คนรัก พื้นที่ส่วนตัว แฟน

ลองดู!! 5 วิธี “บอกเบบี๋” ว่าคุณต้องการพื้นที่ส่วนตัว

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / ลองดู!! 5 วิธี “บอกเบบี๋” ว่าคุณต้องการพื้นที่ส่วนตัว

เคยได้ยินมั้ยว่า “อะไรที่มันมากเกินไปก็ไม่ดี” ความรักก็เหมือนกัน ถ้าหากเราซีเรียสเรื่องความสัมพันธ์เกินไป ต่างฝ่ายต่างก็จะอึดอัดและเบื่อกันไปเสียเปล่าๆ บางทีการเป็นแฟนกันมันก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลา ตัวติดกันเป็นปาท่องโก๋ หรือโทรหากันทุกๆ 15 นาที ถ้าใครที่ไม่เข้าใจ Campus-Star แนะนำให้ไปฟังเพลง ที่ว่าง ของ โจ้ วงพอส แล้วจะเข้าใจมากยิ่งขึ้น เชื่อสิ! คนรักเขาไม่ได้มีไว้ให้อยู่ด้วยกันตลอดเวลา แต่แฟนคือ คนที่รักและเข้าใจในความเป็นตัวเรา ไม่ว่าจะอยู่ห่างกันแค่ไหนก็เหมือนอยู่ใกล้กันต่างหากล่ะ!

5 วิธี เอาไว้พูดกับคุณแฟนเรื่อง Space…

1. กำหนด Space ของคุณให้ชัดเจน

บอกกับเบบี๋ของคุณไปตรงๆ เลยว่าคุณอยากใช้เวลาในการทำอะไรซักอย่าง อาจจะเป็นในเรื่องของงานอดิเรก หรือกิจกรรมที่คุณโปรดปราณ เช่น “ขออ่านหนังสือซัก 2 ชั่วโมงนะ เสร็จแล้วเดี๋ยวโทรหา” เชื่อว่าถ้าบอกดีๆ แฟนคุณน่าจะเข้าใจ และถ้าทำแบบนี้เป็นประจำ ที่รักของคุณก็จะรู้เองว่าเวลาไหนเป็นเวลาส่วนตัวที่ไม่ควรไปรบกวน

2. ห้ามพูดว่าต้องการเวลาส่วนตัว!

จริงอยู่ว่าทุกคนต้องมีพื้นที่ส่วนตัวด้วยกันทั้งนั้น แต่ถ้าคุณพูดแบบนี้กับแฟนคุณ เธอหรือเขาคงจะเสียใจมาก ให้ใช้วิธีพูดดีๆ แบบอ้อมๆ เพราะความรู้สึกของคนพิเศษของเราเป็นเรื่องสำคัญและละเอียดอ่อน เราควรที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้และปรับปรุงปรับตัวให้ความรักครั้งนี้เป็นไปได้ด้วยดี คุณอาจจะบอกเธอว่า “ขอเวลาซักพักนะ” ให้มันเป็นประโยคนุ่มนวลขึ้น เชื่อว่าถ้าบอกกันดีๆ เธอหรือเขาก็คงจะเข้าใจเอง

3. บอกเหตุผล

ถ้าจู่ๆ คุณเล่นหายไปเฉยๆ ไม่มีเหตุผล ไม่มีคำอธิบาย แน่นอนว่าแฟนคุณก็ต้องเป็นห่วงและมีคำถามตามมามากมายอยู่แล้ว ฉะนั้นเมื่อคุณต้องการความเป็นส่วนตัว ให้คุณบอกกับสวีทฮาร์ทของคุณไปเลยว่าเหตุผลมันคืออะไรกันแน่ เช่น “ขอไปดูซีรีส์เรื่องโปรดนะ ชอบเรื่องนี้มาก ไม่เคยพลาดเลยซักตอน” หรือ “ขอเม้ายาวๆ กับเพื่อนแป๊ปนึงนะ ไม่ได้คุยกันนานต้องอัพเดตซะหน่อย” ถ้าบอกเหตุผลไปตั้งแต่เนิ่นๆ คุณแฟนคงไม่กังวลว่าเราหายไปไหน ไปทำอะไรหรอก จริงมั้ย?

4. บอกประโยชน์ที่ทั้งสองฝ่ายจะได้จากการมี Space!

ลองชี้ให้เบบี๋ของคุณดูสิว่า การมีเวลาเป็นของตัวเองนั้นบางครั้งก็เป็นเรื่องดีที่ส่งผลถึงความสัมพันธ์ เช่น ถ้าคุณและแฟนอยู่ด้วยกันตลอดเวลา คุณก็จะไม่รู้ว่าความคิดถึงมันหน้าตาเป็นยังไง บางทีความใกล้ชิดและความเคยชินก็ทำให้ความสำคัญของคนข้างกายลดลงไป ฉะนั้นลองใช้เวลากับตัวเอง ห่างกันบ้างก็ได้ เพื่อให้เราได้มีเวลาคิดถึงกัน จะได้รู้ว่าคุณแฟนนั้นสำคัญขนาดไหน แถมยังมีเวลาให้กับสิ่งอื่นๆ รอบๆ ตัวเราอีกด้วย

5. รับฟังและเอาใจใส่

บางครั้งเมื่อคุณให้เหตุผลกับเบบี๋เรื่อง Space หรือพยายามขอเวลาส่วนตัว เชื่อว่าก็ต้องมีบ้างแหละที่คุณแฟนของคุณไม่เข้าใจ ต้องมีอารมณ์แบบงอน หรือเกิดอาการงี่เง่าเล็กๆ น้อยๆ บ้าง ขอให้คุณใจเย็นๆ และพยายามเข้าใจคนรักของคุณด้วย ว่าเพราะความรัก เธอหรือเขาจึงทำแบบนี้ อย่าโกรธหรือทำให้อีกฝ่ายเสียใจเป็นดีที่สุด ลองรับฟังเหตุผลของอีกฝ่าย คิดตามสิ่งที่เธอหรือเขาบอก เอาใจเขามาใส่ใจเรา เชื่อว่าถ้าเรารับฟังเหตุผลของเขา เขาก็จะรับฟังเหตุผลของเราเหมือนกัน

ที่มา http://www.hercampus.com/