ปลอบใจ อกหัก

5 วิธีปลอบใจเพื่อน ในยามที่เขาอกหักจากคนรัก

Home / เพื่อน / 5 วิธีปลอบใจเพื่อน ในยามที่เขาอกหักจากคนรัก

ในยามที่เราเห็นเพื่อนของเรากำลังมีอาการซึมเศร้า ไม่พูดไม่จากับใครเลย แล้วก็ไม่ยอมทำอะไรเลย เอาแต่นั่งร้องไห้อยู่นั้น เห็นแบบนี้แล้วเราก็อดสงสารเพื่อนไม่ได้เลย แต่จะทำยังไงดี ในเมื่อเราไม่เคยอกหัก (ก็ไม่เคยมีแฟนกับเค้าสักคน) เลยไม่รู้ว่าจะปลอบใจเพื่อนอย่างไรดี วันนี้เรามี 5 วิธีปลอบใจเพื่อน ในยามที่เขากำลังอกหักมาบอก….

5 วิธีปลอบใจเพื่อน ในยามที่เขาอกหัก

1. ทำตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ

เตรียมตัวพร้อมอยู่เสมอเพื่อให้เพื่อนๆ ของคุณรู้ว่าพวกเขาสามารถพึ่งพาคุณได้ในยามวิกฤตไม่ว่าจะเป็นการไปหาเพื่อนทันทีที่เขาต้องการหรือเป็นไหล่ให้อิงแอบเวลาร้องไห้ แสดงให้ทุกคนรู้ว่าคุณมีความพร้อมอยู่เสมอเพื่อใช้เวลาอยู่กับเพื่อนๆ คุณไม่จำเป็นต้องยกเลิกนัดแต่จงรู้ว่าเวลาของคุณมีค่ามากกับใครบางคนที่กำลังรับมือกับความสูญเสียอยู่

2. ยื่นมือช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ

คุณควรให้พื้นที่กับเพื่อนเมื่อพวกเขากำลังมีความทุกข์หรือเสียใจอยู่ แต่อย่ารอนานเกินกว่าที่จะโทรศัพท์ไปหาเพราะความโศกเศร้าจะทำให้รู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวอย่างมากโดยเฉพาะกับผู้หญิงที่ต้องการความช่วยเหลือ ประโยคง่ายๆ แค่ “วันนี้เป็นยังไงบ้าง” เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว ขณะที่ “ฉันอยากบอกให้เธอรู้ว่าฉันยังอยู่ตรงนี้นะ” คือประโยคที่บ่งบอกว่าคุณใส่ใจ วิธีนี้อาจทำให้รู้สึกสดชื่นที่จะได้หยุดพักและตระหนักว่าเราไม่ได้อยู่เพียงลำพัง

3. พร้อมรับฟัง

บางครั้งการรับฟังอาจเป็นเรื่องยาก การพูดคุยโทรศัพท์อาจนานกว่าที่คุณคิดไว้ คุณอาจจะต้องต่อสู้กับปัญหาของตัวเองด้วย แต่สิ่งสำคัญคือต้องมุ่งเน้นไปที่เพื่อนก่อน การมีส่วนร่วมในความเศร้าโศกจะช่วยเยียวยาได้อย่างแท้จริง ความเศร้าโศกเป็นส่วนหนึ่งของความอ้างว้างและบางครั้งการนั่งดูซีรีส์อยู่ข้างๆ กันนั้นเป็นสิ่งที่เพื่อนต้องการจริงๆ

4. สังเกตคำบอกใบ้

คำถามสำคัญที่มักจะเกิดขึ้นหลังเหตุการณ์อกหักคือ “โอเคหรือเปล่า?” แต่บางครั้งเพื่อนของคุณก็ไม่สามารถพูดออกมาได้ว่าตอนนี้โอเคหรือไม่? ดังนั้นทางที่ดีที่สุด คุณควรสังเกตเพื่อนว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง?

5. พยายามทำให้เพื่อนกลับมาหัวเราะได้อีกครั้ง

ถึงแม้ว่าในช่วงนั้นเพื่อนของคุณจะรู้สึกว่าทุกอย่างจบสิ้นไปแล้ว…. เอาแต่นั่งเสียใจร้องไห้ ไม่ยอมทำอะไรเลย คุณก็ต้องพยายามช่วยให้เธอกลบมาเป็นเหมือนปกติให้ได้ ถึงบางครั้งอาจจะยากไปหน่อย แต่เมื่อคุณทำสำเร็จ คุณก็จะรู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นเพื่อนที่รักกลับมายิ้มได้อีกครั้ง

————————————-

ภาพปรกอบจาก : http://savrsena.com