friend โกหก

คำโกหกที่เราคิดว่าไม่สำคัญ แต่คนฟังกลับไม่คิดอย่างงั้น

Home / เพื่อน / คำโกหกที่เราคิดว่าไม่สำคัญ แต่คนฟังกลับไม่คิดอย่างงั้น

เพื่อนๆ เคยพูดโกหกกันมั้งไหม? ทั้งโกหกเพื่อให้คนอื่นฟังแล้วสบายใจ หรือโกหกเพราะความจำเป็นที่พูดแบบนั้นออกไป ลองนับกันดูนะคะว่าเราเคยพูดโกหกกันมากี่ครั้งแล้ว อย่างเช่นลองดูวันนี้เลยว่าได้พูดโกหกกันไปมั้งหรือยัง? เพื่อนๆ บางคนอาจจะคิดว่าการพูดไม่จริงนั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่เพราะว่ามันเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น แต่ใครจะไปรู้ล่ะคะว่ายิ่งเราพูดบ่อยขึ้นเท่าไร มันก็จะทำให้เรากลายเป็นพูดติดโกหกไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ตัวนะ และยังทำให้คนฟังรู้สึกไม่ดี เสียใจอีกด้วย อย่างเช่นคำพูดเหล่านี้เลย ที่เราเองอาจจะคิดว่าไม่มีอะไร? แต่คนฟังเขาอาจจะไม่คดอย่างงั้น….

คำโกหกที่เรามักชอบพูดบ่อยๆ

1. แปบนะ! ใกล้เสร็จแล้ว

รู้ไหม? คำว่า “ใกล้เส็รจแล้ว” อาจจะไม่ได้หมายความว่าใกล้เสร็จแล้วจริงๆ ก็ได้นะ เพราะอาจจะหมายถึงว่าเขายังไม่ได้ทำอะไรเลย นอนกลิ้งอยู่บนที่นอนหรืออาจจะกำลังทำอะไรอย่างอื่นอยู่ ยังไม่ได้เตรียมตัวเลยก็เป็นไปได้

2. กำลังจะออกจากบ้านแล้วนิ

ใช่เหรอ? ที่เขาบอกว่ากำลังจะออกจากบ้านแล้ว แต่จริงๆ เพิ่งลุกออกมาจากหน้าคอมพิวเตอร์หรือที่นอน และก็ยังไม่ได้เตรียมตัวอะไรด้วย แต่ก็พูดอย่างงั้นออกไปก่อน เพราะไม่อยากโดนเพื่อนว่าเอา…

3. คืนนี้ยุ่งอ่ะ คงออกไปไม่ได้แล้วล่ะ

เมื่อเพื่อนโทรมาถามว่าคืนนี้จะออกมาไหม? แต่เราดันเกิดอาการขี้เกียจหรือกำลังดูซีรี่ย์อยู่นั้น จนไม่อยากออกไปแล้ว จึงตอบไปว่า “คืนนี้เรายุ่งๆ อ่ะ นี่กำลังช่วยแม่ทำงานอยู่เลย คงไปไม่ได้แล้วอ่ะ” แต่แท้ที่จริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย

4. เฮ้ย! เราไม่เป็นไรจริงๆ

แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่อย่างงั้นเลย แท้ที่จริงแล้วในใจรู้สึกโกรธและโมโหมาก แต่ก็ไม่กล้าบอกเพื่อนออกไปตรงๆ เพราะกลัวว่าเพื่อนจะรู้สึกไม่ดีหรือไม่บางคนอาจจะกำลังคิดแผนร้าย แก้แค้นเพื่อนอยู่ก็เป็นไปได้… ถ้าคิดอย่างหลังนี่ไม่ดีเลยนะคะ ถ้าโกรธก็บอกไปตรงๆ จะได้เปิดใจคุยกันเลย

5. เราเพิ่งเห็นข้อความอ่ะ ส่งมาตั้งแต่เมื่อไรนิ

แต่จริงๆ แล้วเห็นตั้งนานแล้ว ตั้งแต่ส่งมานั่นแหละ แต่ขี้เกียจตอบกลับไปตั้งแต่ตอนนั้น รอไปเรื่อยๆ จนกว่าจะมีอารมณ์ตอบหรือว่าเพื่อนจะโทรมาถึงจะตอบ

6. สัญญาว่าเราจะไม่บอกใคร

เมื่อใดก็ตามที่เพื่อนมาเล่าความลับให้เราฟัง เราก็มักจะสัญญาว่าจะไม่บอกใครแน่นอน ซึ่งนั้นก็ไม่เสมอไปนะ เพราะบางทีเพื่อนบางคนที่เล่าให้ฟังอาจจะเป็นคนที่เก็บความลับไม่อยู่ก็เป็นไปได้ค่ะ ยังไง? ก็ดูดีๆ ก่อนจะเล่าเรื่องราวความลับให้ฟังนะ ส่วนคนที่ฟังก็ต้องทำตามสัญญาด้วยนะว่าจะไม่บอกใครต่อ >_<

7. อืม… รายงานอ่ะเหรอ ใกล้ทำเสร็จแล้ว ทันส่งแน่นอน

เมื่อเพื่อนถามหรือพ่อแม่ถามเราว่า “ทำรายงานวิชานั้นวิชานี้เสร็จหรือยัง?” เราก็มักจะตอบว่า “ใกล้เสร็จแล้วหรือบอกว่าทำเสร็จแล้ว” แต่จริงๆ อาจจะยังไม่เสร็จก็เป็นไปได้ ยิ่งถ้าเป็นรายงานกลุ่มแล้วเราตอบเพื่อนไปแบบนี้นะ พอถึงวันกำหนดรวมเล่มงานไม่มีงานส่งนะ ระวัง! จะโดนเพื่อนโกรธไม่รู้ด้วยนะ จริงๆ ถ้ายังไม่ทำก็ควรบอกไปตรงๆ เพื่อเพื่อนจะได้ช่วยทำได้

8. วันนี้อ่านหนังสือทั้งวันเลย

หากคำว่า “ทั้งวัน” หมายถึงการหยุดอ่านหนังสือทุกๆ ห้านาทีสลับกับการดูโทรทัศน์และเล่นแล้วล่ะก็ ไม่ควรพูดว่าอ่านหนังสือทั้งวันนะ เพราะทำแบบนั้นก็ถือเเป็นการโกหกไม่ดีเลย

—————————————-

ปล. การที่เราเลือกที่จะไม่พูดโกหกเลยเป็นสิ่งที่ดีที่สุดนะคะ เพราะว่านอกจากจะทำให้คนฟังสบายใจ ไม่โกรธหรืองอนเราแล้ว ยังทำให้ตัวเราเองสบายใจอีกด้วยนะ ที่ไม่ต้องกังวลว่าจะถูกจับได้หรือเปล่า?