Sensitive นิสัย อ่อนไหว เซนซิทีฟ

5 นิสัยบ่งบอกว่า คุณเป็นคน Sensitive (เป็นคนอ่อนไหวง่าย) หรือเปล่า?

Home / ทายใจ ทายนิสัย / 5 นิสัยบ่งบอกว่า คุณเป็นคน Sensitive (เป็นคนอ่อนไหวง่าย) หรือเปล่า?

Sensitive  แปลว่า อ่อนไหว จะใช้พูดถึงลักษณะนิสัยของคน ลองมาสำรวจกันค่ะ ว่าคุณเข้าข่ายเป็นคนอ่อนไหวง่ายบ้างหรือเปล่า ซึ่งลักษณะนิสัยดังกล่าวเป็นสิ่งที่ควรได้รับการปรับปรุงแก้ไขนะคะ เพราะถ้าหากคุณเจอปัญหาหนักๆ อาจจะผ่านมันไปได้อย่างยากลำบาก

5 นิสัยบ่งบอกว่า คุณเป็นคน Sensitive

(เป็นคนอ่อนไหวง่าย) หรือเปล่า?

1. ไวต่อความรู้สึก ร้องไห้ง่าย

หากดูหนัง ดูละครเศร้าๆ หรือฟังเรื่องเล่าที่เป็นซีนดราม่า น้ำตาคุณมาได้อย่างพรั่งพรู  หรือเจอใครพูดอะไรที่กระทบความรู้สึกคุณ คุณจะรู้สึกนอยด์ และแสดงออกมาด้วยการร้องไห้ ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองไว้ได้

2. ชอบเก็บตัว

ชอบทำอะไรคนเดียวมากกว่าเป็นกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรม หรือการไปไหนมาไหน สาเหตุเพราะส่วนหนึ่งคุณไม่ชอบเสียงดังๆ เพราะรู้สึกรบกวน และคุณมีปฎิกิริยาไวต่อความรู้สึก หากขัดแย้งกับใครขึ้นมาและมีการวิพากย์วิจารณ์คุณในด้านลบคุณจะรู้สึกจัดการปัญหาไม่ได้

3. คิดตัดสินใจใช้เวลานาน

เพราะส่วนใหญ่คนเซนซิทีฟจะมีความรอบคอบ ใส่ใจรายละเอียด จึงใช้เวลานานกว่าคนทั่วๆ ไปในการคิดหรือตัดสินใจอะไร

4.ไม่ชอบทำงานกลุ่ม

เพราะชอบคิด ตัดสินใจคนเดียว การทำงานเป็นทีมหรือไปไหนกับคนเยอะๆ เพราะมันดูวุ่นวาย และจัดการยากสำหรับคุณ แต่ส่วนมากเวลาทำงานกลุ่มแล้ว คุณจะทำออกมาได้ดีกว่าคนอื่นๆ ด้วยนะ

5. มีมารยาท ไม่ชอบทำให้ใครเสียความรู้สึก

ก็เพราะคุณเป็นคนคิดมาก ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ คุณจึงเป็นคนมีมารยาท พยายามไม่ทำให้ใครต้องมารู้สึกไม่ดีกับตัวคุณ คุณจึงให้เกียรติคนอื่นอยู่เสมอ และคุณเป็นคนที่ขี้เกรงใจคนอื่นมากเกินไปด้วย!

การเป็นคนอ่อนไหวง่าย หรือเซนซิทีฟ ข้อดีก็มีอยู่บ้างในส่วนที่เป็นคิดถึงความรู้สึกคนอื่น นึกถึงใจเขาใจเรา แต่ในส่วนที่ต้องปรับบ้างก็คือ การคิดเล็กคิดน้อย และการไม่เข้าสังคม ใครที่มีลักษณะนิสัยดังกล่าวควรค่อยๆ ปรับบาลานซ์ตัวเอง ปล่อยว่างบ้างไม่ควรเก็บทุกเรื่องมาคิด และควรเข้าสังคมไว้บ้าง เริ่มจากการพูดคุยกับเพื่อนสักคนที่เรารู้สึกไว้ใจ หรือใครก็ได้ที่เรารู้สึกสบายใจที่ได้คุยด้วย การเก็บตัวมากจนเกินไปอาจนำพาไปสู้ความเหงา และโรคซึมเศร้าได้นะ!

บทความแนะนำ