เกย์

เกย์คู่แท้ เปิดใจ วิธีรักษาความสัมพันธ์อันยาวนาน กว่า 51 ปี

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / เกย์คู่แท้ เปิดใจ วิธีรักษาความสัมพันธ์อันยาวนาน กว่า 51 ปี

ตั้งแต่ช่วงวิกฤตเอดส์ จนถึงการแต่งงานอย่างถูกต้องตามกฏหมาย PERCY STEVEN วัย 78 ปี และ ROGER LOCKYER วัย 89 ปี ผ่านมันมาหมดแล้วด้วยกัน

เกย์คู่แท้ เปิดใจ วิธีรักษาความสัมพันธ์อันยาวนาน กว่า 51 ปี

PERCY STEVEN วัย 78 ปี และ ROGER LOCKYER

พบกันครั้งแรก … ไม่ได้เป็นรักแรกพบ

เราพบกันเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ปี พ. ศ. 2509 ระหว่างมื้อกลางวันในวันอาทิตย์ จัดโดยเพื่อนที่เราทั้งคู่ต่างรู้จัก ตอนนั้นผมเป็นนักแสดงในขณะที่ Roger เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย – เป็นสองอาชีพที่ต้องอดทนมาก เพื่อนของโรเจอร์ซึ่งเป็นนักวิจารณ์เพลงได้พบผมโดยบังเอิญตอนที่ผมอยู่ในช่วงว่างๆ และเขาก็คิดว่าผมน่าจะไปได้ดีกับกับโรเจอร์ แต่มันไม่ได้เป็นรักแรกพบ อย่างน้อยไม่ก็ไม่ใช่สำหรับผม สำหรับโรเจอร์ รู้ตั้งแต่แรกพบว่าผมจะเป็นคนที่เขาใช้ชีวิตด้วย ผมพึ่งทำใจได้กับความสัมพันธ์ที่ไม่ได้มีความสุขเท่าไหร่ และยังไม่อยากจะเข้าไปเริ่มจริงจังกับใครใหม่ ในความเป็นจริงตอนนั้น ผมกำลังคิดว่าจะกลับไปที่แอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตามการมีโรเจอร์อยู่ในชีวิตค่อยๆ เปลี่ยนความคิดของผมและมันใช้เวลาไม่นานที่เขาจะโน้มน้าวให้ผมรู้ว่า เราเหมาะสมกันและเขาเป็นคนที่ผมกำลังมองหา ผมตัดสินใจไม่กลับไปที่แอฟริกาใต้ และเราได้เจอกันมากขึ้นเรื่อยๆ ก่อนที่จะเข้าอยู่บ้านด้วยกันโรเจอร์เป็นคนแรกและคนเดียวที่เป็นคู่ชีวิตเกย์ของผม ถึงแม้ว่าเราจะมีปัญหาบ้างเป็นครั้งคราว แต่โดยทั่วไปแล้วเรามีความสุขด้วยกันมา 51 ปีแล้ว

เกย์คู่แท้ เปิดใจ วิธีรักษาความสัมพันธ์อันยาวนาน กว่า 51 ปี

ROGER: เรามีเรื่องที่ไม่ดีอย่างหนึ่งที่เพอร์ซี่ทิ้งผมไป จริงๆ และนั่นก็เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก แต่โชคดีที่เขาจากไปเพียงไม่กี่สัปดาห์ และตัดสินใจว่าเขาไม่ชอบคนที่เขาไปด้วยใกล้เคียงเท่ากับที่เขาชอบผม เขากลับมาและตั้งแต่นั้นมามันก็ตรงไปตรงมาและมหัศจรรย์

ย้ายมาอยู่ด้วยกัน …

PERCY: เมื่อเราย้ายเข้ามาอยู่ด้วยกัน ไม่มีการคัดค้านตามกฎหมายใด ๆ กับชายสองคนที่อยู่ร่วมชายคาเดียวกัน แต่ความสัมพันธ์ทางเพศระหว่างพวกเขาถูกห้ามและก่อให้เกิดความผิดทางอาญา ต่อมาในปี พ.ศ. 2510 รัฐสภาได้เปลี่ยนกฎหมายและอนุญาตให้ชายสองคนที่อายุเกิน 21 ปีมีความสัมพันธ์ทางเพศกันได้

