ความเหงา

จะรู้ได้ไง ว่าเราเป็นคนขี้เหงาหรือเปล่า ? เหงาไหม ไม่รู้

Home / เพื่อน / จะรู้ได้ไง ว่าเราเป็นคนขี้เหงาหรือเปล่า ? เหงาไหม ไม่รู้

เพราะลักษณะการใช้ชีวิตของคนเราทุกวันนี้ มีสภาพต่างคนต่างอยู่และตัวใครตัวมันมากขึ้น จึงทำให้หลายคนเกิดอาการขี้เหงาขึ้นมาทั้งโดยรู้ตัวแ ละไม่รู้ตัว แล้วคุณล่ะเป็นคนขี้เหงารึเปล่าจ๊ะ? พูดก็พูดเถอะ เรื่องความเหงาและเปล่าเปลี่ยวหัวใจน่ะ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอแหละ ซึ่งหลังจากอาการเหงากำเริบขึ้นมา ต่างคนก็ต่างหาวิธีคลายเหงาแตกต่างกันไป บางคนก็หา “สัตว์เลี้ยง” มาเลี้ยงไว้เป็นเพื่อน เช่น เลี้ยงสุนัข, แมว, ปลา และหนูให้กลายเป็นเพื่อนซะเลย เวลาหาใครคุยด้วยไม่ได้ ก็หันไปคุยกับสัตว์เลี้ยงคู่ใจนี่แหละ แถมเวลากิน เวลานอน ทั้งคนทั้ง “สัตว์เลี้ยง” แสนรักยังกินและนอนเวลาเดียวกันซะด้วย เนี่ยะรักมากนะถึงทำขนาดนี้

จะรู้ได้ไง ว่าเราเป็นคนขี้เหงาหรือเปล่า ?

คุณสมบัติของผู้ที่เข้าข่ายขี้เหงา เค้าว่ามีดังต่อไปนี้…

1. ไม่ชอบไปไหนมาไหนลำพังเพียงคนเดียว

ถ้าเป็น ไปได้ อยากให้มีเพื่อนหรือพี่น้องไปไหนไปกันต่างหากล่ะ แต่ถ้าจำเป็นต้องไปคนเดียว ก็ต้องไป ซึ่งน่าเหงาอยู่หรอกใช่มะ

2. เวลาทานข้าวก็ยังไม่ชอบทานคนเดียวเลย

มักไปทานข้าวกับเพื่อนมากกว่า แต่อย่างว่าแหละ ถ้าหากจำเป็นต้องทานข้าวตามลำพังก็ยังฝืนทานได้ ไม่ถึงกับอดมื้อนั้นไปซะเลย…เฮ่อค่อยยังชั่วหน่อย แต่เอ…แบบนี้เค้าเรียกว่าติดเพื่อนด้วยอีกกระทงนึง นี่หว่า

3. ชอบโทรศัพท์คุยกับเพื่อน

มากกว่าจะเขียนอีเมล หรือเขียนจดหมายไปหากันน่ะสิ เพราะคนขี้เหงาไม่ชอบทำอะไรเงียบๆตามลำพัง แต่นิยมทำอะไรที่ได้แสดงความคิดเห็นในทันที ได้แสดงออกทันควัน ไม่มัวเก็บคำพูดหรือความรู้สึกไว้ให้เนิ่นนานออกไปร้ อก เป็นงี้ซะด้วยนะ

4. อยากพบหน้าคนรู้จักหรือเพื่อนทุกวัน

ถ้าวันไหนไม่ได้พบใครๆละก็ โอ๊ย ความรู้สึกเงียบเหงาวังเวงจะผุดขึ้นมาในความคิดทันที เป็นงี้รึเปล่าจ๊ะ

5. มีมนุษยสัมพันธ์ดี

แต่ขณะเดียวกัน ก็ไม่กล้าแสดงความเห็นขัดแย้งกับใครๆ เพราะเกรงว่า ถ้าไปขัดใจใครเข้า เดี๋ยวเค้าจะโกรธเคืองและตีจากเอา ซึ่งเป็นสิ่งที่คนขี้เหงาทนไม่ได้มากที่สุด โถ เพราะอยากเป็นเพื่อนกับทุกคนไงล่ะ ถึงไม่กล้าโต้แย้งกับใครเค้านั่นเอง

6. วางแผนเที่ยวตลอด

ถ้ามีโอกาสได้พักร้อนหรือมีวันหยุดยาวๆ ทีไร เป็นต้องวางแผนกับเพื่อนๆ แล้วว่าจะไปเที่ยวไหนกันดี ไปทะเลหรือจะขึ้นเขา ไปเที่ยวในประเทศหรือต่างประเทศคุ้มกว่ากัน ขอให้ได้ซาวเสียงจากเพื่อนๆก่อนเหอะว่าจะไปไหน “คนขี้เหงา” ก็จะปรี่ไปกะเพื่อนทันทีไม่รอช้า

