คิดหนัก มิตรภาพ

4 สถานะแบบไหน ที่ต้องคิดหนัก ก่อนคบเป็นเพื่อน

Home / เพื่อน / 4 สถานะแบบไหน ที่ต้องคิดหนัก ก่อนคบเป็นเพื่อน

มิตรภาพ คือสิ่งที่คนทุกคนควรมีให้กัน แต่ถ้าเป็นมิตรภาพที่มีให้กับคนบางคนควรต้องคิดเยอะหน่อย เพราะประสบการณ์แย่ๆ ที่มีกับเขาคนนั้น อาจสร้างปัญหาให้คุณในภายหลัง กับ คน 5 ประเภท ดังนี้

4 สถานะแบบไหน ที่ต้องคิดหนัก ก่อนคบเป็นเพื่อน

1. แฟนเก่าของคุณ

คนๆ นี้มักจะบอกว่า “เรายังเป็นเพื่อนกันได้นะ” แต่ปัญหาก็คือ เขาทำให้คุณเสียใจจนทุกครั้งที่เห็นหน้า เหตุร้าย ๆ คำพูดแย่ ๆ ที่เขาพูดเอาไว้ก็จะหลั่งไหลเข้ามาในสมองของคุณ หรือถ้าเขาเป็นผู้ชายที่เพอร์เฟคต์จนน่าเสียดาย คุณก็อาจจะเจ็บปวดที่ต้องคบเขาในฐานะอื่นที่ไม่ใช่แฟน

เรื่องนี้กูรู้เรื่องความสัมพันธ์แนะนำว่า .. ถามตัวเองว่ามีประโยชน์ไหมที่คุณจะเป็นเพื่อนกับเขา ถ้าเหตุการณ์แย่ๆ ตอนจะเลิกกันผุกขึ้นมาจนคุณรู้สึกทนไม่ไหว คำตอบก็คือ “ไม่” เพราะถ้าคนใดคนหนึ่งยังโกธรแค้นอย่างหนัก มิตรภาพจะไม่เกิดขึ้น ยิ่งคบกันก็มีแต่จะทำให้ความเกลียดชัง ฝังรากลึกลงไปมากกว่า

ถ้าคุณยืนกรานที่จะเป็นเพื่อนกัน ก็ต้องตั้งกฎใหม่ขึ้นมาสำหรับการโทรหา ส่งเมสเสจถึง คุยไลน์ ว๊อทแอป ฯลฯ ไปเที่ยวด้วยกันก็ยิ่งต้างมีกฎแน่นอน อย่าข้ามเส้นให้แฟนใหม่ของเขาไม่สบายใจ ไม่อย่างนั้นถ้าเกิดการต่อว่าระหว่างคุณกับแฟนใหม่ของเขาขึ้นมา มิตรภาพที่เคยจะดีจะจบลงในทันที

ถ้าจำเป็นต้องคบด้วยเรื่องงาน เช่น มีธุรกิจร่วมกันหรือต้องติดต่องานกันอยู่ ควรแบ่งเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวออกจากกันให้ชัดเจน จัดเวลาพูดคุยที่เหมาะสม เช่น ไม่โทรหาพร่ำเพรื่อ ไม่โทรหาดึกเกินไป ไม่อยากรู้อยากเห็นในเรื่องส่วนตัวของเขา เชื่อไหมว่า เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง อดีตคู่รักที่ทำงานร่วมกันมักจะกลายเป็นเพื่อนที่ที่ดีต่อกันได้โดยไม่ต้องฝืนใจเลย

2.แฟนเก่าของเขา

เรื่องนี่ผู้หญิงหลายคนมักจะทำใจไม่ได้ แต่การที่คุณมาคบกับผู้ชายที่เธอนั่นเคยคบมาก่อนไม่ได้หมายความว่า พวกคุณต้องเป็นคู่อริกัน เพียงแต่ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะระแวงกลัวว่าถ่านไปเก่าจะคุ ก็เลยเกิดอคติกับแฟนเก่าของคนรักขึ้นมา โดนเฉพาะถ้าทุกคนเป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน ความใกล้ชิดจะยิ่งทำให้ระแวงได้ไม่ยาก