แต่ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องมากกว่าสองคน กิจกรรมทางเพศในเพศเดียวกันก็เป็นความผิดทางอาญาที่ร้ายแรง ส่วนหนึ่งของกฎหมายนี้ถูกโต้แย้งในศาลสิทธิมนุษยชนแห่งสหภาพยุโรปในปีพ. ศ. 2543 ในความเป็นจริงผู้ชายหลายคนถูกดำเนินคดีและบางคนถูกส่งเข้าคุกและคนอื่น ๆ พากันหลบหนีด้วยวิธีต่างๆ และหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์โดยสิ้นเชิง

ความสัมพันธ์ ที่ถูกเชื่อมั่นจากเพื่อนบ้าน

ROGER: เพอร์ซี่และผมรู้สึกประหลาดใจที่ความสัมพันธ์ของเราถูกเชื่อมั่นขนาดไหน จากเพื่อนบ้านที่ไม่ได้เป็นเกย์ของเรา พวกเขารู้อย่างชัดเจนว่าเราเป็นอะไรกัน แต่ก็ไม่เคยพูดถึงเพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายแล้วก็ตาม พวกเขาก็ไม่เคยเอามาเป็นประเด็นสำคัญ ที่ที่ผมโตมาการรักร่วมเพศเป็นเรื่องที่ต้องห้ามอย่างมาก ผมไม่เคยพูดคุยกับพ่อแม่ของผมและผมก็ไม่คิดว่าพวกเขาจะรู้จักสิ่งที่ผมกำลังพูดถึง เพอร์ซี่ก็เหมือนกัน เขาอยู่ในแอฟริกาใต้และมันจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยที่จะพูดถึงเรื่องนี้กับพ่อแม่ของเขา

เช่นเดียวกับผม เขาคิดว่า ชีวิตทางเพศของเขาคือสำหรับเขา [เท่านั้นที่จะรู้] ไม่ใช่สำหรับคนอื่น ตอนที่ผมอยู่ที่ลอนดอนก่อนที่ผมจะได้พบกับ Percy มีคลับและผับเกย์มากมายหลายแห่ง สิ่งแรกที่คุณต้องตรวจสอบก็คือทางออก เพื่อเวลามีการจู่โจมจากตำรวจคุณจะรู้ว่าออกทางไหน มองย้อนกลับไปมันค่อนข้างน่าตื่นเต้นเหมือนกันสำหรับ : การหลบตำรวจและทำผิดกฎหมาย ผมค่อนข้างสนุกกับมัน มันเพิ่มการให้ลำดับของความสุขกับชีวิต แต่ในทางกลับกันเรารู้ว่าหนึ่งหรือสองคนที่จบลงในคุก

PERCY: การเติบโตขึ้นในแอฟริกาใต้ที่กฎหมายเป็นเช่นเดียวกับในประเทศอังกฤษ ผมได้ใช้ชีวิตเกย์ แต่ก็ต้องระวังการติดตามจากตำรวจและโรเจอร์ก็ทำแบบเดียวกันในอังกฤษ ไม่เคยเกิดขึ้นกับเราเลยว่าเรื่องที่ต้องห้ามนี้จะถูกนำออกสู่สาธารณะในเวลากลางวันและทัศนคติผู้คนจะเปลี่ยนไป

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะใช้ชีวิตแบบเกย์ก่อนปีพ. ศ. 2510 แต่เรามีเพื่อนเกย์หลายคนที่เราเคยสังสรรค์และเรามีเครือข่ายผับ บาร์ใต้ดิน ร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับเกย์ นอกจากนี้เรายังมีเพื่อนหลายคนที่ไม่ได้เป็นเกย์ แต่พวกเขารู้ดีว่าความสัมพันธ์ของเราเป็นอย่างไร แต่รู้สึกว่าพวกเขาไม่สามารถยอมรับอย่างเปิดเผยเรื่องนี้ได้จนกว่ากฎหมายจะมีการเปลี่ยนแปลง

วิกฤติโรคเอดส์ในช่วงทศวรรษที่ 1980

ROGER: วิกฤติโรคเอดส์ในช่วงทศวรรษที่ 1980 เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก แต่ก็โชคดีที่เพอร์ซี่กับฉันก็ไม่ลำบาก ในคราวเดียวคนที่เรารู้จักก็ลดลงเช่นแมลงวัน เมื่อตื่นขึ้นมาตอนเช้าคุณสงสัยว่าเพื่อนของคุณคนไหนจะตายในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นช่วงที่แย่ที่สุดที่เราเคยผ่านมาและมันเปลี่ยนทัศนคติของผู้คน ผู้คนค่อยๆ กลายเป็นมิตรกับเกย์มากขึ้นและการเปลี่ยนแปลงนี้ก็ถูกต้อง มันทำให้เกิดอะไรขึ้นสำหรับความเป็นเกย์อย่างมาก

