นิสัย ผู้ตาม พึ่งพาคนอื่น

6 ลักษณะนิสัย ของคนที่ชอบพึ่งพาคนอื่นอยู่ตลอด – พึ่งพาคนอื่นมากเกินไป

Home / เพื่อน / 6 ลักษณะนิสัย ของคนที่ชอบพึ่งพาคนอื่นอยู่ตลอด – พึ่งพาคนอื่นมากเกินไป

ตอนอยู่ในกลุ่มเพื่อนสมัยเรียน หรือในปัจจุบันนี้ เคยลองสังเกตตัวเอง หรือเพื่อนๆ ในกลุ่มบ้างมั้ยว่า ใครมีที่มีลักษณะนิสัยเป็นคนที่ชอบ พึ่งพาคนอื่นอยู่ตลอด หากเป็นคนแบบนี้ไปทั้งชีวิต บางครั้งการที่คุณพึ่งพาคนอื่นมากเกินไป อาจจะทำให้คุณไม่ได้ค้นพบสิ่งที่ตัวเองต้องการจริงๆ ก็ได้นะ

6 ลักษณะนิสัย ของคนที่ชอบพึ่งพาคนอื่นอยู่ตลอด

1. อะไรก็ได้ ทั้งที่จริงๆ ไม่ได้

คนเราย่อมมีความชอบ หรือลักษณะนิสัย ที่ไม่มีใครเหมือนกันทั้งนั้น ทุกคนล้วนมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป สำหรับคนที่ชอบพึ่งพาคนอื่นอยู่ตลอดเวลาจะชอบบอกว่าอะไรก็ได้ เพื่อนบอกไปเที่ยวภูเขาก็ไป ทั้งที่ตัวเองชอบไปเที่ยวทะเล เพื่อนบอกกินอะไรดี บอกอะไรก็ได้ เพื่อนเลือกกินก๋วยเตี๋ยว แต่จริงๆ คุณอยากกินข้าวมันไก่ แแต่คุณยอมกินแบบเพื่อน เพราะอยากจะรู้สึกว่ามีเพื่อน

2. ไปไหนคนเดียวรู้สึกหวั่นๆ

รู้สึกไม่มีใครให้พึ่งพาอาศัย ไปเข้าห้องน้ำก็ต้องมีเพื่อนไปด้วย ไปกินข้าวก็ต้องมีเพื่อน ไปดูหนังดูคนเดียวไม่ได้  คนที่พึ่งพาคนอื่นจะรู้สึกไปไหนคนดียว ไม่ได้ เพราะรู้สึกไม่มั่นใจ ไม่มีคนคอยปกป้อง

3. เดินตามเพื่อนตลอด

ในที่นี่หมายถึง คุณไม่คิดที่จะคิดอะไรเอง เห็นเพื่อนส่วนใหญ่ทำอะไรคุณก็ทำตาม เพื่อนเรียนอะไรก็เลือกเรียนตาม ไปไหนก็ไปด้วย เดินตามที่เพื่อนเลือกตลอด ไม่กล้าที่จะแตกต่างเลือกอะไรเอง

4. ยอมให้คนอื่นมีอิทธิพลในการตัดสินใจเรื่องสำคัญของตัวเอง

การมีปัญหา แล้วปรึกษาเพื่อน หรือคนใกล้ตัวที่ไว้ใจไม่ได้ผิดอะไร แต่คำปรึกษาที่ได้มานั้น คุณไม่จำเป็นต้องทำตามแบบนั้นก็ได้ ตราบใดที่เมื่อคุณมีปัญหาแล้วคุณรอคอยที่จะได้ความเห็นจากเพื่อนเท่านั้น คุณรู้สึกเชื่อคำตัดสินใจเหล่านั้น มากกว่าที่จะกล้าคิดแก้ปัญหาด้วยความคิดของตัวเอง อาจจะเพราะด้วยคุณไม่กล้ายอมรับผลที่ตามมา หรือกลัวเพื่อนจะโกรธที่ไปปรึกษาแล้วไม่ยอมทำตาม

5. กลัวความผิดพลาด

คุณไม่อยากแบกรับผลที่จะตามมา จึงเลี่ยงการตัดสินใจ ทำตามคนอื่น ให้คนอื่นคิด เพราะไม่อยากรับผิดชอบ หรือต้องแก้ไขปัญหาอะไร และบางครั้งคุณอาจจะไม่ได้กลัว แต่เป็นความรู้สึกที่ไม่อยากรับผิดชอบอะไรเสียมากกว่า

6. สบายใจกับการเป็นผู้ตามมากกว่า

ในบางคนอาจจะรู้สึกว่า การที่ต้องคิดตัดสินใจ หรือเป็นผู้นำ ต้องแบกรับปัญหาต่างๆ ที่จะตามมา ในทางกลับกัน ในการเป็นผู้ตาม ไม่ต้องคิดอะไรก็แค่ทำไปตามนั้น ผลออกมาไม่ดีคุณก็จะรู้สึกว่าฉันไม่ได้ผิดนี่เพราะฉันไม่ได้เป็นคนคิด ฉันเป็นเพียงผู้ตามก็เท่านั้น

Written by : Thexyz

บทความแนะนำ