ข้อห้าม ห้ามพูด แฟนเก่า

ถ้าไม่อยากงานเข้า! อย่าพูดประโยคเหล่านี้ ให้แฟนสาวได้ยิน

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / ถ้าไม่อยากงานเข้า! อย่าพูดประโยคเหล่านี้ ให้แฟนสาวได้ยิน

เชื่อว่าผู้ชายแต่ละคนน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่าแฟนสาวของตัวเองนั้น เป็นพวกอารมณ์ปรี๊ดแตกง่าย ๆ กับคำพูดบางคำหรือเปล่า จึงทำให้หลายครั้งคุณต้องยับยั้งชั่งใจไม่พูดอย่างที่ใจคิดเสมอไป ทว่ามีบางครั้งที่อาจเผลอหลุดปากพูดออกไปโดยไม่ตั้งใจ หรืออาจไม่คิดว่ามันจะไปสะกิดต่อมเดือดดาลของเธอขึ้นมา จนทำให้คุณพายุอารมณ์โหมกระหน่ำกลับมาเป็นประจำ ซึ่งถ้าคุณไม่อยากต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์แบบนี้อีกต่อไปแล้วล่ะก็ ลองหลีกเลี่ยงที่จะเอ่ยประโยคเหล่านี้ให้เธอได้ยินนะ

ไม่อยากงานเข้า! อย่าพูด

“ทำไมคุณพูดมากจังเลย?”

ยอมรับมาเถอะว่าคุณมักเกิดอาการเอือมระอาอยู่เสมอ เวลาที่แฟนเล่าเรื่องนู้นเรื่องนี่ให้ฟังแบบนันสต็อป จนหลายครั้งอยากให้เธอเงียบซะที เลยพูดประโยคนี้ออกไป ซึ่งอันที่จริงแล้วประเด็นมันอยู่ที่เธอต้องการให้คุณหัดฟังในสิ่งที่เธอพูดต่างหาก ทว่าในเมื่อคุณไม่ตั้งใจฟังหรือบางครั้งอาจไม่ฟังเลย เธอก็เลยพยายามพูดให้ฟังซ้ำๆ อยู่อย่างนั้นยังไงล่ะ ลองหันมาใส่ใจให้มากกว่านี้หน่อยก็ดีนะ ไม่งั้นเธออาจไปหาคนอื่นที่เข้าใจ และพร้อมฟังเธอมากกว่าคุณก็เป็นได้

“ผมไม่ชอบเพื่อนๆ ของคุณเลย”

ไม่ว่าจริง ๆ แล้วคุณจะชอบหรือไม่ชอบก๊วนเพื่อนของแฟนก็ตาม คุณก็ควรมีมารยาทและปฏิบัติกับพวกเขาดี ๆ แม้บางครั้งจะต้องเสแสร้งแกล้งทำไปบ้าง แต่ก็ดีกว่าให้พวกเขารับรู้ว่าคุณไม่ค่อยปลื้มพวกเขาสักเท่าไหร่ เพราะบรรดาเพื่อนสนิทมิตรสหายเหล่านี้ของเธอ มีอิทธิพลต่อความสัมพันธ์ของคุณและแฟนอยู่มิใช่น้อย (สาวๆ บางคนเชื่อเพื่อนมากกว่าแฟนอีกนะ) ดังนั้น พยายามผูกมิตรกับพวกเขาไว้ให้ดีๆ ล่ะ

“อย่าเพิ่งมายุ่งตอนนี้ ผมไม่มีอารมณ์”

บางทีเธออยากเข้ามาออดอ้อนออเซาะกับคุณ เพราะอยากให้คุณสนใจ แต่คุณกลับแสดงอาการรำคาญใส่ ทั้งยังไล่เธอไปไกลๆ อีก แบบนี้เป็นใครก็โมโหนะ ถ้าหากว่าตอนนั้นคุณกำลังรู้สึกเครียดหรืออยากอยู่คนเดียว ก็พูดจาดีๆ กับเธอก็ได้นี่นา ยังไงเธอต้องเข้าใจอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณพูดจาไม่ดีกับเธอแบบนี้นะ รับรองคืนนี้ได้นอนนอกห้องคนเดียวสมใจอยากแน่

“คุณนี่นิสัยเหมือนแม่ของคุณจริงๆ นะ”

ประโยคนี้จะว่าไปมันก็เป็นได้ทั้งคำชมและคำเหน็บแหนมนะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์ตอนที่คุณพูดกับเธอนั้นเป็นแบบไหน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วคนที่ได้ยินจะนึกถึงเรื่องที่ไม่ค่อยดีมากกว่า ถ้าเป็นไปได้ก็ให้เลี่ยงที่จะพูดพาดพิงถึงพ่อแม่ของเธอเถอะ ไม่งั้นแม่คุณทูนหัวจะทำโทษคุณเอาได้นะ

“คุณมีอะไรหลายอย่าง คล้ายกับแฟนเก่าผมเลย”

