วิธีรับมือ อารมณ์ โกรธ โมโห

9 วิธีรับมือเมื่อโดนโมโห หรือไม่พอใจ | จัดการปัญหาได้อย่างละมุมละม่อม

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / 9 วิธีรับมือเมื่อโดนโมโห หรือไม่พอใจ | จัดการปัญหาได้อย่างละมุมละม่อม

อารมณ์โมโห หรือไม่พอใจ เป็นสิ่งที่หลายๆ คนพบเจออยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นตัวคุณเองที่โมโห หรือ คนอื่นโมโหคุณ สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่แปลก หรือผิด แต่คุณควรที่จะรับมือกับอารมณ์ความโกรธของคุณให้ได้ โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า! 4 เทคนิค ระงับความโมโห ลืมเรื่องควันออกหูไปได้เลยและอีกสิ่งที่สำคัญก็คือ วิธีรับมือเมื่อโดนโมโห หรือไม่พอใจ ซึ่งก็สำคัญไม่แพ้กัน มาดูกันว่า เราควรรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้อย่างไร

10 วิธีรับมือเมื่อโดนโมโห

1. ควบคุมอารมณ์

เมื่อคุณพบเจอกับสถานการณ์ที่มีคนอื่นโมโหใส่คุณ คุณควรที่จะควบคุมอารมณ์ตัวคุณเองก่อน ไม่ควรที่จะโมโหกลับ เพราะจะทำให้สถานการณ์แย่ขึ้นไปอีก

2. ทำความเข้าใจถึงปัญหา

บางครั้ง คนที่อยู่ในห้วงอารมณ์โมโห ก็ไม่รู้ว่าตัวของพวกเขาเองโมโหเรื่องอะไรอยู่ พวกเขาคิด และพูดหลายๆ อย่าง จนบางทีทำให้พวกเขาหลงทางในการแก้ปัญหา ฉะนั้นการที่จะแก้ไขปัญหา คุณควรใช้เหตุผล และหลักการ

3. อย่าแก้ตัว

บางครั้งการที่คนอื่นโมโหใส่คุณ อาจจะเป็นความผิดของคุณ หรืออาจจะไม่ใช่ แต่ไม่ว่าจะอย่างไร คนที่กำลังโมโหอยู่ก็ไม่มีทางพูด หรือตกลงกันได้เข้าใจ สิ่งที่คุณต้องทำอย่างแรก คือ ทำให้พวกเขาอารมณ์เย็นลงเสียก่อน

4. พยายามที่จะแก้ปัญหาหลักๆ ก่อน

การที่มีคนไม่พอใจคุณ จะต้องมีปัญหาซึ่งเป็นต้นเหตุ ที่เกี่ยวข้องกับคุณ และฝ่ายตรงข้าม ฉะนั้น สิ่งที่คุณควรจะทำก็คือ พยายามพูดคุณ และแก้ปัญหานั้นๆ ก่อน ซึ่งเป็นปัญหาหลัก ที่นำไปสู่สถานการณ์เช่นนี้

5. อย่ากลัวที่จะเป็นคนผิด

อย่าคิดว่าคุณไม่ผิด เพราะว่าคุณไม่ได้โมโห หรือโวยวาย ในบางกรณีอาจจะเป็นไปได้ว่า คุณเป็นคนผิด ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร เพราะทุกคนสามารถผิดพลาดได้ บางทีคุณอาจจะต้องเจ็บปวด หรือเสียความภาคภูมิใจไป เพราะคุณอาจจะคิดว่าคุณไม่ใช่คนผิด แต่เชื่อเถอะว่า การกล้าที่จะขอโทษ เมื่อคุณทำผิด น่าภาคภูมิใจกว่าเป็นไหนๆ 

6. อย่าพยายามที่จะแสดงออกว่าไม่รู้สึกอะไร

อย่าพยายามแสดงออกว่าคุณไม่รู้สึกอะไร การที่คุณไม่แสดงออกเพราะคุณอยากที่จะควบคุมอารมณ์ตัวเอง และควบคุมสถานการณ์ เป็นสิ่งที่ดี แต่ในหลายๆ ครั้ง ที่คุณเสียใจไปแล้ว หรือโกรธอยู่ แล้วคุณแสดงออกว่าคุณไม่รู้สึกอะไร ในวันหนึ่งคุณอาจจะทนไม่ไหว ระเบิดอารมณ์ออกมาก็ได้ ฉะนั้นถ้าคุณเก็บอารมณ์ไม่ไหวก็แสดงออกมาดีกว่า

7. ถามตรงๆ

ถ้าคุณไม่รู้ที่จะทำอย่างไร คุณถามตรงๆ จะดีกว่า ถามฝ่ายตรงข้ามว่า คุณควรทำอย่างไร ถึงจะทำให้สถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้ดีขึ้น ซึ่งถ้าคุณเปิดใจคุณกัน วิธีนี้สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และตรงจุด

8. อย่าคิดว่าตัวเองเหนือกว่า

การที่อีกฝ่ายแสดงอารมณ์ไม่พอใจ หรือโมโหออกมา ไม่ได้หมายความว่า พวกเขาแย่กว่าคุณ ฉะนั้นอย่าคิดว่าตัวคุณเองอยู่เหนือกว่า หรือทำให้พวกเขาคิดว่า คุณอยู่เหนือกว่าพวกเขา สิ่งที่คุณควรทำก็คือ ช่วยให้พวกเขาจัดการกับอารมณ์โมโหให้ได้ 

9. ถ้าคุณ หรืออีกฝ่ายไม่พร้อมที่จะพูด อย่าบังคับ

ถ้าคุณ หรืออีกฝ่ายโมโหมากๆ ถอยออกมาก่อน ทิ้งระยะห่างให้ทั้งสองฝ่ายใจเย็น แล้วจึงค่อยมาพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้าคุณบังคับที่จะคุยตอนที่อีกฝ่ายยังไม่พร้อม สถานการณ์ที่เป็นอยู่ยิ่งจะแย่กว่าเดิม

ขอบคุณข้อมูลจาก : 10 Rules for Dealing With People Who Are Mad at You

บทความแนะนำ :