คนรอบข้าง ความสัมพันธ์ เคล็ดลับคบเพื่อน เพื่อน

อยู่ให้ห่างไว้จะดีกว่า! คน 5 ประเภท ที่อยู่ใกล้แล้วเป็นตัวถ่วงชีวิต

Home / เพื่อน / อยู่ให้ห่างไว้จะดีกว่า! คน 5 ประเภท ที่อยู่ใกล้แล้วเป็นตัวถ่วงชีวิต

การจะเลือกคบเพื่อนสักคนนั้นอาจจะฟังดูไม่ยาก แต่เพื่อนดี ๆ ก็อาจจะหาไม่ได้ง่าย ๆ หลายคนอาจจะมีสเปคเพื่อนที่แตกต่างกันไป แล้วแต่ความชอบ แล้วแต่นิสัย แต่ถึงอย่างไร เราขอแนะนำว่า ควรจะอยู่ให้ห่างไว้จะดีกว่าสำหรับ คน 5 ประเภทนี้ ที่อยู่ใกล้แล้วจะเป็นตัวถ่วงชีวิต

คน 5 ประเภท ที่เป็น ตัวถ่วงชีวิต

ช่างตำหนิ จับผิดเก่ง

ติเพื่อก่อก็จริง แต่ถ้าเอาแต่ว่า เอาแต่ตำหนิ เอาแต่จับผิด เอาแต่มองหาข้อเสียของคนอื่น คนแบบนี้ก็อย่าเอาเข้ามาในชีวิตเลยจะดีกว่า เพราะถ้าเราเกิดผิดพลาดอะไรขึ้นมา คำพูดของคนนี้แหละที่จะเป็นตัวบั่นทอนชีวิตของเรา และอาจจะทำให้เราหมดกำลังใจได้ง่าย ๆ เลยล่ะ

คนไม่เอาไหน

คนที่ไม่เคยจริงจังกับอะไรสักอย่าง ชีวิตนี้มีไว้เพื่อกิน ๆ นอน ๆ เที่ยวเล่นไปวัน ๆ เฉื่อยชา ไม่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตัวเอง คนประเภทนี้อยู่ห่าง ๆ ไว้จะดีกว่า เพราะถ้าอยู่กับคนแบบนี้มาก ๆ เราก็อาจจะซึมซับนิสัยแย่ ๆ ของเขาได้

คนขี้นินทา

โดยเฉพาะคนที่ชอบเอาเรื่องของคนใกล้ตัวมาเม้าท์ให้คุณฟังก็ยิ่งต้องระวัง เพราะไม่รู้วันไหนที่เรื่องของคุณจะตกไปถึงหูของชาวบ้านชาวช่อง เหมือนที่เขานินทาคนอื่นให้คุณฟังนั่นล่ะ

ขี้อิจฉา

“ดูยัยคนนั้นสิ หน้าตาก็งั้น ๆ ทำไมได้แฟนหล่อจัง” “นี่แก พี่อ๋อยซื้อกระเป๋าใบใหม่อีกแล้ว รวยจังเนอะ” เคยมีมั้ย คนใกล้ตัวที่ชอบเอาเรื่องคนอื่นมาเม้าท์ให้เราฟังบ่อย ๆ แถมเรื่องพวกนั้นฟังแล้วยังรู้สึกได้ถึงความอิจฉาริษยาที่คนอื่นได้ดิบได้ดี ถ้ามีแบบนี้ละก็ รีบถอยออกมาดีกว่านะ เพราะในเมื่อเขาอิจฉาคนอื่นขนาดนั้น ก็อย่าหวังว่าเขาจะไม่คิดแบบนั้นกับเราเหมือนกัน แต่เขาอาจจะไม่ได้พูดหรือแสดงออกกับเราตรง ๆ แต่ในใจ หรือลับหลังเราเขาอาจจะไปพูดกับคนอื่นก็ได้

ไม่พูดตรง ๆ

เวลามีเรื่องหรือมีปัญหาอะไร คนประเภทที่เราถาม เป็นอะไรหรือเปล่า? แต่ก็ตอบแค่ “เปล่า ไม่มีอะไร ไม่ได้เป็นอะไร” แต่กลับเอาปัญหาที่เกิดขึ้นไปเล่าให้คนอื่นฟัง ไม่ยอมพูดตรง ๆ ต่อหน้า คนแบบนี้ก็ไม่ควรจะไปสนิทสนมอะไรมาก เพราะคนแบบนี้ไม่ค่อยจะมีความจริงใจเท่าไหร่นัก

บทความที่เกี่ยวข้อง