ครอบครัว ทะเลาะ ปัญหาครอบครัว พ่อแม่

ครอบครัวไม่เข้าใจ … คุยอย่างไรให้ไม่ทะเลาะ | ปัญหาครอบครัว

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / ครอบครัวไม่เข้าใจ … คุยอย่างไรให้ไม่ทะเลาะ | ปัญหาครอบครัว

บางครั้งคุณอาจจะมีหลายๆ เรื่องที่อยากทำ แต่ครอบครัวของคุณก็ไม่เข้าใจ อาจจะเป็นเรื่องเล็กๆ เช่น ขอไปเที่ยวกับเพื่อน ขอเลี้ยงสัตว์ หรืออาจจะเป็นเรื่องใหญ่ เช่น การขอเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ หลายๆ ครั้งมักจะลงเอยด้วยน้ำตา และความไม่เข้าใจ ซึ่งจริงๆ แล้ว การพูดคุยกับผู้ใหญ่นั้น มีเทคนิคที่จะทำให้พวกเขายอมรับ และฟังความคิดเห็นของคุณ ซึ่งหัวใจสำคัญคือ การทำให้พวกเขาคิดว่าคุณโตพอที่จะรับผิดชอบตัวเอง รับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเองได้ และรับฟังความคิดเห็นของพวกเขาบ้าง ไม่ใช่แค่ดื้อ เอาแต่ใจตัวเอง – ครอบครัวไม่เข้าใจ…คุยอย่างไรให้ไม่ทะเลาะ | ปัญหาครอบครัว

ครอบครัวไม่เข้าใจ …

ก่อนที่จะเริ่มคุย คิดก่อนว่าต้องการอะไร

ก่อนที่จะเริ่มคุย คุณควรที่จะคิดก่อนว่า อะไรคือสิ่งที่คุณต้องการจากการพูดคุยในครั้งนี้ และพูดคุยแต่เรื่องนั้นเรื่องเดียว อย่านำหลายๆ เรื่องไปให้พวกเขาพร้อมกันในทีเดียว เพราะนอกจากจะเสี่ยงทำให้การพูดคุยล้มเหลวแล้ว ยังอาจจะทำให้เกิดการทะเลาะได้

คุยกัน ไม่ใช่ทะเลาะ

การทะเลาะกัน ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น ไม่ช่วยทำให้ได้ข้อสรุป แถมยังทำให้สถานการณ์แย่ลงกว่าเดิมอีก ฉะนั้นถ้าคุณอยากได้ในสิ่งที่ต้องการ หรืออยากให้ครอบครัวของคุณรับฟัง คุณควรที่จะใจเย็น พูดคุยด้วยเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์ ทำให้พวกเขาเห็นถึงจุดยืนของคุณ แต่ในทางกลับกันคุณก็ควรที่จะฟังพวกเขาบ้าง และผ่อนปรนไปตามแต่ละกรณี หรือเงื่อนไขที่ทั้ง 2 ฝ่ายยอมรับได้ แสดงให้เห็นว่าคุณโตพอที่จะตัดสินใจได้แล้ว และโตพอที่จะรับผลของความผิดพลาดจากการตัดสินใจของตัวเอง

ใช้คำพูดดีๆ

ใช้คำพูดดีๆ พยายามหลีกเลี่ยงคำพูดที่ทำให้พวกเขาไม่พอใจมากกว่าเดิม เช่น จากที่จะพูดว่า พวกเขาไม่เคยให้คุณได้ทำ หรือคิดอะไรด้วยตัวเองเลย หรือพวกเขาไม่เคยเข้าใจคุณเลย  เปลี่ยนเป็น คุณอยากให้พวกเขารับฟังคุณ ถึงแม้ว่าอาจจะทำให้พวกเขาไม่ชอบใจก็ตาม แต่คุณก็ยังอยากได้รับการช่วยเหลือ ได้รับคำแนะนำจากพวกเขานะ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าถึงแม้คุณจะเลือกทางเดินของตัวเอง แต่กำลังใจจากพวกเขาก็เป็นตัวแปรสำคัญ ที่จะทำให้คุณไปได้ถึงฝัน

เปิดใจ ทำความเข้าใจความคิดของครอบครัวด้วย

บางครั้งเราก็มักจะยึดแต่ความคิดเห็นของตัวเองเป็นหลัก โดยที่ไม่เปิดใจ หรือทำความเข้าใจมุมมองความคิดเห็นของครอบครัวเลย ก่อนที่จะเถียงอะไร ควรฟังพวกเขาพูดให้จบก่อน เพราะถึงแม้ว่าความคิดเห็นของคุณ และครอบครัวจะไม่ตรงกัน แต่พวกเขาก็แค่อยากให้สิ่งที่ดีที่สุดกับคุณ ถึงแม้ว่าสิ่งนั้นคุณอาจจะไม่ต้องการ หรือไม่เหมาะกับคุณก็ตาม

ขอบคุณข้อมูลจาก : How To Argue Effectively With Your Parents

บทความแนะนำ :