อกหัก

4 วิธี รักษาอาการอกหัก ที่แพทย์แนะนำ อ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / 4 วิธี รักษาอาการอกหัก ที่แพทย์แนะนำ อ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์

รักข้างเดียว รักเขาแต่เขาไม่รัก รักที่เป็นไปไม่ได้ รักคงยังไม่พอ รักเธอแม้เธอจะรักคนอื่น… เราคงรู้กันดีว่า อกหักมันเป็นเรื่องธรรมดา แต่อาการมันเจ็บที่ตามมาไม่ธรรมดาเลยใช่มั้ยล่ะ? วันนี้เรามี 4 วิธีรักษาอาการ อกหัก อ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์ ตามคำแนะนำของคุณหมอมาฝากทุกคนกัน จะมีอะไรบ้างลองไปดูแล้วทำตามกันได้เลยจ้า

4 วิธี รักษาอาการอกหัก ที่แพทย์แนะนำ อ้างอิงตามหลักวิทยาศาสตร์

ออกกำลังกาย

นอกจากจะเป็นการทำตัวให้ไม่ว่างจนต้องนั่งฟุ้งซ่านแล้ว จากการวิจัยพบว่า การออกกำลังกายทำให้สมองของเราหลั่งโปรตีน BDNF และเอ็นดอร์ฟินออกมาทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากขึ้น และนอกจากนี้ยังมีการวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่า สมองที่ทำงานเมื่อมนุษย์ถูกปฏิเสธ มีความสัมพันธ์กับความเจ็บปวดทางร่างกาย กล่าวคือสมองเกิดปฏิกิริยาเมื่อเราถูกปฏิเสธ แบบเดียวกันกับที่เมื่อเราเจ็บปวดทางกาย

สารเคมีที่ร่างกายหลั่งออกมาเวลาที่ออกกำลังกายสามารถคลายความเครียดและความกังวลได้ และยังไปกระตุ้นการหลั่งโดปามีน (dopamine) และเซโรโทนิน (serotonin) ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นได้ และยังถือเป็นการดูแลตัวเองไปในตัว ได้กลับมารักตัวเองในวันที่เขาไม่รักอีกด้วยนะ

กอด

ไม่ต้องรีบหาแฟนใหม่เพื่อจะได้มีคนกอด แต่ลองหันไปกอดพ่อแม่พี่น้อง คนในครอบครัว หรือจะกอดเพื่อนก็ดี เพื่อให้ออกซิโทซิน (Oxytocin) ฮอร์โมนแห่งการโอบกอด ฮอร์โมนแห่งความผูกพันได้หลั่ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย คลายความเครียดจากการสูญเสียที่เกิดขึ้น และยังช่วยให้รู้สึกสบายใจ ปลอดภัย คลายความกังวลอีกด้วย

ออกไปหาอะไรทำ

อย่ามัวนั่งบื้ออยู่แต่ในห้อง ลองออกไปหาอะไรทำ เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไปเที่ยวที่ที่ไม่เคยไป หาอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจทำ เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งอะดรีนาลีน (adrenaline)ให้เรารู้สึกตื่นเต้นเพื่อจะได้ลืมความเศร้า

ซื้อลอตเตอรี่

เผื่อถูกรางวัล พอรวยแล้วเราก็จะเศร้าน้อยลง แต่ที่สำคัญคือ เมื่อเราซื้อลอตเตอรี่แล้วพอถึงเวลาหวยใกล้จะออก เราก็จะลุ้น ทำให้ร่างกายหลั่งโดปามีน (Dopamine) และจะทำให้เราลุ้นจนลืมความเศร้ากันไปเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก: mpora

บทความที่เกี่ยวข้อง