เพื่อนสนิท เพื่อนแบบไหน เพื่อนไม่ดี

5 ประเภท เพื่อนยอดแย่ ที่ไม่ว่าจะเลี่ยงยังไง ก็ยังต้องเจออยู่ดี

Home / เพื่อน / 5 ประเภท เพื่อนยอดแย่ ที่ไม่ว่าจะเลี่ยงยังไง ก็ยังต้องเจออยู่ดี

ในชีวิตของคนเรานั้นนอกจากจะมีคำว่า ครอบครัว แล้ว ก็ยังมีคำว่า เพื่อน อีกด้วย เพราะทุก ๆ วันในการดำเนินชีวิตเราจะต้องพบปะผู้คนกันอย่างมากมาย ทั้งที่เป็นคนที่รู้จักกันครั้งแรก เพื่อนเรียน เพื่อนทำงาน หรือเพื่อนสนิท ที่สามารถคุยกันได้ทุกเรื่อง ก็ทำให้ทำเราได้มีเพื่อนหลายประเภทด้วยกัน และนี่ก็คือเพื่อน 5 ประเภทที่เราไม่ควรคบหาด้วยเลย นอกจากจะทำให้เรารู้สึกไม่ดีแล้ว ยังทำให้เราปวดหัวไปกับการกระทำของเพื่อนเหล่านั้น อีกด้วย

5 ประเภท เพื่อนยอดแย่ ที่ไม่ว่าจะเลี่ยงยังไง ก็ยังต้องเจออยู่ดี

1. ไม่ระวังคำพูดเลย

เชื่อได้เลยว่าทุกคนจะต้องเคยเพื่อนที่ชอบพูดไปเรื่อยโดยที่ไม่ระวังคำพูดเลยว่า สิ่งที่ได้พูดออกไปนั้นจะทำให้คนฟังรู้สึกไม่ดีบ้างหรือเปล่า เรียกง่าย ๆ ว่าไม่มีลิมิตในการพูดเลย เพราะถึงแม้ว่าเราจะเป็นเพื่อนสนิทกันมากแค่ไหน แต่ในบางครั้งที่เราพูดโดนไม่ให้เกีรยติเพื่อนหรือปากเสียใส่เพื่อนบ่อย ๆ ก็ทำให้เพื่อนรู้สึกไม่ดีกับเราได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าไม่อยากโดนเพื่อน ๆ แบนออกจากกลุ่ม ก็ควรระวังคำพูดเอาไว้ด้วยนะจ๊ะ

5 ประเภท เพื่อนยอดแย่ ที่ไม่ว่าจะเลี่ยงยังไง ก็ยังต้องเจออยู่ดี

2. ทำตัวเก่ง อวดรู้ จนเพื่อนไม่ชอบ

การที่เราเป็นคนที่เก่งมันก็เป็นเรื่องที่ดี แต่เคยได้ยินไหมว่าคนเก่ง เขาจะไม่พูดอวดตัวเองกันหรอก เพราะถ้าเราพูดว่าตัวเองเก่ง ก็จะมีคนฟังที่คิดออกเป็น 2 แบบ คือ คาดหวังว่าเราเก่งจริงและคนที่ชอบจับผิดหรือคนที่คอยอิจฉาเรานั่นเอง ซึ่งถ้าเราทำพลาดตอนไหนแล้วล่ะก็ รับรองได้เลยว่าจะต้องแขวะหรือทับถมอย่างแน่นอน (เพื่อนแบบนี้ไม่มีความจริงใจให้กับเราเลย ระวังไว้ให้ดี ๆ เลย)

ดังนั้น เราควรที่จะพิสูจน์ความเก่งจากการกระทำมากกว่าคำพูดจะได้ไม่มีใครมาว่าเราภายหลังได้ และที่สำคัญอย่าทำตัวรู้มากเกินไปด้วย เพราะจากที่เพื่อนชอบจะกลายเป็นเพื่อนรำคาญได้ (เพื่อนถามค่อยตอบดีกว่า)

3. งอน ต้องคอยให้คนอื่นมาง้อ

ระวังไว้ให้ดีเลย สำหรับใครที่ชอบงอนเพื่อนบ่อย ๆ แบบไร้เหตุผล เพราะคงไม่มีเพื่อนคนไหนที่จะทนมาง้อคนที่งอนแบบไร้เหตุผลได้ตลอดเวลาหรอกนะ การที่เราจะงอนหรือโกรธเพื่อนนั้นก็ต้องเป็นที่เรื่องที่ไม่โอเคจริง ๆ และก็ควรอธิบายให้เพื่อนฟังด้วยว่าทำไมเราได้รู้ไม่ดีเลย ไม่งั้นจากที่เป็นเพื่อนสนิทกันสุดท้ายแล้วมันจะไม่เหลือความเป็นเพื่อนกันเลย

5 ประเภท เพื่อนยอดแย่ ที่ไม่ว่าจะเลี่ยงยังไง ก็ยังต้องเจออยู่ดี

4. ชอบบังคับเพื่อน ๆ

เมื่อเราโตขึ้นเรื่อย ๆ ทุกคนย่อมมีแนวทางเป็นของตนเองหรือความชอบเป็นของตนเอง ไม่อยากจะให้ใครมาบังคับหรือสั่งกันหรอกใช่ไหม เช่น การเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยน้อง ๆ ทุกคนย่อมมีความเป็นตัวของตัวเอง เวลาทำงานกลุ่มแต่ละคนย่อมมีความคิดที่แตกต่างกัน มีสิ่งที่อยากจะเสนอทำงานกลุ่มให้ออกมากันอยู่ทุกคนอยู่แล้ว จึงได้มีการจัดตั้งหัวหน้ากลุ่มขึ้นมาเพื่อช่วยทำให้กลุ่มของเราสรุปงานกันได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าเพื่อนที่เป็นหัวหน้ากลุ่มไม่ยอมฟังความคิดเห็นจากเพื่อนคนอื่น ๆ เลย รับรองว่าจะต้องเกิดความวุ่นวายแน่นอน

ดังนั้น เราและเพื่อน ๆ สมากชิกกลุ่มคนอื่น ๆ ควรที่จะหาเหตุผลมาโน้มน้าวให้หัวหน้ากลุ่มเข้าใจให้ได้ว่าทำไมเราจะต้องทำแบบนี้ เพื่อให้งานออกมาดี และหัวหน้าก็ต้องยอมรับในความเห็นของเพื่อน ๆ ด้วย ไม่ควรปากเสีย เอาแต่เหตุผลตัวเองเป็นใหญ่ ถ้าทำแบบนี้อนาคตความเป็นเพื่อนได้ดับลงแน่นอน เป็นต้น

5. ชอบเอาเพื่อนมานินทาลับหลัง

ซึ่งแน่นอนว่ามีเพื่อนรัก ก็ต้องมีเพื่อนที่ไม่ชอบกันบ้าง และพอไม่ชอบใครสักคนก็คันปากอยากที่จะระบาย ต้องระวังให้ดี ๆ เลย ถึงแม้ว่าจะเป็นเพื่อนที่รู้จักกันมานานแล้วก็ตาม แต่ก็อาจจะเกิดเรื่องนินทาลับหลังขึ้นได้เหมือนกัน

บทความที่น่าสนใจ