อีกหนึ่งประโยคเปรียบเทียบที่อาจสร้างสงครามน้ำลายระหว่างคุณสองคนให้เกิดขึ้นได้ ก็คือเรื่องแฟนเก่านี่แหละ ไม่มีผู้หญิงคนไหนชอบถูกเปรียบเทียบหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแฟนในอดีตของคุณด้วยแล้ว เพราะมันสามารถจุดประเด็นให้เธอคิดได้ว่าคุณยังนึกถึงแฟนเก่าอยู่เสมอ หรือชอบอะไรในตัวแฟนเก่ามากกว่าตัวตนของเธอ ฉะนั้น หากไม่อยากทำให้เธอรู้สึกไม่ดีก็อย่าเอื้อนเอ่ยถึงอดีตที่จบไปแล้วดีกว่า

“เพื่อนคุณน่ารักดีเนอะ”

คุณอาจพบว่าแฟนคุณมีเพื่อนสาวที่หน้าตาน่ารักอยู่ด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องชื่นชมเธออย่างออกนอกหน้าหรอกนะ หรือถ้าเกิดแฟนคุณเอ่ยขึ้นมาเองว่าเพื่อนของเธอน่ารักมากเลย คุณก็เออออไปตามนั้นแต่ไม่ต้องดูกระตือรือร้นเกินเหตุ ไม่งั้นเธอจะแอบคิดไปเองอีกว่าคุณเห็นเพื่อนเธอดีกว่า (แม้จะแอบคิดในใจว่า ตกลงต้องการคำตอบแบบไหนเนี่ย)

“ผมเคยมีเซ็กส์ที่เร้าใจกว่านี้อีก”

สมัยนี้ผู้หญิงหลายคนก็น่าจะยอมรับกันได้มากขึ้นว่า ผู้ชายอย่างเราๆ ก็ต้องเคยผ่านประสบการณ์เรื่องบนเตียงมาก่อนเจอเธอแล้วบ้าง อย่างไรก็ดี คุณก็ไม่จำเป็นต้องสาธยายให้เธอฟังหรอกนะ ว่าเคยมีเซ็กส์ที่เร่าร้อนมาแค่ไหน อย่างไร เรื่องมันผ่านไปแล้วก็ปล่อยผ่านไป ใครเขาจะอยากฟัง โดยเฉพาะคนที่นอนอยู่ข้างคุณทุกวันนี้ ถึงต่อให้กิจกรรมใต้ผ้าห่มของคุณกับแฟนจะไม่หวือหวาจริงๆ ก็ตาม แต่คุณรักเธอก็เพราะเธอเป็นแบบนี้มิใช่เหรอ เซ็กส์มันก็แค่องค์ประกอบนึงของความรักเท่านั้นเอง

“ช่วงนี้คุณอ้วนขึ้นรึเปล่า?”

ประโยคต้องห้ามที่คุณน่าจะทราบกันดีอยู่แล้วว่าไม่ควรพูดออกไปตรง ๆ เพราะมันทำลายความมั่นใจของแฟนคุณได้มาก (แม้เธอจะดูอวบอิ่มขึ้นจริง ๆ ก็เถอะ) แนะนำให้เปลี่ยนวิธีการพูด รวมถึงน้ำเสียงให้ฟังดูซอฟต์ลงหน่อย ตบท้ายด้วยการพูดเอาใจเสียหน่อยว่า ถึงยังไงคุณก็รักเธอที่ตัวตน ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอก

“ทำไมคุณเจ้าอารมณ์นักนะ”

ธรรมชาติของผู้หญิงก็เป็นอย่างที่เรารู้กันว่า ขึ้นชื่อในเรื่องของการเป็นคนไม่มีเหตุผล จู่ๆ ก็ร้องไห้ออกมาโดยไม่มีสาเหตุบ้าง ชอบดราม่า หรือปรี๊ดแตกขึ้นมาอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย อย่าไปถือโทษโกรธเธอเลยนะ ก็รู้อยู่นี่ ผู้หญิงก็เป็นแบบนี้ แค่พยายามเข้าใจและยอมรับ เพราะยังไงคุณก็รักเธอและเธอก็รักคุณเหมือนกัน อย่าปล่อยให้เรื่องเล็กน้อยมามีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างคุณสองคนเลย

พนันได้เลยว่าต้องมีสักประโยคสองประโยคที่คุณเคยพูด (หรือยังพูดอยู่ทุกวัน) กับแฟนคุณแน่นอน แต่ถ้าไม่เคยก็ขอให้คิดก่อนพูดกันสักนิดนึงนะ อย่าได้เผลอพูดออกไปให้เธอได้ยินเชียวล่ะ ถ้าไม่อยากเจอสงครามประสาทจากเธอ หรือโดนวีนแตกกลับมา เพราะอย่างที่ทราบกันว่าผู้หญิงมีอารมณ์อ่อนไหวง่ายกว่าผู้ชาย แค่คำพูดที่ฟังไม่เข้าหูนิดเดียวก็อาจลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่โตได้ เหมือนกับที่คนพูด ๆ กันว่า “เด็ดดอกไม้ สะเทือนถึงดวงดาว” ยังไงล่ะจ้ะ