วิธีรับมือ เพื่อนที่ไม่ดี โกหก

เพื่อนแบบนี้ไม่น่าคบเลย – 13 สัญญาณรับมือกับ Toxic Friend

Home / เพื่อน / เพื่อนแบบนี้ไม่น่าคบเลย – 13 สัญญาณรับมือกับ Toxic Friend

ถ้าเพื่อนหรือคนรอบข้างของคุณเริ่มที่จะทำตัวไม่น่ารัก นี่คือ 13 สัญญาณที่จะบ่งบอกว่าความสัมพันธ์นี้ท่าทางจะไปกันไม่รอดแล้วล่ะ หรือที่เรียกว่า Toxic Relationship หรือถ้าแปลตรงตัวนั่นก็คือ ความสัมพันธ์นี้เริ่มจะเป็นพิษแล้วล่ะ … 13 สัญญาณรับมือกับ Toxic Friend

13 สัญญาณรับมือกับ Toxic Friend

สัญญาณ บ่งบอกว่าความสัมพันธ์ของคุณเริ่มที่จะไม่ดีแล้ว

คุณลองคิดดูนะว่า ในเวลาทำงานคุณก็เหนื่อยมากพออยู่แล้ว ยังดันมาเจอบุคคลที่เป็นพิษทางอารมณ์ ที่พลอยจะทำให้อารมณ์ของเราเสียใปด้วย นักจิตวิทยากว่าว่า มีสัญญาณไม่กี่อย่างที่คุณสามารถระวังได้ มาเริ่มกันเลย

1.มีเรื่องดราม่าเต็มไปหมดเลย

สิ่งเลยที่คุณสามารถขี้เป้าได้ว่าบุคคลนี้ควรที่จะอยู่ห่างๆ เลยก็คือ เขาเป็นพวกชอบดราม่า ซึ่งเอาเข้าจริงๆ คนที่ชอบดราม่าในทุกๆ เรื่องนั้น ถือว่าว่าเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าคุณมีเพื่อนที่ชอบทำตัวดราม่าอะไรนิดอะไหน่อยก็เป็นเรื่อง คุณต้องอยู่ห่างๆ ไว้แล้วล่ะ

2.อะไรๆ ก็ตัวเขาเอง

เพื่อนประเภทไม่เคยรับฟังคุณเลย พวกเขาต้องการที่จะพูดแต่เรื่องของตัวเอง การถามตอบไม่มีความหมายกับพวกเขาเลย คนประเภทนี้จะไม่อยากฟังเรื่องของคุณหรือเวลาที่คุณมีปัญหาพวกเขาเหล่านี้ก็จะไม่รับฟังปัญหาของคุณด้วย

3. เขาจะทำให้คุณดูไม่มีค่า

นักวิจัยกล่าวว่า เพื่อนเหล่านี้จะไม่เคยชมคุณเลย พวกเขาจะไม่แสดงความยินดีกับความสำเร็จของคุณ นอกจากนั้นพวกเขาจะยังไม่ทำให้บรรยากาศรอบๆ ตัวเวลา อยู่กับคุณหรือเพื่อนคนอื่นผ่อนคลายและจะพยายามทำให้เพื่อนรู้สึกไม่ดีไปด้วย

4. พวกเขาชอบแข่งขันกับคุณ

ไม่ว่าจะตอนเรียนหรือทำงาน ถ้าพวกเขาเหล่านี้เห็นว่างานไหนที่เขาสามารถนำตัวเองเป็นที่หนึ่งได้ พวกเขาจะพยายามแข่งขันกับคุณแล้วอวดชัยชนะที่ได้มา

5. พวกเขาชอบก๊อปปี้คุณ

จากการแข่งขันเล็กๆ น้อยๆ นั้น สามารถนำบุคคลประเภท Toxic people ไปจนถึงขั้นก๊อปปี้ได้ เช่นถ้าคุณเริ่มพูดคำแปลกใหม่ หรือซื้อของที่สวยงามมา พวกเขาก็จะเริ่มทำตามคุณ ที่จริงมันอาจจะดูไม่แปลกสำหรับเพื่อนาวแต่ว่า พฤติกรรมแบบนี้สามารถนำไปสู่การอิจฉาริษยาได้

6. ล้ำเส้น!!! พวกเขาพยายามล้ำเส้นคุณ

พวกเขาจะพยายามล้ำเส้นเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวของคุณหรือลามไปจนกระทั่งของใช้ส่วนตัว ซึ่งถ้าคุณบอกว่าคุณทำกิจกรรมส่วนตัวของคุณ แล้วเขาโทรมา เขาจะไม่รับฟังว่าคุณทำอะไรหรือพูดอะไรอยู่ ซึ่งมันทำให้คุณรู้สึกแย่ตามไปด้วย เพราะเขานั้นไม่เคารพพื้นที่ส่วนตัวของคุณ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะทำ

7. โทรจิก หรือ รัวข้อความใส่คุณตลอด

ถ้าหากคุณไม่ได้รับโทรศัพท์หรือตอบข้อความของเขาล่ะก็ เพื่อนเหล่านี้ก็จะยิ่งรัวโทรและส่งความมาจนกว่าคุณจะตอบกลับ ซึ่งพวกเขาไม่ได้สนใจเลยว่าคุณนั้นว่างหรือไม่

8.ก่อกวนเราแล้ว ยังลามไปเพื่อนคนอื่นอีกหรอ

พวกเขาจะเริ่มโทษเพื่อนคนอื่นของคุณที่ทำให้คุณไม่รับโทรศัพท์ของเขา และบางรายอาจจะแย่ไปถึงว่าเพื่อนคนนั้นต่หน้าคุณและเพื่อนคนอื่นๆ ด้วย

9. คุณรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบเขาอยู่ตลอดเวลา

พวกเขาเหล่านี้มีทักษะที่ทำให้คุณรู้สึกแย่ตลอดเวลา บางครั้งพวกเขาก็ทำตัวเป็นภาระคอยให้คุณรับผิดชอบความรู้สึกต่างๆของเขา

10. เสแสร้ง

พวกเขาจะเสแสร้ง ปั่นเรื่องราวต่างๆ ให้ดูร้ายแรงมากยิ่งขึ้น

11. โกหกเพื่อความเห็นอกเห็นใจ

พวกเขามันจะแต่งเรื่องหรือโกหกเหตุการณ์บางอย่าง ให้พวกเขาดูน่าเห็นอกเห็นใจจากครอบข้าง

12. ทำให้อับอาย

พวกเขาจะทำให้คุณอับอายในที่สาธารณะ หรือ เอาความล้มเหลวของคุณไปพูดอย่างสนุกปากโดยไม่คำนึงถึงจิตใจของคุณเลย

13. ส่งผลทำให้ร่างกายของคุณผิดปกติ

คนที่เป็นพิษก็เปรียบเสมือนคุณได้รับสารพิษตลอดเวลาที่อยู่กับพวกเขา ซึ่งแน่นอนว่ามันส่งผลต่อทางจิตใจและส่งผลทางร่างกายตามมา มันทำให้คุณรู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่าเท่าที่ควรเวลาที่อยู่กับพวกเขา หดหู่จริงๆ

หลังจากผ่านไป 13 ข้อ แล้วถ้าหากเพื่อนใกล้ตัวของคุณเป็นแบบนี้แล้วล่ะก็ ต้องหาวิธีเลี่ยงแล้วล่ะ ไม่งั้นล่ะก็เสียสุขภาพจิตแน่ๆ

บทความแนะนำ