งานกลุ่ม เพื่อน

5 ปัญหาที่ต้องเจอแน่ๆ เมื่อทำงานกลุ่ม

Home / เพื่อน / 5 ปัญหาที่ต้องเจอแน่ๆ เมื่อทำงานกลุ่ม

หนึ่งในกิจกรรมการเรียน สิ่งหนึ่งที่ต้องเจอคือการทำการบ้าน การทำคนเดียวก็มักจะไม่ค่อยมีปัญหาอะไรกับใคร แต่เมื่อเกิดการทำงานเป็นกลุ่ม ซึ่งหมายถึงต้องทำงานร่วมกับเพื่อนคนอื่นๆ ย่อมต้องเกิดปัญหาไม่มากก็น้อย และต่อไปนี้จะเป็นการพูดถึงปัญหาคลาสสิคที่ทุกคนต้องเจอเมื่อต้องทำงานกลุ่ม ใครเคยเจอเหตุการณ์ดังต่อไปนี้ หรือนอกเหนือจากนี้เข้ามาแชร์ประสบการณ์กันได้ค่ะ

ปัญหาที่ต้องเจอแน่ๆ เมื่อทำงานกลุ่ม

1. งานกลุ่ม=ทำคนเดียว

เมื่อแบ่งกลุ่มแล้วก็จะมีเพื่อนที่เป็นคนประเภทไม่มีความรับผิดชอบ ไม่ทำหน้าที่อะไรเลย บางคนละเลย บางคนจะต้องให้เพื่อนคอยบอก บางคนบอกแล้วยังทำเมินใส่ หากใครเจอปัญหาแบบนี้อย่ายอมที่จะทำคนเดียว เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นเมื่อมีงานกลุ่มกับเพื่อนลักษณะนั้นอีกก็จะต้องเจอปัญหาเดิมๆ ดังนั้นชัดเจนไปเลยในการแบ่งหน้าที่ หากไม่ทำตามก็ปรึกษาอาจารย์โลด

2. ความคิดเห็นต่างกัน

หลากหลายความคิดเห็น เมื่อทำงานกลุ่มต้องเจอแน่นอน สิ่งที่เพื่อนๆ ควรทำคือ ยอมรับฟังความคิดเห็นของทุกคน ละช่วยกันระดมความคิด หาจุดร่วมต้องการ และไม่ควรคิดว่าความคิดตัวเองเป็นใหญ่ และหรือถูกต้องที่สุด

3. ดีแต่พูด ไม่ลงมือทำ

พูดมาก พูดเหมือนรู้เรื่องทุกอย่าง แต่ไม่ลงมือทำ ถ้าเพื่อนๆ คนอื่นลงมือทำแต่ไม่ใช่แบบที่ตัวเองต้องการก็จะพูดตินั่นนี่ หากเจอคนแบบนี้ ควรมอบหมายงานให้ชัดเจนตั้งแต่แรก ส่วนสิ่งที่เขาพูดหากรู้สึกฟังแล้วไม่เข้าหู ก็ปล่อยผ่านไป แต่ถ้าหากสนิทกันพอก็พูดเตือนเพื่อนบ้าง

4.ไม่มีความรับผิดชอบ

แบ่งหน้าที่ให้รับผิดชอบ แต่ต้องคำนึงถึงความถนัดของเพื่อนแต่ละคนด้วย แต่ถ้าเมื่อถึงกำหนดเวลาส่ง กลับไม่มีงานมาส่ง ทางแก้ไขคือ กำหนดเวลาให้ชัดเจน อาจจะสร้างกฎระเบียบขึ้นมา ปรับครั้งละ 100 บาท (ฮ่าาาา) อันนี้แล้วแต่จะกำหนดกันนะ

5. นินทาลับหลัง

อันนี้เจอแน่ๆ ไม่ใช่เฉพาะทำงานกลุุ่ม ถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเจอ ดังนั้นแล้ว ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด มีความรับผิดชอบอย่าบกพร่อง ถึงใครจะว่านินทาใดๆ ถ้าไม่ใช่ความจริงก็อย่าได้แคร์!!!