ถ้าแฟนเก่าของเขาทอดไมตรีมาก่อน ว่าเธออยากจะเป็นเพื่อนกับคุณ คงดูไม่ดีถ้าคุณจะตัดรอนไม่รับน้ำใจ เมื่อเธอมาดีกับคุณคุณควรจะดีตอบพูดคุยกับเธอ ทำตัวร่าเริงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ที่สำคัญคือพยายามอย่าจับผิดว่า เธอคุยอะไรกับแฟนของคุณ หรือเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับเธอ ทั้งๆ ที่มันคือการสร้างความไม่สบายใจในตัวเองล้วนๆ

เชื่อมั่นในตัวเองให้มากๆ เชื่อว่าตอนนี้เขาเป็นของคุณ เขารักคุณ เขาเลือกคุณมาเป็นแฟนแล้ว คุณไม่จำเป็นต้องแย่งชิงกับใคร ผู้หญิงที่มั่นใจสามารถฉายเสนห์ที่แท้จริงออกมาได้ และผู้ชายของคุณจะรับรู้เอง

ถ้าเธอมาร้าย เช่น ชอบพูดจาเสียดสีคุณ พยายามพูดถึงความหลังเก่าๆ ของเขากับเธอมาต่อหน้าทุกคน เอาอกเอาใจแฟนคุณอย่างออกนอกหน้า ทำตัวเหมือนยังเป็นแฟนกับเขาอยู่ ฯลฯ แต่คุณยังจำเป็นต้องคบกับเธอ บางทีการแสดงตัวว่าคุณนั้นแหละคือแฟนตัวจริงก็จำเป็นเหมือนกัน ขณะเดียวกันอย่าลืมบอกตัวเองด้วยว่าคุณต่างหากคือผู้ชนะเขาเลือกคุณแล้ว ส่วนผู้หญิงคนนี้คืออดีตที่เขาไม่ต้องการ ฉะนันอย่าให้การกระทำของเธอมาทำให้หมดความสุขได้ เพราะเมื่อไรที่คุณไม่มีความสุข คุณก็จะทำตัวแย่ๆใส่แฟนจนความสัมพันธ์พังไปด้วย

ถ้าเธอทำตัวเลวร้ายใส่คุณในระดับที่รับไม่ไหวจริง ๆ ถึงจะเป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกันก็เลิกคบได้ แต่ไม่ต้องกะเกณฑ์ให้เพื่อนฝูงคนอื่น ๆ ต้องตัดขาดเธอคนนี้ไปด้วยเอาแค่คุณกับแฟนปลีกตัวออกมาสักพักเท่านั้นก็พอ

3.เพื่อนร่วมงานในบริษัท

เราใช้เวลาอยู่ที่ที่ทำงานมากกว่าอยู่ที่บ้านเสียอีก ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานบางคนก็มองกันและกัน เป็นคู่แข่งที่ต้องช่วงชิงผลงาน หรือเพื่อนบางคนก็แสนดีจนน่ารำคาญก็ตามที

เพื่อนร่วมงานบางคนก็หวังว่าคุณจะต้องบอกความลับทุกอย่างให้เขารู้ เช่น เจ้านายพูดว่าอย่างไร ข้อมูลใหม่ๆ ของบริษัท หรือนโยบายการปลดคนงาน ถ้าคุณไม่บอกเขาก็จะไปชักชวนคนอื่นตั้งป้อมแอนตี้คุณ วิธีกดดันแบบนี้รับมือยากนะคะ แต่พอจะทำด้วยการพูดกันให้ชัดเจนว่า คุณต้องการแบ่งเรื่องงานออกจากมิตรภาพ ถ้าคุณยืนยันเข้มแข็งมากพอ เพื่อนจะเป็นฝ่ายถอยไปเอง แต่คุณพูดเสียอ่อย ทำหน้าจ๋อยกลัวเพื่อนจะโกรธ ไม่กลาพูดอะไร นั่นแหละ คุรกำลังเผยจุดอ่อนให้เขารุกเร้าหนักขึ้นแล้วทีนี่คุณจะวางตัวลำบากค่ะ

