issue45 ช้ำรัก วาเลนไทน์ อกหัก

5 วิธีแก้อาการช้ำรัก

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / 5 วิธีแก้อาการช้ำรัก

เดือนแห่งความรักแวะเวียนมาทักทายกันอีกแล้ว แต่สำหรับบางคนอาจจะเป็นช่วงเวลาของการเลิกลา เลิกรักก็เป็นได้ จะมีวิธีไหนที่จะมาช่วยเยียวยาหัวใจ แก้อาการช้ำรัก ให้พร้อมรับมือกับความรักครั้งใหม่บ้าง มาลองทำตามกันไปกับ 5 วิธีนี้เลย

5 วิธีแก้อาการช้ำรัก

1 : โละทุกอย่างที่เกี่ยวกับเขา

ตุ๊กตา เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของขวัญแทนใจ รูปถ่ายอะไรที่เกี่ยวกับเขาทิ้งไปให้หมด อย่าเก็บไว้ ทิ้งไปให้พ้นสายตาเก็บไว้ก็ช้ำใจเปล่าๆ พอมองไปเห็นอีกก็พลอยจะทำให้นึกถึงเรื่องราวเก่าๆ ฉะนั้นทิ้งมันซะ!! รวมถึงตัดขาดเขาออกจากชีวิตเราไปเลย เรื่องโซเชียล IG Facebook Line ของเขา ลบหรือบล็อกให้หมด อย่างเหลือไว้ให้เห็นหน้าฟีดของเขาอีกเลย เพราะถ้ายังเห็นรูปเขาอยู่ก็ไม่ได้ทำให้ได้อะไรขึ้นมา เกิดไปเห็นรูปคู่ของเขากับคนใหม่จะยิ่งจี๊ดในใจเข้าไปอีก

Business concept male finger pointing delete key on a metallic keyboard

2 : ห้ามฟังเพลงเศร้า

สำหรับคนที่ Sensitive มากๆ ยิ่งห้ามฟังเลย เพราะยิ่งฟังก็จะยิ่งรู้สึกว่า ทำไมตัวฉันเหมือนกับเพลงขนาดนี้ เป็นการกดอารมณ์ของตัวเองให้รู้สึกเหมือนถูกกระทำให้เจ็บช้ำเข้าไปอีก ทวีความเศร้าให้ตัวเองรู้สึกบั่นทอนอารมณ์ ยิ่งคนที่ Sensitive มาก จะเป็นคนที่จินตนาการ หรือคิดปรุงแต่งได้มากขึ้น คนประเภทนี้เวลาคิดไปทางบวกก็จะมีความสุขมาก แต่เมื่อคิดไปทางลบ ก็จะทุกข์ได้มากกว่าคนอื่น อ่อนไหว สะเทือนอารมณ์ได้ง่าย พอได้มาฟังเพลงเศร้าซ้ำๆ อาจจะทำให้เข้าสู่ภาวะโรคซึมเศร้าได้

Sad teenager girl inside a car with headphones listening to the music

3 : เลิกซะพฤติกรรมการดื่มเพื่อลืม

‘ดื่มเพื่อลืมเธอ’ คำนี้ได้ยินกันบ่อยใช่มั้ย ถ้าพูดกันตรงๆ ก็เมาประชดรัก เห็นกันมานักต่อนัก แต่ไม่เห็นว่าจะลืมได้จริงๆ สักราย มีแต่อาการตอนดื่มทิ้งไว้ให้หลายๆ คนได้จดจำ ทั้งสภาพตอนเมาที่หมดสภาพ ร้องไห้ฟูมฟาย เดินเซ หัวทิ่มหัวตำ สุดท้ายก็ไม่ได้เขากลับมา หรือไม่มีอะไรดีๆ เกิดขึ้น ฉะนั้นอย่าทำร้ายตัวเองให้ดูแย่ไปกว่านี้เลย เลิกความคิดที่ว่าดื่มแล้วจะสามารถลืมเขาได้ไปซะ หันมาดูแลสุขภาพตัวเองทานอาหาร และดื่มเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อตัวเองดีกว่า

Young woman with a hangover holding her almost empty cocktail glass

4 : เปลี่ยนแปลงตัวเอง

เมื่อเคลียร์ทุกอย่างรอบตัวและจัดการตัวเองได้ ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องปฏิวัติเปลี่ยนแปลงตัวเองต่อ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนลุค เปลี่ยนเสื้อผ้า สไตล์การแต่งหน้า การแต่งตัว หรือการหากิจกรรมดีๆ ให้ตัวเองได้ทำ พัฒนาตัวเองไปอีกแบบหนึ่ง เช่น การออกกำลังกาย เข้าคอร์สเรียนอะไรใหม่ๆ เพิ่มเติมทักษะ อ่านหนังสือพัฒนาความรู้ หันมาทุ่มเทให้กับการเรียน โดยตั้งเป้าหมายของตัวเองเอาไว้ …อกหัก รักคุด ไม่จำเป็นต้องทำให้ตัวเองดูโทรม แต่เราจะต้องหันมารักตัวเองให้มากขึ้น เปลี่ยนแปลงตัวเองให้สวยขึ้น หล่อขึ้น ให้คนที่ทิ้งเราไปนึกเสียดายกันไปเลย

Woman looking in compact mirror before doing make-up

young fitness woman running on seaside wooden boardwalk

5 : ให้รางวัลตัวเอง

เปลี่ยนแปลงตัวเองสำเร็จแล้ว เราก็ควรให้รางวัลกับตัวเองต่อ การให้รางวัลตัวเองทำได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นความสุขทางใจอย่างการซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ให้ตัวเอง เป็นการเติมความสุขที่ทำได้ง่ายๆ หรือการออกไปท่องโลกกว้าง หรือเที่ยวเปิดหูเปิดตาตัวเองบ้าง ได้ผ่อนคลาย เยียวยาจิตใจ ประสบการณ์แปลกใหม่ และชาร์จพลังชีวิต ไม่แน่คุณอาจจะได้ความรักดีๆ ครั้งใหม่จากการเดินทางก็เป็นได้

traveler woman just arrived to destination with her suitcase

ติดตามคอลัมน์ Knowledge Around ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.45

Facebook : https://www.facebook.com/CampusStars