คิดถึง อกหัก

9 วิธี ที่จะช่วยให้คุณเลิกคิดถึงคนรักเก่าได้

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / 9 วิธี ที่จะช่วยให้คุณเลิกคิดถึงคนรักเก่าได้

บางครั้งการคิดถึงใครสักคนหนึ่งก็ทำให้เรามีความสุข และความทุกข์ได้ในเวลาเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการคิดถึงคนรัก (ทั้งเวลาที่คบกันอยู่ หรือแม้แต่เลิกลากันไปแล้วก็ตาม) คิดถึงเพื่อน หรือแม้แต่การคิดถึงครอบครัวก็สามารถทำให้เรามีสุข และทุกข์ปะปนกันไป แต่ถ้าการคิดถึงหรือรอคอยใครบางคนทำให้เรามีความสุข พร้อมกับก้าวเดินไปข้างหน้า ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ากลับกันการคิดถึงหรือรอคอยใครสักคนทำให้เราทุกข์ เศร้า ไม่ก้าวไปข้างหน้าเลย มีแต่แย่ลง เราก็ควรที่จะหัดปล่อยวางซะบ้าง ลองมองหาแสงสว่างที่รอเราอยู่ให้ออกไปจาอุโมงค์อันแสนมืดนี้สักที

วันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยให้คุณเลิกคิดถึงใครบางคน (เกี่ยวกับคนรัก) มาบอกกัน… คุณควรที่จะต้องตั้งเป้าหมายให้น่าตื่นเต้น น่าสนใจ เพื่อสร้างความกระตือรือร้นให้กับตนเอง และเมื่อเราย้อนกลับไปคิดถึงเรื่องนั้นเมื่อไร ก็ต้องเตือนตัวเองอยู่เสมอว่า “ฉันมาไกลขนาดนี้แล้ว ต้องผ่านข้ามมันไป และลืมมันไปให้ได้”

การเปลี่ยนแปลงเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีความสุข ลองมาดูวิธีที่จะทำให้คุณรู้ว่าการเลิกคิดถึงใครบางคนที่เคยทำให้เจ็บปวดนั่นทำได้อย่างไร?

‘วิธีเลิกคิดถึงคนรักเก่า’

1. มองไปข้างหน้า … เยียวยาตัวเองให้ดีขึ้น

เราไม่จำเป็นต้องเอาทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตมาคิดให้หนักใจตลอดเวลาหรอก เพราะสิ่งเหล่านั้นก็เป็นแค่อดีต สูดลมหายใจลึกๆ และจำไว้เสมอว่าความยากลำบากจะค่อยๆ ทุเลาลงทีละน้อย ทำให้คุณเป็นอิสระ จงเลือกที่จะมองเห็นตัวเองมีความสุขกับชีวิต ล้อมรอบด้วยความสำเร็จ และคนที่คุณรักดีกว่า คุณจะได้มีชีวิตตามที่ใฝ่ฝันได้ พยายามสร้างแรงบันดาลใจ และพยายามคิดในแง่บวก เริ่มจากสิ่งใกล้ตัวของคุณก่อนเลยก็ได้นะ ไม่ว่าจะเป็นในรถ บ้าน และห้องทำงานของคุณ จงจำไว้ว่า โชคชะตาไม่ได้ลิขิตชีวิตคุณ แต่เป็นตัวคุณเองต่างหากที่สามารถสร้างสรรค์ชีวิตให้สวยงามได้

2. ทิ้งสิ่งเก่าๆ … มองหาสิ่งใหม่ๆ

คุณไม่จำเป็นต้องจดจำทุกสิ่งที่ทำให้คุณเศร้า และโดดเดี่ยว คุณควรสนใจแต่สิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกสบายใจ เอาล่ะเรามาสลัดสิ่งเก่าๆ ทิ้ง และแปลงโฉมให้ตัวเองดูสดใสกันดีกว่า เช่น การแต่งตัวในลุคใหม่ๆ หรือแม้แต่การเปลี่ยนผมทรงใหม่ (เปลี่ยนให้แตกต่างจากเดิมสุดๆ ไปเลย)

3. เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยอารมณ์ที่ดี … ระบายออกไปบ้างจะได้รู้สึกดีขึ้น

หากคุณรู้สึกผิด หรือโกรธขณะที่กำลังเล่าเรื่องระบายความรู้สึกอยู่ รับรองว่าบรรยากาศโดยรวมคงไม่ค่อยดีแน่นอน แทนที่จะต่อวาเขาอย่างเดียว ว่าทำให้คุณเสียใจ คุณควรรู้ว่าการเป็นมนุษย์น่ะบางครั้งมันก็ต้องเจอเรื่องแบบนี้ดันอยู่แล้ว และตอนนี้ก็ได้เวลาที่ต้องก้าวเดินต่อไปแล้ว บางครั้งคุณควรบอกทุกคนว่า คุณไม่ใช่ผู้วิเศษที่จะเสกให้ปัญหาทุกอย่างหายไปได้ หรือคุณอาจพูดว่า “ครั้งนี้เราอาจทำได้ไม่ดีแต่คราวหน้าต้องดีกว่าเดิมแน่ๆ เพราะเรามีประสบการณ์ และรู้ว่าจะต้องตัดสินใจอย่างไรต่อไปดี เราสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีตแล้วมาปรับปรุงให้ดีขึ้นได้” อืม … แล้วก็อย่าโทษตัวเองเกินไป เพียงตบไปที่ข้อมือเบาๆ สูดลมหายใจเข้าลึกๆ และก้าวเดินต่อไป

4. ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้ … หางานอดิเรกใหม่ๆ มาลองทำ

