วิธีสังเกตผู้ชาย โกหก

จับโป๊ะคนโกหก 7 พฤติกรรมเหล่านี้ พินอคคิโอเรียกพี่ ชัวร์ ! ภาษากาย

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / จับโป๊ะคนโกหก 7 พฤติกรรมเหล่านี้ พินอคคิโอเรียกพี่ ชัวร์ ! ภาษากาย

เราจะรู้ได้ยังไงว่าคนตรงหน้ากำลังโกหก ? ‘การกระทำซื่อสัตย์กว่าคำพูด’ แน่นอนว่าเราไม่สามารถจับโกหกคนได้จากคำพูดของเขา แต่สิ่งที่เขาไม่สามารถปิดบังได้นั่นก็คือ พฤติกรรมที่เขาแสดงออกมา คนโกหกมักจะทำอะไรแปลก ๆ บ้างไปดูกันเลย

สังเกตให้ดี 7 ภาษากาย จับคนโกหก

นิ่งผิดปกติ

งานวิจัยพบว่าคนจะชอบทำหน้านิ่ง และไม่ค่อยยิ้มเวลาที่พูดโกหก โดยเฉพาะพวกผู้ชาย แต่ถ้าใครยิ้มขณะที่กำลังโกหกก็จะเป็นยิ้มที่เราจะสังเกตได้ว่ามันไม่ปกติ  เป็นยิ้มแกล้ง ๆ ยิ้มนานกว่าปกติ นอกจากหน้านิ่งแล้วลำตัวก็ยังนิ่งอีกนะ หลายคนอาจจะคิดว่าคนโกหกจะลุกลี้ลุกลน อยู่ไม่นิ่ง แต่การที่คนโกหกนั่งเกร็งหลังตรง ก็เพราะคนพวกนี้กำลังต่อสู้กับระบบประสาทอยู่ยังไงล่ะ

เกาคอ

อีกหนึ่งพฤติกรรมคือการเกาคอ จับคอ แถว ๆ ใต้หู ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรู้สึกไม่ปลอดภัย กลัวถูกจับได้ โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้นิ้วชี้ข้างที่ถนัดเกา

เอามือจับหน้า

ไม่รู้จะเอามือไว้ตรงไหนก็ลูบ ๆ คลำ ๆ หน้าซะเลย จะขยี้ตา ลูบจมูก จับแก้ม หรือจับหน้าผากก็น่าสงสัยทั้งนั้น !พฤติกรรมเหล่านี้ล้วนมาจากพฤติกรรมของเด็กที่ชอบเอามือปิดตา ปิดหู ปิดปาก เวลาที่ไม่อยากเห็น ไม่อยากพูด ไม่อยากฟัง แต่พอโตมาพฤติกรรมที่ว่าก็ไม่ได้โจ่งแจ้งแบบเดิม แต่เป็นการแอบ ๆ ทำ ทำเนียน ๆ ไป อย่าให้เขารู้ตัวอะไรแบบนั้น

จับปาก/ ปิดปาก

อีกหนึ่งพฤติกรรมต้องสงสัยที่คนโกหกมักจะทำก็คือ การใช้มือแตะหรือจับปากโดยไม่รู้ตัวขณะกำลังพูด อาจจะเป็นการใช้มือมาปิดปาก หรือวางมือไว้ใกล้ ๆ ปาก บางทีอาจทำท่าคล้ายจุ๊ ๆ ซึ่งพฤติกรรมแบบนี้แสดงให้เห็นว่าคนพูดนั้นมีอะไรปิดบังอยู่ ไม่ต้องการเปิดเผยให้อีกฝ่ายรับรู้นั่นเอง

จับจมูก

ในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์พบว่า เวลาที่คนเราพูดโกหก จมูกของเราจะบานออกเวลาที่พูดโกหก เกิดจากการที่สารเคมีถูกปล่อยออกมาตอนที่เกิดแรงกดดันภายในร่างกาย ทำให้เนื้อเยื่อในจมูกขยายในเวลาที่เราโกหก ถึงแม้ว่าเราจะไม่เห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในจมูกของเขา แต่มันจะทำให้เขารู้สึกบางอย่างที่จมูกจนต้องเอามือไปจับ ไปแตะตรงจมูกนั่นเอง

ดึงคอเสื้อ

ข้อนี้หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ นอกจากจมูกแล้ว ในเวลาที่เราโกหกนั้นบริเวณคอของเราก็จะเซนซิทีฟไปด้วย เพราะความดันเลือดที่สูงขึ้น ทำให้มีเหงื่ออกบริเวณคอ ทำให้คนที่พูดโกหกเลยจะชอบดึงคอเสื้อให้ปิดคอเอาไว้นั่นเอง

หลบตา

ตอนเด็กเป็นยังไง โตมาก็ยังเป็นแบบนั้น นึกออกมั้ยว่าพฤติกรรมของเด็กเป็นยังไง เขาจะชอบเอามือมาปิดตาเวลาที่ไม่อยากเห็นอะไรบางอย่าง ถึงโตมาเราจะไม่ได้ทำแบบนั้น แต่ก็มีพฤติกรรมที่ใกล้เคียงอย่างเวลาที่คนเราพูดโกหกเราจะไม่กล้ามองคู่สนทนาตรง ๆ แต่จะหลบตา ทำตาหลุกหลิก หรืออาจถึงขั้นเอามือขยี้ตาเพื่อปิดบังดวงตากันเลยทีเดียว  ถ้าเป็นแบบนั้นก็ฟันธงเลยค่ะ โกหกชัวร์ !

จ้องตา

หลายคนคงรู้แล้วว่าไอ้พวกที่หลบตาเนี่ย มันโกหก! พวกขี้โกหกรุ่นใหม่ทั้งหลายเลยเลือกที่จะจ้องตาเขม็งเพื่อไม่ให้โดนสงสัย แต่ที่ไหนได้ล่ะคะ จ้องตาไม่กะพริบแบบนั้นมันก็แปลก ๆ  นะคุณ มีพิรุธเก่งนะเราอ่ะ

ที่มา: https://www.lifehack.org

บทความแนะนำ