7. ไม่ชอบอยู่บ้านตามลำพัง

ถ้าเมื่อไหร่ต้องอยู่คนเดียวละก็ จะรีบโทร.ไปบอกเพื่อน ให้เพื่อนมานอนค้างด้วย หรือไม่ก็ไปค้างบ้านเพื่อนซะเลย โถ…กลัว เหงาขนาดนั้นเลยเรอะ

8. ไปช็อปปิ้งคนเดียวยังไม่ได้เลย

แต่มักรอเพื่อนๆ เพื่อนัดกันไปช็อปฯมากกว่า เพราะคิดว่า ไปช็อปปิ้งคนเดียวแล้วจะไปสนุกได้ไง สู้ไปกะเพื่อนๆดีกว่ายังได้แสดงความคิดเห็นต่อสิ่งที่กำลังอยากได้หรืออยากซื้อกันทั่วหน้าซะด้วย โอ๊ย…เด็ด ดวงกว่าตั้งเยอะ

9. ว่างเป็นไม่ได้ ต้องเข้าไปในเว็บต่างๆ เพื่อ..

ถ้ามีเวลาว่าง หรือไม่มีอะไร จะทำ มักเปิดคอมพิวเตอร์ เพื่อเข้าไปตั้งกระทู้และแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ รวมทั้งหาเพื่อนไปในตัว เพื่อให้ตัวเองได้มีเพื่อนกลุ่มใหม่ๆไปด้วย แล้วเออเผลอๆ อาจเข้าเน็ตไปฉอเลาะกับมิตรต่างแดนเพื่อหาคู่ซะเลยก็ มีนะ

10. ตั้งมั่นว่าจะไม่ยอมเป็นโสด

คิดไว้ว่า ชาตินี้ยังไงก็จะหาแฟนเป็นตัวเป็นตนให้ได้ ไม่เอาหรอกชีวิตโสดน่ะ เข้าทำนองขออยู่เป็นคู่ดีกว่าโดดเดี่ยวเอกานั่นแหละจ้า

วิธีคลายความเหงา..

เอ้า…ทีนี้พอรู้แล้วนะ ว่าตัวเองเป็นคนขี้เหงารึเปล่า? ว่าแต่เมื่อเหงาแล้ว คุณจะมีวิธีทำไงให้ คลายเหงาไปได้กันบ้างน้อ? งั้นลองทำอย่างนี้ละกันนะ เช่น

มีเพื่อนสนิทให้ได้

เพราะการมีเพื่อนสนิท ทำให้คุณสามารถแสดงความคิดเห็นอะไรกับเพื่อนคนนี้ก็ไ ด้ ถ้ามีความทุกข์ ความสุขก็สามารถเล่าให้เพื่อนสนิทฟัง อีกอย่างหากชวนเพื่อนคนไหนไปเที่ยวหรือไปทานข้าวด้วย ไม่ได้ คุณก็ยังมี “เพื่อนสนิท” หรือ “เพื่อนซี้” อยู่อีกทั้งคนแล้วจะไปหวั่นอะไร

การมีเพื่อนสนิทที่ดีๆสักคน (หรือมีมากกว่า 1 คนก็ยิ่งดีเข้าไปใหญ่) นอกจากจะป้องกันไม่ให้คุณเหงาแล้ว ยังทำให้รู้สึกว่า โลกนี้น่าอยู่ขึ้นอีกเป็นกอง โลกของคุณจะยิ่งสดใสเพราะมีเพื่อนสนิทนี่แหละ

หาแฟนให้ได้สักคน

การมีแฟนมีข้อดีนานัปการ นอกจากมีแฟนไว้ช่วยคลายเหงา คลายความโดดเดี่ยวและไม่ทำให้ รู้สึกว่าต้องอยู่ตัวคนเดียวแล้ว การมีแฟนยังช่วยให้คุณอบอุ่นใจยามได้อยู่ใกล้ชิดกับค นที่ตัวเลิฟซะด้วยสิ ซึ่งหากท่านใดมีแฟนแล้วก็ขออวยพรให้รักกันทน รักกันนานละกันเนาะ

ส่วนท่านใดยังไม่มีแฟน ก็อย่ามาโอดครวญว่า หาแฟนไม่ได้ โอ๊ย…หาไม่ได้หรือไม่หากันแน่ฮึ! ถ้าหากไม่ตั้งเป้าสเปกแฟนในฝันเอาไว้สูงนัก รับรองย่อมหาแฟนได้แหงๆ

หาเพื่อนใหม่ๆ เข้ามาเสริม เพิ่มเติมจำนวนเพื่อนให้มากขึ้น

ในเมื่อ “คนขี้เหงา” ไม่ชอบอยู่ตัวคนเดียว ก็ควรขยายฐานสร้างมิตรภาพเพื่อให้มีเพื่อนเพิ่มมากขึ ้นจากเดิมให้ได้สิ ไม่ใช่เพื่อนมีจำนวนแค่ไหนก็คบอยู่เท่านั้น–ไม่ได้นะเฟ้ย เพราะสำหรับ “คนขี้เหงา” น่ะ เพื่อนคือสิ่งสำคัญไม่เป็นสองรองจากแฟนนี่นา…ใช่ปะ .

ที่มา Fwd mail

บทความแนะนำ