ความสัมพันธ์ ทะเลาะ

ทำไมหลายคน ถึงยอมทนกับความสัมพันธ์ห่วย ๆ นี่คือ 5 เหตุผลที่จะตอบ

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / ทำไมหลายคน ถึงยอมทนกับความสัมพันธ์ห่วย ๆ นี่คือ 5 เหตุผลที่จะตอบ

เคยมั้ยที่เพื่อนชอบมาระบายเรื่องแฟน จนเราเองก็เบื่อจะฟัง ให้คำปรึกษาอะไรไปก็เท่านั้น สุดท้ายมันก็กลับไปคืนดีกันอยู่ดี แต่ก็คงจะจริงอย่างที่เขาพูดกันว่า ถ้าไม่เจอกับตัวเองก็คงไม่เข้าใจ… เรามาดูกันดีกว่า ทำไมหลาย ๆ คน ถึงยังยอมทนกับความสัมพันธ์ห่วย ๆ และเมื่อเราเข้าใจแล้ว ก็อาจจะหาวิธีช่วยให้เพื่อน หรือคนใกล้ตัว คนที่เรารัก ได้หลุดพ้นจากความสัมพันธ์แย่ ๆ นั้นได้

ทำไมหลายคน ถึงยอมทนกับความสัมพันธ์ห่วย ๆ

มองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง (Self-Esteem ต่ำ)

ที่ยังทนอยู่อาจจะเป็นเพราะพวกเขามี ไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง เห็นคุณค่าในตัวเองต่ำ หรือที่เรียกว่า เป็นคนที่มี Self-Esteem ต่ำ ถ้าเป็นคนที่มองเห็นคุณค่าในตัวเอง พวกเขาจะเห็นว่าตัวเองเหมาะสมกับคนที่ดีกว่านี้ และจะไม่ทนอยู่กับความสัมพันธ์แย่ ๆ กับคนแย่ ๆ ให้มันกัดกร่อนจิตใจ ทำลายสุขภาพจิตไปแบบนี้

กลัวการอยู่คนเดียว

มีคนจำนวนมากที่ไม่ยอมออกจากความสัมพันธ์แย่ ๆ เพียงเพราะไม่อยากอยู่คนเดียว ช่วงที่ผ่านมาถึงชีวิตรักของเราจะไม่ค่อยดี ตีกันทุกวัน ทะเลาะกันทุกคืน แต่ก็ยังรู้สึกอุ่นใจที่รู้ว่ายังมีอีกคน ถ้าต้องเลิกกันไป ฉันจะมีชีวิตยังไงถ้าต้องอยู่คนเดียว… หลายคนมักจะบอกว่าถ้ามีแฟนแล้วมันไม่ดี สู้ไม่มียังจะดีเสียกว่า แต่คนพวกนี้มักจะคิดว่า ถึงจะอยู่ด้วยกันแบบไม่มีความสุข ก็ยังดีกว่าอยู่คนเดียวแบบไม่มีความสุข…

เชื่อว่าอีกฝ่ายจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้

ข้อนี้เป็นสิ่งที่มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ เมื่อความสัมพันธ์เริ่มมีปัญหา หลายคนมักจะคิดว่าให้เวลาอีกหน่อย เดี๋ยวเขาก็ดีขึ้น ค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ จูนกันไป  แต่หลาย ๆ ครั้ง หลายคนก็รอไปโดยเสียเวลาเปล่า เพราะสุดท้ายก็ต้องเจอกับปัญหาเดิม ๆ ทะเลาะกันเรื่องเดิม ๆ กับพฤติกรรมเดิม ๆ ที่เขาเคยบอกว่าจะปรับจะเปลี่ยน

คิดว่าเรื่องแย่ ๆ ที่เกิดขึ้น มันเป็นเรื่องปกติของความสัมพันธ์

คนที่โตมาในครอบครัวที่มีปัญหา มีแนวโน้มจะยอมทนอยู่กับความสัมพันธ์ที่ไม่มีความสุข เพราะเขาคิดว่าเรื่องแย่ ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องปกติ ที่เกิดขึ้นได้ในทุก ๆ ความสัมพันธ์ เช่น โตมาในครอบครัวที่พ่อกับแม่ทะเลาะกันทุกวัน ทำให้เขาไม่สามารถแยกแยะได้ ว่าสิ่งไหนมันเป็นสิ่งที่ทำลายความสัมพันธ์ ความหึงหวง ความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ รวมไปถึงความรุนแรง เพราะเขาเห็นสิ่งเหล่านี้มาตลอดชีวิต จนกลายเป็นเรื่องปกติ ที่เราพอจะช่วยได้ก็คือ คนเหล่านี้อาจจะต้องการการช่วยให้พวกเขาได้รับรู้ว่าแท้จริงแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีควรเป็นอย่างไร

คิดว่าความสัมพันธ์ที่เป็นอยู่ มันดีพอแล้ว

บ่อยครั้งที่คนที่ตกอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยดีนัก มักจะเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของตัวเองกับคนที่แย่กว่า หรืออาจจะพยายามหาข้อดีของอีกฝ่ายทั้งที่จริง ๆ แล้ว ข้อดีที่ว่านั้นมัน อาจจะเป็นเรื่องทั่วไปที่ทุกคนสมควรต้องทำ ซึ่งการคิดในแง่ดีแบบนี้เป็นเหตุผลที่ทำให้พวกเขายังทนอยู่ทั้ง ๆ ที่ไม่มีความสุข

ขอคุณข้อมูลจาก: powerofpositivity

บทความที่เกี่ยวข้อง

Written by: Typrn