วิธีแก้ปัญหา เหน็บแนม แดกดัน โซเชียล

วิธีแก้ปัญหา เพื่อนชอบตั้ง Status เหน็บแนมใน Facebook

Home / เพื่อน / วิธีแก้ปัญหา เพื่อนชอบตั้ง Status เหน็บแนมใน Facebook

คนรอบๆ ตัว ในที่ทำงานชอบโพสต์สถานะในเฟซบุ๊คแบบสั้นๆ อาร์ทๆ สื่อความหมายเจ็บๆ ให้คิดต่อ เหมือนจะแอบด่าใคร หรือจะแอบด่าเรา? เปิดอ่านคอมเม้นท์เพื่อน เข้าเฟซฯ ก็เพื่อจะอัพเดทข่าวเพื่อนๆ แต่เจอเพื่อนบางคนโพสต์แบบนี้ ก็ทำให้นอยด์ได้เหมือนกัน บางคนก็โพสต์เยอะเหลือเกิน ขอคำแนะนำการใช้เฟซบุ๊ก ให้มีความสุขได้ไหมคะ..

วิธีแก้ปัญหา เพื่อนชอบตั้ง Status เหน็บแนมใน Facebook

ปัญหาของสังคมออนไลน์ คนไทยกับเฟซบุ๊ก ไม่ว่าใครก็เจอค่ะ เพราะคนไทยเราชอบใส่ใจกับทุกเรื่องของชีวิตคนอื่น จนลืมใส่ใจเรื่องของตัวเอง จนมีปัญหาน่าเบื่อมาคุยมาถามกันบ่อยๆ และมีคำแนะนำให้ ดังนี้

จัดเพื่อนในลิสต์ใหม่

ลองหาเวลาสักวัน จัดหมวดหมู่เพื่อน คนไหนไม่สนิทมาก แอดกันมานานแล้วแต่ไม่เคยคุยกันเลย เราก็ลบออกได้ไม่น่าเกลียด แถมเอาโอกาสนี้แหละ จัดการตัวปัญหา ที่ทำให้เฟซบุ๊กของเรากลายเป็นเฟซบุ๊กเจ้าประสาทออกไปซะ ถ้าหากเค้ามาถามว่า ทำไมลบเค้าออกเป็นเพื่อน ก็บอกไปว่า “เราเผลอกดลบเธอไป เดี๋ยวแอดใหม่จ้า” หรือจะบอกตรงๆ ว่า “ก็ไม่เห็นมาคอมเม้นท์ นึกว่าไม่รู้ว่าเป็นเพื่อนกับเรา” แบบนี้ก็ได้นะ โตๆ กันแล้ว กล้าๆ คุยกันหน่อยเนาะ

อันฟอลโล่ , อันเฟรนด์

เพื่อนคนไหนมีปัญหามากๆ ก็เลิกติดตามเค้าซะ จะซ่อน บล๊อก ก็ตามถนัด หรือจะเลิกเป็นเพื่อนไปเลยก็ยังได้ เพราะนี่คือสิทธิ์ส่วนบุคคลของเราค่ะ, เรารับข้อมูลด้านไม่ดีต่อใจเรามามากๆ จะทำให้เรานั่นแหละเสียจิตเสียใจเอง อย่ารับอะไรมาให้รกใจนะคะ

ไม่สนใจ

เลือกอ่าน ทำใจ แต่ไม่สนใจกับสิ่งที่เค้าโพสต์ หรือสเตตัสแย่ๆ และอย่าคิดเข้าข้างตัวเองว่าเค้าจะพูดถึงเรา ให้คิดซะว่า เราไม่มีค่าพอที่เค้าจะคิดถึงขนาดนั้น คิดได้แบบนี้ก็สบายใจได้นะ แต่ถ้าหากอ่านเจอ ก็คิดซะว่า “สเตตัสห่วยๆ นั้น แค่ขี้หมาก้อนนึง เอาไม้เขี่ยไว้ไกลๆ ก็ดีกับใจเราแล้ว”

มองให้เป็นเรื่องสนุก

เมื่ออ่านเจอข้อความอะไรแบบนี้ ก็คิดว่า “สนุกจะตายยยยย ด่าใครน๊า ด่าเรารึเปล่า รึด่ายัยคนนั่งข้างๆ นั้น หรือว่าคนโพสต์อยากด่าข้ามแผนก ฯลฯ” “รึเค้าจะว่าเรา อุ้ย เค้าสนใจเราเหรอ ดีจัง มีคนให้ความสำคัญกับเราในเฟซบุ๊กด้วย ฮ่าๆ” คิดแบบติงต๊องหลุดโลกกันไป ถือว่าพักสมอง บริหารสมองแบบเบาๆ ไปเลย

ไม่เล่น Facebook

ข้อนี้ง่ายมาก ..เลิกเล่น Facebook ซะ  เพราะตอบไปแล้วตั้งห้าข้อ หากยังทำอะไรไม่ได้อีก ก็ปิดเฟซบุ๊กซะ โลกนี้มีอะไรมากมายให้สนใจค่ะ สิ่งไร้สาระบางอย่าง ทิ้งมันไปบ้างก็ได้ เพราะ “เฟซบุ๊กเป็นเพียงบางสิ่งของชีวิต ไม่ได้เป็นทุกสิ่งของชีวิต” เลือกเก็บแต่สิ่งดีให้ในเราดีกว่าค่ะ

** Life in a day.

บทความแนะนำ