีวิตของเพื่อนและคุณทำให้ไม่ได้ทักทายกันเลย แต่อย่ากังวลว่าคุณจะหายไปจากชีวิตกันและกัน ต้องยอมรับว่าพวกคุณไม่ได้เป็นเด็กอีกแล้ว เว้นระยะให้พักหายใจกันบ้าง ให้ความคิดถึงได้ทำงานสักหน่อย

5. ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข อย่ากลัวว่าการมีเพื่อนใหม่จะลืมเพื่อนเก่า

ใช้ชีวิตของคุณต่อไป ทำหน้าที่ของคุณ หาประสบการณ์และเพื่อนใหม่ ๆ สร้างความทรงจำใหม่ ๆ ในชีวิตคุณเพื่อเอาไว้เล่าสู่กันฟัง เพราะเมื่อได้เจอกันอีกครั้ง เพื่อนๆ เองก็มีเรื่องราวของพวกเขามาเล่าสู่คุณฟังเช่นกัน อย่ากลัวที่จะก้าวออกไปเจอคนใหม่ๆ อย่ากลัวว่าการมีเพื่อนใหม่จะลืมเพื่อนเก่า เชื่อเถอะว่าพวกเขาจะไปหายไปไหนตราบที่คุณยังคิดถึงพวกเขาเสมอ

ขอบคุณข้อมูลจาก : hercampus

บทความที่เกี่ยวข้อง