ตีความภาษาขา บอกนัยเธอสนหรือไม่?

Home / ทายใจ ทายนิสัย / ตีความภาษาขา บอกนัยเธอสนหรือไม่?

ใครที่เคยดูหนังเรื่อง The Graduated ที่มิสซิสโรบินสันยืดขาเปลือยยาว ทำท่าถอดถุงน่องสีดำ คงจะจำกันได้ว่ามันบอกนัยอะไรมากมาย .. วันนี้มีการศึกษายืนยันแล้วว่า… ลืมเรื่องประกายระยิบระยับในดวงตาเธอ หรือเสียงหัวเราะแบบแฝงนัยไปได้เลย เพราะมีวิธีที่แม่นยำกว่าที่จะบอกว่าผู้หญิงเขามีใจให้คุณหรือเปล่า โดยการมองที่เท้าของเธอ เพราะจากการวิจัยพบว่า ท่าทางที่คนเราเคลื่อนไหวเท้านั้น บ่งบอกได้ถึงบุคลิกเบื้องลึกของบุคคลนั้น

นักจิตวิทยาเจฟฟรี บีทติ กล่าวว่า เรามัวแต่ขุดค้นถึงความหมายเบื้องหลังกิริยาท่าทาง หรือสีหน้าแววตาโดยไม่ได้ตระหนักเลยว่าบาทานั้นพูดได้เสียงดังยิ่งกว่า ความมั่นใจนี้เป็นผลมาจากการศึกษาด้านจิตวิทยาของคนทั่วโลก เกี่ยวกับความหมายที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังการขยับเขยื้อยเคลื่อนเท้า

ตีความภาษาขา บอกนัยเธอสนหรือไม่?

ต่อไปนี้คือผลการค้นพบของบีทติ….

1. ถ้าผู้หญิงขยับเท้าไปทางผู้ชายที่กำลังขายขนมจีบเธออยู่ แสดงว่าเธอเห็นเขาน่าดึงดูดใจ

2. ถ้าผู้หญิงไขว้ขาหรือหรือซุกเท้าไว้ใต้ตัวเธอ สื่อความหมายว่าเธอไม่สนใจอีตาเบื้อกตรงหน้าแม้แต่น้อย

3. ถ้าเท้าของเธอนิ่งเกร็ง ฟันธงได้เลยว่าเธอกำลังสตรอเบอรี่อยู่

4. ถ้าผู้ชายกระดิกเท้าหรือเคาะเท้ากับอะไรบางอย่างในการพบกันครั้งแรก รู้ได้เลยว่ากำลังประสาทเสีย

5. ถ้าเท้าของผู้หญิงไม่มีการเคลื่อนไหวในการพบกันครั้งแรกกับใครบางคน แสดงให้เห็นว่าเธอมีความวิตกกังวล

6. ถ้าผู้หญิงเริ่มกระดิกเท้าในระหว่างการพบปะ หมายความว่า เธอรู้สึกกังวลหรือไม่สบายใจมากจนต้องใช้เท้าเป็นเครื่องมือปลดปล่อยพลังงานวิตกจริตนั้น

นอกจากนี้ บีทติยังชี้ว่า เท้าของคนเราสามารถระบุได้อย่างชัดแจ้งว่า เจ้าตัวน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยเท้าของคนขี้โม้มักจะอยู่นิ่งอย่างไม่เป็นธรรมชาติ

นักจิตวิทยาผู้นี้ซึ่งบังเอิญให้ข้อมูล ขณะเท้าทั้งสองข้างพาดอยู่บนโต๊ะทำงาน ดูจะเชื่ออย่างหมดใจว่า เท้า (หรือในสถานการณ์นี้คือฝ่าเท้า) ต่างหากที่เป็นหน้าต่างของหัวใจไม่ใช่ดวงตา “ทุกคนมักให้ความสนใจกับดวงตาและใบหน้า แต่คนเราจะเก่งในการซ่อนเร้นความรู้สึกข้างในไม่ให้แสดงออกมา ในขณะที่ตัวชี้วัดที่ไว้ใจได้ที่สุดว่าคุณกำลังฟังเรื่องโกหกอยู่หรือไม่ คือความพยายามปิดบังการขยับเท้า”

ผลการวิจัยที่ศึกษาโดยช่างทำรองเท้าเจฟฟรี เวสต์ ก็ยืนยันว่า เมื่อผู้ชายรู้สึกวิตกกังวลเท้าของเขาจะอยู่ไม่สุข ส่วนผู้หญิงกลับตรงข้าม เท้าของเธอจะแข็งเกร็งเมื่อรู้สึกไม่สบายใจ

ศาสตราจารย์บีทติ ซึ่งทำหน้าที่นักจิตวิทยาประจำซีรีส์ Big Brother ตลอด 9 ภาคที่ผ่านมา กล่าวว่า “คนเราจะรู้ตัวว่าสีหน้าหรือมือส่งสารอะไรออกมา แต่แทบไม่ได้สำเหนียกเลยว่าเท้าตัวเองกำลังเคลื่อนไหวหรือป่าวประกาศอะไรออกมาบ้าง”

ภาษากายที่แสดงออกทางเท้าบอกอะไรได้พะเรอเกวียนถึงบุคลิกภาพของเรา สิ่งที่เราคิดเกี่ยวกับคนที่กำลังสนทนาด้วย หรือแม้แต่สภาวะทางอารมณ์และจิตใจของเราขณะนั้น และเป็นเรื่องเปล่าประโยชน์ที่จะพยายามควบคุมไม่ให้อวัยวะล่างสุดนี้เผยความลับออกมา นับเป็นการสื่อสารอวัจภาษาที่น่าทึ่งมาก

“เรื่องแปลกประหลาดของเท้าคือ ถ้าไม่ได้ทุ่มเทความสนใจให้มันเป็นพิเศษแล้วละก็ เราไม่รู้เลยว่ากำลังทำอะไรกับมัน ขณะที่กลับรู้ดีว่าความรู้สึกแบบไหนปรากฏบนสีหน้า หรือรู้ตัวแทบทุกครั้งที่มือเราเคลื่อนไหว” บีทติสรุป

มนุษย์สามารถสวมหน้ากากแห่งรอยยิ้มบนใบหน้าหรือเสแสร้งทางแววตาได้ จึงง่ายกว่าที่จะอ่านสัญญาณของเท้า เพราะน้อยคนนักที่จะตระหนักว่ามันกระจายสารอะไรออกไป

ต่อไปถ้าเห็นคู่สนทนาเอาแต่มองเท้าคุณ ก็อย่าคิดว่าเขาผิดปกติล่ะ >_<