ปลอบใจ

วิธีปลอบใจที่ได้ผล – แค่มีคนรับฟัง มันก็ช่วยรักษาจิตใจไม่น้อยเลยนะ

Home / เพื่อน / วิธีปลอบใจที่ได้ผล – แค่มีคนรับฟัง มันก็ช่วยรักษาจิตใจไม่น้อยเลยนะ

เคยบ้างรึเปล่าคะ บางเวลาที่ไม่ค่อยจะบ่อยสักเท่าไหร่ที่เราเห็นคนที่เรารักหรือคนที่รู้จักโศกเศ้าเสียใจ ไอเราเห็นแล้วก็เศร้าตามไปด้วย อยากจะปลอบเค้าใจจะขาด คิดจนหัวแทบระเบิดว่าจะปลอบอย่างไรดี แต่ทำอะไรไม่ถูกซักอย่าง ท้ายที่สุดก็ได้แต่นั่งเงียบอยู่ข้างๆ กุมมือเค้าเอาไว้บอกเป็นนัยๆว่า ฉันอยู่ตรงนี้ แต่ก็รู้สึกแย่อยู่ดีที่ทำอะไรไม่ได้เลย เชื่อว่าหลายๆคนก็คงเจอปัญหาเดียวกันวันนี้จึงนำสาระดีดีเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากค่ะ

วิธีปลอบใจที่ได้ผล

มีบางครั้งเหมือนกันที่เราเห็นคนใกล้ชิดมีความทุกข์ แล้วเราเองก็อยากจะปลอบใจเขา แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร และก็ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เราจะพูดออกไปนั้นมันเหมาะสมหรือไม่ ดีไม่ดีแทนที่เขาจะรู้สึกดีขึ้น อาจจะรู้สึกแย่ลงกว่าเดิม ทำให้เราต้องรู้สึกผิดหนักขึ้นไปกว่าเดิมถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าตัวคุณจะปลอบใจใครได้ เรามีวิธีที่จะแนะนำคุณดังนี้ค่ะ

ไปอยู่ใกล้ ๆ เขา ไปนั่งข้าง ๆ

ประการแรก ให้คุณไปอยู่ใกล้ ๆ เขา ไปนั่งข้าง ๆ ไปให้เขาเห็นหน้าคุณ เพื่อแสดงให้เขารู้ว่า คุณห่วงใยเขาจริง ๆ ในกรณีที่คุณไม่สามารถจะไปอยู่ใกล้ชิดเขาได้ ก็อาจจะใช้วิธีโทรศัพท์ไปหา เขียนจดหมายส่งการ์ดหรือส่งโทรเลขไปก็ได้ เพื่อแสดงว่าคุณยังนึกถึงเขาอยู่

ให้รีบฟังสิ่งที่เขาพูดระบายออกมา

ประการที่สอง ให้รับฟังสิ่งที่เขาพูดระบายออกมา คุณต้องเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด ถ้าเขายังไม่มีอารมณ์จะพูดหรือกำลังร้องไห้สะอึกสะอื้น คุณก็ควรรอคอยอย่างอดทน เมื่อเขาพร้อมที่จะพูด คุณก็ต้องฟังอย่างตั้งใจ ควรพูดเข้าข้างเขา แสดงตัวว่าเป็นพวกเดียวกับเขา และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือเขาเสมอที่สำคัญคุณต้องเก็บเรื่องของเขาไว้เป็นความลับไม่เอาไปพูดต่อและเมื่อบอกกว่าจะช่วยก็ต้องช่วยจริง ๆ อย่าไปพูดสัญญาลม ๆ แล้ง ๆ ที่คุณทำจริงไม่ได้ เขาจะหมดความเชื่อถือในตัวคุณ

คุณต้องให้กำลังใจเขา

ประการที่สาม คุณต้องให้กำลังใจเขา ช่วยให้เขามองเห็นทางออกในเรื่องที่เขากำลังกลุ้มใจอยู่คุณต้องช่วยให้เขามีความหวังในชีวิต อย่าเพิ่งคิดสั้น เพราะตัวเขานั้นยังมีคุณค่าต่อคุณ ต่อครอบครัวของเขาและต่อสังคมด้วยประการสุดท้าย ช่วยให้เขาตัดสินใจเลือกทางแก้ไขปัญหาด้วยตัวของเขาเอง คุณอย่าไปตัดสินใจแทนเขาต้องให้เกียรติในการติดสินใจของเขา และคุณต้องแสดงความจริงใจที่จะช่วยเหลือเขาต่อไปด้วยเพียงเท่านี้เขาคนนั้นก็จะคลายทุกข์ และมีกำลังใจที่จะสู้ชีวิตต่อไปอย่างแน่นอนค่ะ

ยังไงก็ลองนำไปใช้กันดูนะค๊ะ แต่ก่อนจะปลอบใจใครก็อย่าลืมดูก่อนนะคะว่าเค้าคนนั้นต้องการคำปลอบใจในลักษณะไหนเพราะคนเราไม่เหมือนกันค่ะจะได้รับมือได้ถูกไงคะ สุดท้ายนี้อยากให้เพื่อนๆแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ้างนะคะว่า

  1. มีคุณวิธีอย่างไรในการปลอบใจคนของคุณให้เค้าประทับใจ
  2. หากคุณเป็นคนเสียใจคุณต้องการให้ปลอบใจแบบไหนและไม่ต้องการแบบไหน
  3. มุขหรือลูกเล่นที่จะช่วยให้เค้าผ่อนคลายและลืมเรื่องเศร้าหรือเรื่องเครียด

บทความแนะนำ