กำลังใจ ข้อคิดความรัก ข้อดี อกหัก เรื่องความรัก

อกหัก ไม่ใช่สิ่งสุดท้ายของชีวิต | อย่ากลัวที่จะรัก อย่ากลัวที่จะเริ่ม

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / อกหัก ไม่ใช่สิ่งสุดท้ายของชีวิต | อย่ากลัวที่จะรัก อย่ากลัวที่จะเริ่ม

หลายๆ คนกลัวที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ สาเหตุหลักมาจากความกลัว กลัวอกหักบ้างแหละ กลัวเขาไม่รักบ้างแหละ เข็ดกับความรักบ้างแหละ จริงๆ แล้วการอกหักก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป เพราะความรักไม่สามารถสอนกันได้ ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองจากประสบการณ์ กว่าจะมีความรักที่ดีได้ต้องเจ็บมาไม่รู้กี่ครั้ง น้อยมากที่จะมีคนที่โชคดี เจอรักครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของชีวิตพร้อมๆ กัน ลองเปิดใจแล้วคุณจะเข้าใจความรัก เข้าใจโลกมากยิ่งขึ้น

อกหัก ไม่ใช่สิ่งสุดท้ายของชีวิต คิดในแง่ดี อกหักก็ไม่ได้แย่เสมอไป

เข้าใจโลก

คนที่อกหักมาหลายๆ ครั้งจะเริ่มมีมุมมองความรักที่อิงตามหลักความเป็นจริง ไม่หวังว่าแฟนจะเหมือนพระเอก หรือนางเอกในนิยาย หรือในละครเพ้อฝัน เพราะไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ ทุกๆ คนก็มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป เมื่อมีความรักมาหลายๆ ครั้ง คุณจะเริ่มมองหาคนที่พอดีกับคุณ อยู่ด้วยแล้วสบายใจ มากกว่ารูปร่าง ฐานะ และหน้าตา แต่ไม่ได้หมายความว่าคนรวย หรือคนหน้าตาดี เป็นคนไม่ดีนะ มนุษย์ทุกคนมีดีมีเลว หาคนที่พอดีกับใจของคุณให้เจอก็พอ

ประสบการณ์จะสอนคุณเอง

เคยไหม ตอนเด็กๆ โดนรักแรกบอกเลิกเพราะงี่เง่า เอาแต่ใจ นิสัยไม่ดี ปากไม่ตรงกับใจ คุณเคยคิดไหมว่าเพราะอะไรคุณถึงทำตัวแบบนั้น ก็เพราะว่าคุณเด็กด้วย และไม่เคยมีความรักมาก่อน มีประสบการณ์ด้านความรักที่น้อยมาก ไม่รู้ว่าจะดูแล และรักษาคนที่คุณรักไว้ในชีวิตได้อย่างไร ฉะนั้นอาการเหล่านี้เป็นเรื่องปกติมาก เมื่อคุณโตขึ้น มีประสบการณ์เรื่องความรักเยอะขึ้น คุณจะรู้วิธีการรักษาคนที่คุณรักไว้ในชีวิต ไม่ทำสิ่งแย่ๆ ที่คุณเคยทำแล้วทำให้คุณรู้สึกแย่ รู้สึกผิดมาจนถึงทุกวันนี้อีก

รู้ข้อเสีย และปรับปรุงตัวเอง

หลายๆ คนเป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้องที่ดี แต่ไม่ใช่คนรักที่ดี บางทีถ้าคุณไม่เคยอกหัก ไม่เคยมีความรักมาก่อน คุณไม่มีทางรู้เลยว่าคุณเป็นคนรักที่ดีหรือไม่ ลองเปิดใจรับฟังเหตุผลที่แฟนเก่าบอกเลิกคุณ แล้ววิเคราะห์ว่าคุณเป็นคนแบบนั้นจริงหรือไม่ ที่ทำให้แฟนเก่าของคุณทนไม่ไหว ถ้าใช่นี่ก็ถือเป็นโอกาสที่คุณจะได้ปรับปรุงตัวก่อนที่คุณจะทำรักครั้งใหม่ของคุณพังอีก ถ้าคุณเป็นคนรักที่ดีได้ ไม่แน่ความรักครั้งหน้าอาจจะเป็นความรักครั้งสุดท้ายของคุณก็ได้ ใครจะไปรู้ แต่ถ้าคุณไม่ผิดอะไรก็แค่เดินหน้าต่อไป เก็บความผิดหวังเป็นประสบการณ์ไว้สอนตัวเอง

มีภูมิคุ้มกันมากขึ้น

อกหักเพราะเจอคนแย่ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป เจ็บแต่ครั้งต่อไปคุณจะมีภูมิคุ้มกัน ไม่หลงไปกับคนแบบนี้อีกแล้ว คุณจะเริ่มมองออกว่าคนแบบไหนที่จริงใจ และถ้าความรักครั้งใหม่ของคุณยังแย่เหมือนเดิม คุณจะรู้ว่าเมื่อไหร่ที่คุณทนไม่ไหว และคุณจะเดินออกมาได้ง่ายขึ้น แถมคุณยังรู้จักวิธีรับมือกับอารมณ์ของตัวเองเมื่ออกหักดียิ่งขึ้นอีกด้วย แต่ก็คงไม่มีใครอยากจะอกหักบ่อยๆ หรอกเนาะ ขอให้ทุกคนจะมีความรักที่ดีนะจ๊ะ

มีโอกาสเจอคนที่พอดี และดีพอ

แน่นอนว่าไม่มีใครที่จะอกหักแล้วจมอยู่กับความเสียใจ ความเศร้า ความรู้สึกผิดไปตลอดชีวิต เมื่อเวลาผ่านไป วันหนึ่งคุณอาจจะกลับมาคิดว่า ดีแล้วล่ะที่เลิกกันไป เพราะในวันนี้คุณได้เจอกับคนที่พอดี และดีพอกับคุณแล้ว

มีอิสระ

แต่ถ้าคุณเพิ่งอกหักมา แล้วยังไม่พร้อมที่จะมีคนใหม่จริงๆ นี่ก็เป็นโอกาสดีที่คุณจะมีอิสระ อยากไปเที่ยวที่ไหนก็ไป เหนื่อยก็นอน ไม่ต้องคอยรายงาน แบบนี้ก็สบายไปอีกแบบนะจ๊ะ แต่อย่าเอาใครเข้ามาในชีวิตเพราะความเหงานะ แนะนำเมื่อคุณพร้อมที่จะรัก และดูแลใครสักคนก่อนดีกว่า

บทความแนะนำ :