คำถามที่ไม่ควรถาม มารยาท เสียใจ

สิ่งที่ไม่ควรพูด ไม่ควรถาม เมื่อรู้ว่าอีกฝ่ายตกอยู่ในสถานการณ์เสียใจ

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / สิ่งที่ไม่ควรพูด ไม่ควรถาม เมื่อรู้ว่าอีกฝ่ายตกอยู่ในสถานการณ์เสียใจ

ในสถานการณ์ที่เห็นว่าใครกำลังได้รับความเสียใจ หรือตกอยูในสถานการณ์ที่วิตกกังวล แทนที่จะถามคำถามจี้จุด ตอกย้ำให้บุคคลที่ตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าวต้องรู้สึกแย่กว่าเดิม เปลี่ยนมาพูดให้กำลังใจจะเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ และงดงามในการมีไมตรีจิตที่ดีที่ต่อกันจะดีกว่า ยิ่งไปกว่านั้นการถามอะไรที่ไม่ควรถาม ยังเป็นการบ่งบอกอีกด้วยว่าคุณเป็นคนที่มีมารยาทแย่แค่ไหน (เพราะมารยาทขั้นพื้นฐานคุณยังไม่รู้)

มารยาทขั้นพื้นฐาน คำพูด คำถาม ที่ไม่ควร เมื่อรู้ว่าเขาเสียใจ

1. ตอนนี้รู้สึกอย่างไร

คุณก็เห็นๆ อยู่แล้วว่าเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่รู้สึกไม่สบายใจ การถามว่ารู้สึกอย่างไร ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เขายิ่งรู้สึกแย่ และบ่งบอกว่าคุณเป็นคนที่ไม่รู้จักมารยาทขั้นพื้นฐาน ไม่รู้จักคิดก่อนที่จะพูดออกมา

2. พูดถึงแต่ผลเสียด้านลบ

แทนที่จะพูดให้กำลัง หรืออยู่เฉยๆ ไม่ต้องพูดอะไรเลยจะดีกว่า ถ้าคุณจะพูดถึงแต่ผลเสีย พูดถึงแต่เรื่องร้ายๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คนที่ฟังก็จะยิ่งวิตกกังวล คิดมาก กำลังใจถดถอยยิ่งกว่าเดิม และจะทำให้คนอื่นหมดศรัทธาในตัวคุณได้ง่ายๆ

3. บ่นพร่ำเพรื่อโทษทุกสิ่งอย่าง

ไม่พูดให้กำลังใจ แต่คุณกลับบ่นพร่ำเพรื่อพูดไม่หยุดให้คนที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องการกำลังใจฟัง โทษฟ้า โทษฝน โทษคนนั้น คนนี้ โทษโชคชะตาต่างๆ ข้อนี้ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากคนชอบพูดแง่ลบ ใครอยู่ใกล้ก็ต้องรู้สึกขุ่นมัว ไม่รู้สึกดีขึ้นมาได้หรอกนะ

4. วิจารณ์เก่ง

พูดวิจารณ์ว่าคนอื่นในแต่ด้านไม่ดี เช่น เพื่อนคุณกำลังตกอยู่ในสถานการณ์เสียใจ สูญเสีย คุณมาหาเพื่อนแล้วนั่งวิจารณ์ให้เพื่อนฟังว่า ที่เพื่อนของคุณต้องมานั่งเสียใจแบบนี้เพราะคนนั้นแย่ เพราะคนโน้นไม่ดี แทนที่เพื่อนของคุณจะรู้สึกดีขึ้นมาบ้าง กลับต้องมานั่งรู้สึกหม่นหมองมากกว่าเดิม และรู้มั้ยการพูดถึงคนอื่นแต่ในแง่ลบ บ่งบอกได้ว่าคุณน่ะเป็นคุณจิตใจต่ำต้อยแค่ไหน

Written by : Thexyz