วิธีรักษาความสัมพันธ์ เพื่อน เพื่อนดีๆ

วิธีรักษาความสัมพันธ์ทางไกล – ไม่ใช่แค่ครอบครัว หรือคนรัก แต่เพื่อนดีๆ ก็สำคัญ

Home / เพื่อน / วิธีรักษาความสัมพันธ์ทางไกล – ไม่ใช่แค่ครอบครัว หรือคนรัก แต่เพื่อนดีๆ ก็สำคัญ

แน่นอนว่าไม่วันใดวันหนึ่งก็ต้องมีการจากลา ถึงแม้ว่าจะสนิทกันขนาดไหนก็ตาม ไม่ว่าจะไปเรียนต่อโรงเรียน หรือมหาลัยที่ไกลกัน ทำงานคนละจังหวัด ไปเรียนต่อต่างประเทศ ซึ่งนอกจากครอบครัว และคนรักแล้ว เพื่อนดีๆ ก็สำคัญ – วิธีรักษาความสัมพันธ์ทางไกล กับเพื่อนสนิท ห่างไกล แต่ไม่ห่างกัน

วิธีรักษาความสัมพันธ์ทางไกล

นอกจากครอบครัว และคนรักแล้ว การรักษาความสัมพันธ์ทางไกล กับเพื่อนสนิทก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเพื่อนดีๆ ไม่สามารถหาได้ง่ายๆ

กำหนดวัน และเวลา

เคยไหมที่นัดเจอกัน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เจอ หรือเจอกันได้ไม่ครบกลุ่ม หาวันที่ว่างตรงกันยากมากๆ ยิ่งกับเพื่อนที่อยู่ไกลกันด้วยแล้ว ฉะนั้นการกำหนดวัน และเวลาอย่างแน่นอนก็สำคัญ อย่างน้อยๆ ถ้าไม่ใช่เหตุจำเป็น เพื่อนๆ ก็จะพยายามทำตัวให้ว่างในวันนั้นๆ

ยิ่งบ่อย…ไม่ได้หมายความว่ายิ่งดี

บางครั้งการคุยกันบ่อยๆ ก็ไม่ได้ช่วยในการรักษาความสัมพันธ์ แต่การทำให้เพื่อนรู้สึกว่าสำคัญนั้นสำคัญกว่า อาจจะไม่ต้องคุยกันทุกวัน แค่นานๆ ทักไปคุย หรือจะส่งรูป หรือวิดีโอขำๆ ไปให้ดูแทนก็ได้

เอาใจเขามาใส่ใจเรา

ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดู บางครั้งการที่ต้องห่างจากเพื่อนสนิท อาจจะทำให้อีกฝ่ายเหงา หรือน้อยใจได้ ในทางกลับกันอีกฝ่ายอาจจะเฉยๆ ไม่ได้รู้สึกเหงาอะไร ดังนั้นการทำความเข้าใจความรู้สึกของแต่ละฝ่ายก็สำคัญ ในการรักษามิตรภาพให้เหนียวแน่น

จดจำวันสำคัญ ถึงจะไกล…ก็ใกล้ได้

ถึงจะไม่ได้ฉลองด้วยกัน แต่อย่างน้อยๆ ก็ควรจะจดจำวันสำคัญๆ ได้ อย่างเช่นวันเกิด ถึงจะไม่ได้ให้ของขวัญ แต่อย่าลืมที่จะโทร หรือส่งข้อความไปอวยพรนะ

อย่าพึ่งพาแต่เทคโนโลยี

จริงอยู่ที่เทคโนโลยี ทำให้รู้สึกใกล้กันมากขึ้น ติดต่อกันง่ายขึ้น แต่การเจอหน้ากันก็ย่อมดีกว่า เช่น การวิดีโอคอลกัน อาจจะคุยได้ไม่สนุก เท่าการออกมาเจอกัน และคุยกันแบบเห็นหน้า

ขอบคุณข้อมูลจาก : Five ways to maintain long-distance friendships

บทความแนะนำ :