ถ้าคุณเป็นเจ้านาย ไม่ควรรับลูกน้องในบริษัทเป็นเพื่อนทางเฟซบุ๊ค เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะคนเรามักจะแบ่งแยกโลกอินเตอร์เน็ตกับโลกความเป็นจริงออกจากกันไม่ได้พอลูกน้องเห็นคุณพูดจาเป็นกันเองในเฟซบุ๊คก็อาจจะเหมาไปว่า คุณจะวางตัวเป็นเพื่อนกับเขาในที่ทำงานด้วย ทำให้คุณเสียการปกครองลำบากใจที่จะสั่งงานหรือตำหนิอะไรลูกน้องคนนี้ได้อีก

ถ้าเพื่อนร่วมงานตามจีบคุณอย่าถือโอกาสใช้ประโยชน์จากเขา เพราะไม่มีใครโง่ไปตลอดชาติ สังคมในบริษัทเล็กนิดเดียว ไม่นานเขาต้องรู้ว่าถูกปั่นหัวเล่น ถ้าเขาเป็นคนอาฆาตรมาดร้ายคุณก็อาจเป็นอันตราย หรือถูกแกล้งในเรื่องงาน แต่ถ้าเขาเป็นผู้ชายซื่อจริงใจ ก็ยิ่งไม่สมควรที่คุณจะไปทำร้ายคนดีๆ แบบนั้น

** ทั้งนี้ ในยุคที่เปลี่ยนไป การใช้งาน Facebook อาจจะต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม เพราะในบางบริษัทใช้ช่องทางโซเชียลเหล่านี้ เป็นการประสานงานกันแทน ดังนั้นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง ก็คือการใช้งานโซเชียลของเรานั่นเอง

4.เพื่อนของเพื่อน

การคบหาระหว่างเพื่อนของเพื่อนเหมือนน่าจะง่าย เพราะทุกคนไม่เคยมีเรื่องผิดใจกันมาก่อน แต่ในบางครั้งเรื่องง่ายก็เป็นเรื่องยากได้เหมือนกัน

ถ้าเพื่อนใหม่ทะเลาะกับเพื่อนเก่าโดยมีคุณอยู่ตรงกลาง แน่นอนว่าทุกคนย่อมอยากให้คุณเข้าข้างเขา ทางที่ดีที่สุดจึงต้องไทม่ตัดสินใจว่าใครผิดใครถูก หน้าที่ของคุณคือต้องทำตัวเป็นกลางไกล่เกลี่ยตัวแม่ทั้งสองฝ่ายให้อารมณ์เย็นลงพอวที่จะหันหน้ามาเจรจากันได้ แต่ถ้าทั้งคู่จะเลือกที่จะคบกันไปเลย นั่นไม่ใช่เรื่องของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องเลือกข้าง หรือเลิกคบกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเท่านั้น

อย่าเล่าเรื่องลับท็อปซีเคร็ทของเพื่อนให้เพื่อนใหม่ฟัง เพราะเห็นว่านางทั้งสองก็เป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว เพราะคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ที่จริงเพื่อนของเพื่อนคิดอย่างไร หวังดีกับเพื่อนคุณจริงอย่างที่แสดงออกหรือเปล่า ถ้าเป็นพวกร้ายลึก แอบมารยาริษยาหวังจะเล่นง่นเพื่อนคุณ สิ่งที่คุณเล่าไปจะกลายเป็นอาวุธพิฆาตชั้นดีที่นางรอคอย

บทความแนะนำ