ก่อนหน้านี้เราก็มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับความก้าวหน้าที่เราทำ เอดส์ดูเหมือนจะยืนยันอคติที่เลวร้ายที่สุดเกี่ยวกับพฤติกรรมเกย์ แน่นอนว่าคนไม่เป็นเกย์ก็ยังประพฤติตนในแฟชั่นที่เป็นอันตรายมากได้ แต่ก็มักถูกทำให้ยุ่งเหยิงกับคนที่เป็นเกย์ ครั้งหนึ่งเราก็หมดหวังและคิดว่า “มันคงไม่ทำให้ดี ไม่ชัดเจนขึ้นไปกว่านี้ได้อีก” มันน่าพิศวงถึงขอบเขตที่มันกระจายไป ถ้าไม่ใช่เพราะโรคเอดส์ ผมคิดว่าการแต่งงานสำหรับเกย์อาจไม่เกิดขึ้นเลย ตอนที่เราได้พบกันครั้งแรกเราไม่เคยเชื่อเลยว่าความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศจะได้รับการยอมรับจากรัฐ

คู่แรกในประเทศ ที่อยู่ด้วยกัน มีการยอมรับ

PERCY: เราโชคดีที่ไม่ได้เจอปัญหาใด ๆ จากกฎหมายหรือความกลัว ความเกลียดชัง แต่แน่นอน ลอนดอนเป็นสถานที่ที่ง่ายกว่า ที่จะอาศัยอยู่ในฐานะคนที่เป็นเกย์มากกว่าในต่างจังหวัด – และแน่นอนง่ายกว่าในชนบทที่มีการเพ่งเล็งมาก จนถึงปีพ. ศ. 2548 เมื่อรัฐบาลแบลร์เปิดตัวการยอมรับของความสัมพันธ์ (civil partnerships)แล้วสถานการณ์ก็เริ่มเปลี่ยนไปจริงๆ

เราเป็นคู่แรกในลอนดอน และเป็นคู่แรกในประเทศที่เป็นคู่ที่อยู่ด้วยกัน มีการยอมรับทางกฎหมายแต่ไม่ได้จดทะเบียน 8 ปีต่อมาหลังจากการแต่งงานของเพศเดียวกันได้รับการรับรองในเดือนมีนาคม 2013 เราได้เปลี่ยนจากการเป็นหุ้นส่วนทางแพ่งมาเป็นการแต่งงาน

วิธีรักษาความสัมพันธ์อันยาวนาน และมีความสุข

ROGER: เราประหลาดใจเมื่อโทนี่แบลร์ประกาศเรื่องหุ้นส่วนทางแพ่ง แต่เราอาสาที่จะทำ เป็นเรื่องให้การรับรู้ว่าความสัมพันธ์ของเราก็ดีเท่าคนอื่น วิธีที่ดีที่สุดในการรักษาความสัมพันธ์อันยาวนานและมีความสุขคือการต้องการอยู่ในความสัมพันธ์อันยาวนานและมีความสุข! ช่วยได้มากถ้าคุณพบคนอื่นที่น่าสนใจมาก ซึ่งแน่นอนเกิดขึ้นกับพบในกรณีของเพอร์ซี่ – เขาเป็นชายหนุ่มที่หล่อเหลา แต่เราก็มีหลายๆ อย่างที่ชอบเหมือนกันเป็นอย่างมาก

ผมได้เรียนรู้ค่อนข้างเร็ว ถ้าคุณต้องการความสัมพันธ์ที่มั่นคง คุณจะต้องไม่ดูถูกสิ่งเร้าต่างๆ ที่เป็นไปได้ที่จะเข้ามา เราได้ประพฤติไม่ดีต่อกันเป็นครั้งคราวและผมก็ยังคงคิดกับตัวเองว่า “มันไม่คุ้มเลยกับการต้องเสียความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยมนี้ไปกับสิ่งที่ไม่มีคุณค่า สิ่งเล็กน้อยคือสิ่งเล็กน้อย เรื่องใหญ่คือความสัมพันธ์และตราบเท่าที่เราให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ เราจะไม่สนใจกับรายละเอียดปลีกย่อยใด ๆ”

ที่มา peechai.com