นิสัยน่ารำคาญ พูดมาก เบื่อ เพื่อนพูดแต่เรื่องของตัวเอง

รำคาญมากทำไงดี ? เจอเพื่อนที่ ชอบพูดแต่เรื่องของตัวเอง ให้ฟัง

Home / เพื่อน / รำคาญมากทำไงดี ? เจอเพื่อนที่ ชอบพูดแต่เรื่องของตัวเอง ให้ฟัง

มีใครเคยเจอเพื่อน หรือคนรู้จักที่ชอบพูดแต่เรื่องของตัวเองออกมาให้ฟัง ทั้ง ๆ ที่อีกฝ่ายไม่ได้อินด้วย หรือไม่ได้อยากฟังบ้างมั้ย? โดยเฉพาะเรื่องที่มีแต่ปัญหา เช่น ปัญหาที่เมาท์ว่าเกิดจากคนอื่นที่ทำให้ตัวเองต้องเจอเรื่องไม่ดีแบบนั้นแบบนี้ ปัญหาเรื่องที่บ้าน ปัญหาที่ทำงาน เป็นต้น พูดแต่เรื่องเดิมซ้ำไปซ้ำมาวันละหลายรอบ ไม่จบไม่สิ้น ซึ่งอาจจะสร้างความน่ารำคาญ อึดอัดใจ แต่ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรถึงจะหลุดพ้นจากสถานการณ์ดังกล่าวได้ ลองทำตามคำแนะนำต่อไปนี้กันได้ หรือใครมีวิธีเด็ด ๆ ที่เคยทำได้ผลมาแล้ว มาแชร์ให้เพื่อน ๆ ชาวแคมปัส-สตาร์ ได้นะคะ

4 วิธี สลัดคนที่ ชอบพูดแต่เรื่องของตัวเอง ให้ฟัง

1. ลุกหนีไปที่อื่น

สุด ๆ แล้ว ไม่หยุดสักที พูดใส่หู ไม่สนว่าเราจะอยากฟังหรือไม่ คุณต้องรวบรวมพลังขึ้นมาแล้วลุกไปเลยจ้า เดินหนีไปเข้าห้องน้ำ หรือไปดื่มน้ำอะไรก็ได้ ให้ตัวเองออกมาจากจุด ๆ นั้นให้ได้ เอ้าลองดู ลุกเลยจ้า!!!

รำคาญมากทำไงดี ? เจอเพื่อนที่ ชอบพูดแต่เรื่องของตัวเอง ให้ฟัง

2. เปลี่ยนเรื่องพูด

หากคุณลุกหนีไปแล้ว กลับมาที่เดิมเพื่อนของคุณที่ชอบพูดแต่เรื่องของตัวเองก็ยังจะเดินมาหาคุณอีก ลองใช้วิธีนี้หาจังหวะเหมาะ ๆ เปลี่ยนเรื่องพูด เปลี่ยนประเด็นไปเรื่องอื่น ๆ บ้าง เช่น เรื่องรอบตัว แฟชั่น เครื่องสำอาง ข่าวสารบ้านเมือง เผื่อเพื่อนคนอื่น ๆ จะได้มาร่วมวงด้วย หลาย ๆ คนอาจจะทำให้เพื่อนเจ้าปัญหาหยุดพูดเรื่องตัวเองไปได้

3. คุณลองตั้งใจฟังสักครั้งดู

ด้วยการพูดมากของเขา อาจทำให้คุณตัดสินว่าเป็นเรื่องน่ารำคาญโดยไม่ทำให้ตั้งใจฟัง ลองดูสักครั้งมั้ยละ ตั้งใจฟังแบบจริงจัง และลองเสนอแนวทางแก้ปัญหา (ถ้าเรื่องที่เล่าเป็นปัญหาและเขาอยากให้ความคิดเห็นอะนะ) และลองสังเกตดูหากเขามาพูดเรื่องเดิมซ้ำ ๆ อีก ซึ่งได้พูดกับคุณไปแล้วเมื่อเช้านี้ พอพักเที่ยงก็มาพูดอีก ตอนเย็นก็มาพูดอีกรอบ แบบนี้ คุณคงต้องตัดสายจบ แต่ถ้ากลัวจะบัวช้ำน้ำขุ่น ลองใช้สองวิธีแรกดู (ฮ่าาาาา)

4. เลิกคบ

หากเพื่อนคนนี้คุณตัดออกไปจากชีวิตแล้วไม่ได้รู้สึกเสียใจ หรือมีผลกระทบใด ๆ การที่คุณต้องมานั่งทนฟัง และรู้สึกอึดอัดรำคาญ นั่นคือการที่คุณกำลังไม่มีความสุข บางครั้งการตัดสิ่งที่ทำให้ชีวิตไม่มีความสุขออกไปก็เป็นเรื่องที่ดีที่ควรจะทำ หนทางคือ การเลิกคบ เพื่่อนคนนี้ซะ!! แล้วคุณก็ไม่ต้องมานั่งทนฟังเรื่องที่ไม่อยากฟังอีกต่อไป

สำหรับคนที่ชอบพูดแต่เรื่องของตัวเอง คุณควรรับฟังเรื่องของคนอื่น หรือสังเกตท่าทีของฝ่ายตรงข้ามบ้าง หรือควรหาเรื่องอื่น ๆ มาสนทนากับเพื่อนของคุณบ้างค่ะ จะได้เป็นการสร้างสีสัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่หลากหลายเรื่องราว อย่าเอาแต่เรื่องของตัวเอง เพราะนั่นแสดงออกถึงว่าคุณเป็นคนที่สนใจตัวเองเพียงอย่างเดียวเท่านั้น!!

Written by : Thexyz

ภาพจาก:  unsplash-talk

บทความแนะนำ