หากคุณมัวแต่นั่งดูทีวี กินแล้วก็นอน ชีวิตของคุณก็วนเวียนอยู่แค่นี้แหละ ลองมองหางานอดิเรกใหม่ๆ เลือกในสิ่งที่คุณสนใจที่จะเรียนรู้จริงๆ เช่น ชมภาพยนตร์ที่คุณสนใจ บางทีคุณอาจจะเริ่มเขียนหนังสือ ฝึกโยคะ หัดทำขนม เข้าร่วมกลุ่มเพื่อน นัดออกมาเจอกันทำกิจกรรมสนุกๆ หรือจะลองตกแต่งบ้านในสไตล์ใหม่ๆ ปลูกต้นไม้ ทำสวน ก็น่าสนุกดีนะ คุณควรตั้งเป้าหมาย และวางแผนเพื่อที่จะไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ให้ได้ คุณจะได้รู้สึกฮึกเหิม มุ่งมั่นที่จะทำให้ได้ อย่ามัวหลงระเริงอยู่กับภาพลวงตาในอดีตที่ไม่สำคัญอีกต่อไป เพราะมันมีจะทำให้คุณเจ็บปวดซะมากกว่า นอกจากกิจกรรมเหล่านี้จะช่วยบริหารสมองของคุณแล้ว มันยังจะช่วยกีดกันอดีตของคุณออกไปจากความคิดได้ด้วย

5. ลองไปเป็นอาสาสมัคร … ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมมั้งดีกว่า

เลิกจม อยู่กับอดีต ที่จะทำให้เรามีแต่ความทุกข์ และลองออกไปทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อส่วนรวมกันดีกว่า ทางเดียวที่จะหลุดพ้นจากห้วงความคิดแย่ๆ ไปได้ คือการไม่นึกถึงแต่ตัวเองเพียงอย่างเดียว ควรทำตัวให้เป็นประโยชน์ และการคิดบวกยังสามารถเอาชนะความคิดในแง่ลบได้นะจ๊ะ

6. นึกถึงอะไรก็ได้ที่จะทำคุณรู้สึกดี มีความสุข

สมองของคนเราบางครั้งก็มีความรู้สึกที่ซับซ้อน บางครั้งก็สามารถโฟกัสเรื่องราวบางอย่างได้ทีละเรื่องเท่านั้น งั้นคุณก็ควรโฟกัสแต่เรื่องดีๆ นะจ๊ะ เมื่อคุณเริ่มนึกถึงสิ่งดีๆ พยายามจดจำทั้งหมดไว้ ก็จะทำให้คุณลืมนึกถึงคนรักเก่าไป ลองคิดถึงเรื่องง่ายๆ ที่คุณมีพร้อมแต่คนอื่นไม่มีสิ เช่น บ้าน งาน รถและบรรดาเพื่อนๆ ที่รักคุณ เห็นไหมล่ะชีวิตของคุณก็ไม่ได้แย่ซะทีเดียว จริงๆ แล้ววิเศษมากเลยล่ะ ^^

7. สร้างเป้าหมายในชีวิต … ขีดเส้นตายไว้ ว่าต้องทำให้ได้

อะไรคือเป้าหมายที่คุณตั้งไว้? ลดน้ำหนัก 10 กิโลกรัมใน 2 สัปดาห์เหรอ? ไปเที่ยวในเดือนนี้เหรอ? งั้นก็รีบวางแผนซะ! คราวนี้ลองกำหนดเส้นตายเพื่อที่คุณจะได้เร่งมือก้าวเข้าสู่ความสำเร็จ นี่คือเคล็ดลับที่ช่วยให้คุณมีความสุข และลืมเรื่องในอดีตได้ อย่ามัวแต่ตามหาความสมบูรณ์แบบ แต่จงสร้างสรรค์ชีวิตของตัวเอง และทำทุกอย่างด้วยความสุข

8. อย่าเยอะ อย่าอีโก้สูง

เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คุณปล่อยวางความทุกข์ออกไป คือการที่เรายอมปล่อยอีโก้ออกไปจากต้ว เพราะมันจะเป็นตัวที่คอยบอกตัวเองเสมอว่าเราเป็นคนสำคัญของเขา เราไม่ผิด และเราสามารถเอาชนะใครๆ ก็ได้ ดังนั้นคุณควรหันหน้าเข้าหากระดาน กำแพง หรือนั่งไตร่ตรองกับตัวเองแล้วคิดทบทวนว่าคุณควรปรับปรุงตัวตรงไหนบ้าง และก้าวต่อไปอย่างมั่นคง เลิกโทรหาเขา เลิกส่งข้อความหาเขา และเลิกส่องความเคลื่อนไหวบนหน้า Facebook ของเขาด้วย และที่สำคัญห้าม!! คิดถึงเขาเด็ดขาด

9. อย่าคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายที่ถูกเสมอไป

บางทีคุณอาจเจ็บช้ำใจกับคำพูดของเขา แต่คุณไม่จำเป็นต้องบีบคั้นเพื่อเอาคำขอโทษจากเขาให้ได้ คุณแค่เป็นฝ่ายจบ และต้อนรับสิ่งใหม่ๆ ที่ผ่านเข้ามาจะดีกว่า ตอบสนองชีวิตของคุณด้วยการอยู่ท่ามกลางคนที่คิดบวก เพื่อคนที่คุณรัก (เพื่อน หรือครอบครัวจะดีกว่า) ท้ายที่สุดคนที่ใช่สำหรับคุณก็อาจจะเข้ามาแทนที่คนรักเก่าได้ในไม่ช้า

ที่มาจาก : http://youqueen.com/love/relationships/how-to-stop-thinking-about-someone/