ความสัมพันธ์ คำพูด

พูดมาได้ยังไง?! 9 ประโยคบ้า ๆ ที่ไม่ควรลั่นวาจาใส่คนรัก

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / พูดมาได้ยังไง?! 9 ประโยคบ้า ๆ ที่ไม่ควรลั่นวาจาใส่คนรัก

เวลา โอกาส และคำพูด เป็น 3 สิ่งที่เมื่อผ่านไปแล้วไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้ คนพูดอาจจะไม่ได้จำ แต่คนฟังอาจจะจำไม่ลืม… วันนี้เราได้รวบรวมคำพูดแย่ ๆ ที่ไม่ควรพูดกับคนรักมาฝากทุกคน ใครชอบพูดประโยคไหนบ่อย ๆ ก็ลองปรับลองเปลี่ยนซะตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่มันจะสายเกินไป

9 ประโยคแย่ ๆ ที่ไม่ควรพูดกับคนรัก

“ทำไมเธอไม่ดีเหมือนคนอื่นเลย”

ไม่มีใครชอบการถูกเปรียบเทียบหรอกนะ เวลาแม่ชอบเอาเราไปเปรียบเทียบกับลูกคนข้างบ้านเรายังรู้สึกแย่เลย ไม่ต่างอะไรกับการที่เราชอบเอาแฟนของเราไปเปรียบเทียบกับคนนู้นคนนี้ ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกที่ตัดสินใจคบกัน ก็เพราะเราชอบความเป็นตัวตนของอีกฝ่าย ลองเปลี่ยนจากคำพูดที่ทำให้รู้สึกแย่ เป็นการยอมรับข้อเสียของกันและกัน แล้วหาทางแก้ไขให้มันดีขึ้นดีกว่านะ

“เลิกกันมั้ย?”

ทะเลาะกันที่ไรก็ชอบพูดว่า “เลิกกันเถอะ” “เลิกกันมั้ย?” อาจจะเป็นการประชดประชัน คนพูดอาจจะสะใจ แต่คนฟังต้องรู้สึกแย่แน่นอน วันนี้เขาอาจจะยอมง้อ แต่ยิ่งบ่อย ๆ เข้า เขาอาจจะยอมเลิกกับคุณจริง ๆ อย่ามานั่งร้องไห้ก็แล้วกัน

ขุดเรื่องผิดพลาดของอีกฝ่ายมาพูด

ทะเลาะกันทีไร ก็ขุดเรื่องเก่า ๆ มาพูดได้ตลอด ทั้ง ๆ ทีก็ผ่านมานานแล้ว แต่พูดไปเพราะอยากเอาชนะ อยากให้อีกฝ่ายรู้สึกผิด แต่สิ่งที่เขาจะรู้สึกมากกว่ารู้สึกผิดนั่นคือ เขาจะรู้สึกว่าคุณสามารถตอกย้ำซ้ำเติมเขาได้ตลอดเวลา และจะเป็นสาเหตุให้รักของคุณล่มไม่เป็นท่าเอาได้นะ

“น่ารำคาญ!”

คำพูดนี้ไม่ใช่คำพูดของคนที่รักกันนะคะ ลองคิดดูสิ ถ้าแฟนคุณพูดแบบนี้กับคุณ คุณจะรู้สึกยังไง? ถึงแม้ว่าเราอาจจะพูดไปด้วยความหงุดหงิด ถึงแม้ว่าสิ่งที่เขาทำจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัด แต่คุณก็ควรจะรักษาน้ำใจ อย่าพูดจาทำร้ายจิตใจ ไม่แน่นะ วันนึงถ้าเขาไม่อยู่ให้รำคาญแล้วคุณจะมานั่งเสียใจทีหลัง

“น่าเบื่อจริง ๆ”

จริง ๆ แล้วทั้ง คำว่า น่าเบื่อ และน่ารำคาญ ก็ให้ความรู้สึกที่ไม่ต่างกันเลย ถึงแม้ว่าสิ่งที่เขาทำจะทำให้คุณหงุดหงิดจนแทบจะเป็นบ้า สิ่งที่คุณควรจะทำนั่นคือ ค่อย ๆ พูด ค่อย ๆ จา ปรับความเข้าใจ อะไรที่เขาทำแล้วคุณไม่ชอบก็บอกให้เขารู้ แล้วพยายามปรับจูนเข้าหากัน

“เราไม่น่ามาคบกันเลย”

โอโห ฉันมันแย่ขนาดนั้นเชียวหรอ แย่จนเธอไม่อยากจะคบกันเลยใช่มั้ย? เป็นคำที่ฝังลึกลงไปในจิตใจแล้วล่ะ ฉะนั้นอย่าพูดคำนี้เด็ดขาด

“เป็นอะไรอีก?”

ถ้าคุณรุ้สึกว่าแฟนของคุณมีท่าทีแปลก ๆ หรืออยู่ ๆ ก็นิ่งเงียบไป แต่คุณไม่รู้สาเหตุ อย่าได้เผลอพูดว่า “เป็นอะไรอีก?”เด็ดขาด เพราะนั่นไม่ใช่การแสดงออกว่าคุณแคร์เขาเลยแม้แต่น้อย เขาจะรู้สึกว่าคุณเบื่อ คุณเอือม รำคาญที่เขาเป็นแบบนี้ ทางที่ดีถ้าหากว่าอยากรู้ว่าขาเป็นอะไร ก็ควรจะถามแค่ว่า “เป็นอะไรหรอ?” ก็ยังแสดงถึงความเป็นห่วงเป็นใยได้ดีกว่านะ

คำหยาบ

จะโกรธหรือโมโหแค่ไหน ก็ไม่ควรสบถคำเหล่านั้นออกมา เพราะมันดูเหมือนว่าคุณไม่ให้เกียรติเขาเลย และแน่นอนว่ามันจะทำให้ทุกอย่างยิ่งแย่ลงไปกว่าเดิม

“ไม่เป็นไร เราโอเค”

โอ๊ย คุณคะ แฟนคุณคงไม่ทึ่มจนดูท่าทีของคุณไม่ออกหรอกค่ะ อยู่ดี ๆ ก็หน้าบึ้งหน้างอ ไม่พูดไม่จา ถามอะไรก็เอาแต่ อืม ๆๆๆๆๆ ทั้งที่ในใจอยากจะตะโกนใส่หน้าดัง ๆ ว่า ฉันไม่โอเค! แต่ก็ทำได้แค่บอกว่า “ฉันไม่ได้เป็นอะไร” ลองสงบสติอารมณ์แล้วหันหน้ามาพูดคุยกันดี ๆ เคลียร์ให้ชัดไปเลยดีกว่า มัวแต่เก็บเอาไว้แบบนี้มันจะสะสมไปเรื่อย ๆ จนแก้ไม่ได้นะ