กระดุม ทายใจ ผู้ชาย ผู้หญิง

ทำไม? ผู้หญิงกระดุมซ้าย ผู้ชายกระดุมขวา

Home / ทายใจ ทายนิสัย / ทำไม? ผู้หญิงกระดุมซ้าย ผู้ชายกระดุมขวา

แฟชั่นที่แตกต่าง! วันนี้มีเกมสนุกๆ มาให้ลองเล่นดู อยากให้คุณผู้อ่านลองไปรื้อค้นเสื้อเชิ้ตในตู้เสื้อผ้าของคุณ หรืออาจจะเป็นเสื้อคอโปโลก็ตามที แต่ขอให้มีกระดุมผ่าด้านหน้าลำตัวเป็นใช้ได้

ทำไม? ผู้หญิงกระดุมซ้าย ผู้ชายกระดุมขวา

จากนั้นให้ลองสังเกตเห็นกันให้ดีตรงที่กระดุมผ่าหน้า จะเห็นว่าหากเป็นเสื้อเชิ้ตของคุณผู้หญิง จะติดกระดุมเรียงเอาไว้ทางด้านซ้าย แต่ถ้าเป็นเสื้อของคุณผู้ชาย กระดุมมันจะถูกติดเรียงเอาไว้ทางด้านขวา แน่นอนว่าน้อยคนนักที่จะรู้ว่าเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้

มันคือความแปลกประหลาดอย่างที่สุด สำหรับอุตสาหกรรมเครื่องแต่งกายที่ยังคงยึดมั่นการตัดเย็บเสื้อผ้าและชุดยูนิฟอร์ม ให้ถูกออกแบบและตัดเย็บ โดยใช้มาตรฐานดังกล่าวเป็นตัวกำหนดเสื้อเชิ้ตระหว่างผู้ชายและผู้หญิง ทั้งๆ ที่ประชากรร้อยละ 90 ของโลก ล้วนแล้วแต่มีความถนัดมือขวาแทบทั้งสิ้น แน่นอนว่าอุปกรณ์และเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆ ในครัวเรือนต่างก็ถูกออกแบบมาให้รองรับกับความต้องการของประชากรส่วนใหญ่ที่ถนัดขวา แต่เพราะเหตุใดเสื้อเชิ้ตสำหรับผู้หญิงถึงได้มีกระดุมอยู่ทางด้านซ้าย?

ตามหลักการทางประวัติศาสตร์ ก็ยังมีการจารึกเกี่ยวกับเรื่องราวดังกล่าวนี้เอาไว้ด้วยเช่นกัน  อุตสาหกรรมผลิตเสื้อที่มีกระดุมนั้น ถูกคิดค้นมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 17 ซึ่งในช่วงนั้นเสื้อเชิ้ตหรือเสื้อเครื่องแบบทหารที่มีกระดุม จะถูกออกแบบมาเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของผู้คนที่ร่ำรวยและมั่งมี แต่ ณ เวลานั้น ลูกค้าที่นิยมหันมาใส่เสื้อเชิ้ตล้วนแต่เป็นกลุ่มผู้ชายเสียส่วนใหญ่ ที่จะซื้อเสื้อเชิ้ตดังกล่าวมาสวมใส่ด้วยตัวของเขาเอง ไม่เพียงแต่พวกหนุ่มๆ ที่จะซื้อเสื้อที่มีกระดุมมาใส่เองเท่านั้น พวกเขายังซื้อเสื้อดังกล่าว ที่ทำขึ้นเฉพาะสำหรับสุภาพสตรีกลับมาฝากภรรยาสุดที่รักอยู่เสมอๆ ซึ่งตามธรรมเนียมของผู้หญิงสมัยนั้นที่ต้องอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือน การสวมใส่เสื้อเชิ้ตหรือเสื้อเครื่องแบบ จำเป็นต้องเป็นหน้าที่ของคนรับใช้ที่ต้องคอยปรนนิบัติให้เธอ

ดังนั้น การที่อุตสาหกรรมเสื้อผ้าต่างผลิตเสื้อสตรีออกมาให้มีกระดุมเรียงอยู่ทางด้านซ้ายของเสื้อ ก็เป็นไปเพื่อให้คนรับใช้ที่ส่วนมากถนัดมือขวา จะได้สวมใส่เสื้อให้กับเจ้านายผู้หญิงของเธอได้อย่างถนัดและรวดเร็ว

แต่การผลิตเสื้อสำหรับผู้ชาย ไม่ได้เป็นเพียงเพื่อความถนัดในการสวมเสื้อผ้าด้วยตนเองเท่านั้น สมัยก่อนที่ต้องมีการออกรบ นักรบชายจะต้องห้อยมีดดาบอยู่ทางด้านซ้ายของสะโพกของตนเอง หากจะต้องชักมีดออกมาสู้รบแต่ละครั้ง ก็กลัวที่จะหวดไปเกี่ยวโดนสาบของเสื้อขาดได้ง่าย การผลิตเสื้อผู้ชายจึงต้องให้มีกระดุมทางด้านขวาเพื่อให้เอื้อกับสภาวการณ์ช่วงนั้นๆ ด้วย

แต่  ณ วันนี้ ทำไมเราถึงยังเห็นเสื้อเชิ้ตสำหรับผู้หญิงที่ยังคงรูปแบบการตัดเย็บ ให้ยังคงมีกระดุมทางด้านซ้ายอยู่ ทั้งๆ ที่พวกเธอไม่ต้องใช้คนใช้ให้แต่งตัวให้เหมือนสมัยก่อน

หลักฐานทางเศรษฐศาสตร์ระบุว่า โรงงานผลิตเสื้อผ้าพยายามที่จะปรับเปลี่ยนค่านิยมเดิมๆ ด้วยการผลิตเสื้อเชิ้ตสตรีให้มีกระดุมอยู่ทางขวามือ แต่จนแล้วจนรอดก็ต้องล้มเหลว เพราะพวกผู้หญิงจะเคยชินกับการสวมใส่เสื้อผ้าแบบเดิมๆ การจะหันมาเปลี่ยนแปลงเห็นจะเป็นเรื่องยาก เพราะกว่าจะแต่งตัวเสร็จแต่ละครั้ง ก็แทบจะไม่ต้องทำอะไรกันเลยทีเดียว.