บอกเลิก อกหัก โดนทิ้ง

โดนบอกเลิก…แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย | วิธีรับมือกับสถานการณ์ โดนบอกเลิก

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / โดนบอกเลิก…แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย | วิธีรับมือกับสถานการณ์ โดนบอกเลิก

เชื่อว่าหลายๆ คนมีประสบการณ์ โดนบอกเลิก…แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ไม่มีสัญญาณเตือนอะไรมาก่อนเลย ซึ่งไม่ว่าจะโดนบอกเลิกต่อหน้า ทางข้อความ ทางโทรศัพท์ หรืออยู่ดีๆ ก็หายไป ไม่ติดต่อมาเลย ก็ทำให้เสียใจทั้งนั้น และการรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่อย่าลืมว่า ไม่ว่าจะตกใจ หรือเสียใจมากขนาดไหน สิ่งที่คุณควรมีเสมอก็คือ สติ และสติ จะช่วยให้คุณก้าวผ่านช่วงเวลาแย่ๆ เช่นนี้ไปได้ และจะช่วยให้คุณ เป็นคนที่เข้มแข็งกว่าเดิม

โดนบอกเลิก…แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย

การเลิกรา แน่นอนว่าต้องเสียใจเป็นเรื่องธรรมดา แต่ไม่ว่าจะเสียใจมาก หรือน้อย การรับมือกับสถานการณ์เช่นนี้ ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยให้คุณก้าวผ่าน ช่วงเวลาที่เลวร้ายไปได้ – วิธีรับมือกับสถานการณ์ โดนบอกเลิก

เคลียร์กันไปเลยตรงๆ…ไม่เก็บไว้ให้ค้างคา

เมื่อโดนบอกเลิก แบบไม่ทันได้ตั้งตัว แน่นอนว่าคุณจะเกิดคำถามกับตัวเองว่า คุณทำอะไรผิด ฉะนั้นการเคลียร์กันไปเลยตรงๆ ดีกว่าการปล่อยให้ตัวคุณเองจมอยู่กับความไม่เข้าใจ และจะทำให้คุณทำใจได้ช้าลงอีกด้วย ถ้าสงสัยก็ควรที่จะถาม อย่าปล่อยให้ค้างคา แต่ตัวคุณเองก็ต้องทำใจไว้ว่าคำตอบอาจจะไม่ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น เพียงแต่ไม่ทำให้คุณรู้สึกค้างคาก็เท่านั้นเอง ไม่ว่าคำตอบจะเป็นอย่างไร คุณควรให้เขาได้อธิบายให้จบก่อน ถึงแม้ว่าคุณจะโมโห หรือโกรธแค่ไหน ก็ควรให้เกียรติอีกฝ่าย ไม่ใช้ความรุนแรง และถ้าอีกฝ่ายหมดใจจากคุณแล้วจริงๆ ก็ไม่ควรที่จะไปรั้ง

เลิกกันแล้ว…ก็ไม่ควรที่จะติดต่อไป

แน่นอนว่า ขั้นตอนหนึ่งของการเลิกรา คือการไม่เจอหน้า ไม่คุยกัน แน่นอนว่า คุณจะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ให้เวลาตัวเอง ทำใจให้ชินกับการที่ไม่มีเขาอยู่ในชีวิต การกระหน่ำโทรไปหาแฟนเก่าเป็นร้อยๆ สาย หรือส่งข้อความไปรัวๆ จะทำให้คุณรู้สึกแย่ขึ้นกว่าเดิม ถ้าอีกฝ่ายไม่มีการตอบรับ แต่ถ้าอีกฝ่ายยอมคุณด้วย อาจจะทำให้คุณลืมเขาได้ยากขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณใจไม่แข็งพอ ดังนั้นการไม่ติดต่อไปเลยดีที่สุด

โดนบอกเลิก…แต่ก็ต้องเดินต่อไป

คุณอาจจะกำลังรู้สึกว่า โลกของคุณกำลังพังทลาย หรืออยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเขา พยายามทำความเข้าใจกับความรู้สึกของตัวคุณเอง ถ้ารู้สึกอยากร้องไห้ ก็ร้องออกมาเลย อย่าเก็บไว้ ไม่เป็นอะไร ถ้าคุณจะมีวันที่อ่อนแอบ้าง แต่พยายามที่จะควบคุมอารมณ์ของตัวคุณเองด้วย อย่าจมดิ่งกับความเศร้าจนเกินไป ถ้าไม่ไหว ยังมีอ้อมกอดของคนรอบข้างอยู่

โดนบอกเลิก

ดำดิ่งไปกับสิ่งที่รัก…ลืมเรื่องที่ทำให้เสียใจ

การเลิกรา กับความเหงาเป็นสิ่งคู่กัน คุณจะรู้สึกว่า กว่าจะหมดไปแต่ละวันยาวนานเหลือเกิน ลองทำสิ่งที่คุณอยากลองทำ แต่ไม่มีเวลาทำ เช่น เรียนทำอาหาร หรือการได้ทำสิ่งที่คุณรัก อาจจะทำให้วันแย่ๆ ของคุณดีขึ้นมาได้บ้าง เช่น ถ้าคุณรักที่จะถ่ายรูป อย่ารอช้า ใช้โอกาสนี้หยิบกล้องตัวโปรด ออกไปถ่ายรูป ออกไปทำสิ่งที่คุณรัก

เมื่อเลิกกันแล้ว…แต่แฟนเก่าติดต่อมา

ถ้าวันหนึ่งแฟนเก่าติดต่อมา แต่ไม่ได้มาขอคืนดี เพียงแต่เขายังอยากเป็นเพื่อนกับคุณอยู่ สิ่งที่คุณทำได้ มีเพียง 2 วิธีเท่านั้น ซึ่งคุณจะเลือกแบบไหน ขึ้นอยู่กับหัวใจของคุณเอง

  • คุยกับเขา ในกรณีที่คุณทำใจได้แล้ว และเขาก็เป็นคนที่ดี ที่คุณยังอยากให้เขาอยู่ในชีวิต ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นแฟนกันแล้ว
  • ห้ามคุย ในกรณีที่คุณยังรักเขาอยู่ และยังทำใจไม่ได้ เพราะการกลับไปคุย จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนยังมีความหวัง และจะทำให้คุณตัดใจไม่ได้เสียที

ขอบคุณข้อมูลจาก : So You Just Got Dumped Without Any Warning – Here’s What To Do Next

บทความแนะนำ :