love ความรัก

เมื่อคิดจะบอกเลิกใครสักคน .. ขั้นตอนการบอกเลิก

Home / ความรัก ความสัมพันธ์ / เมื่อคิดจะบอกเลิกใครสักคน .. ขั้นตอนการบอกเลิก

กว่าคน 2 คนจะรักกัน ไม่ใช่เรื่อง่ายเลย แต่ทำไมพอเลิกกัน เรากลับใช่เหตุผลแค่ไม่กี่อย่างเผื่อเลิก ก่อนที่จะบอกเลิกใครลองคิดให้ดีๆ ก่อนนะ คุณแน่ใจแค่ไหนที่จะเลิกกับแฟนของคุณ

เมื่อคิดจะบอกเลิกใครสักคน .. ขั้นตอนการบอกเลิก

หาเหตุผล

– ใคร่ครวญหาเหตุผลให้ได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุหลักที่ให้เราอยากเลิกกับเขา เช่น อะไรที่ทำให้ไปกันไม่ได้ มีปัญหาอะไรบ้างที่สะสมหมักหมมกันมานาน จนเกินเยียวยา หรืออีกฝ่ายกระทำอะไรลงไปที่ทำให้เรารู้สึกว่า อภัยให้ไม่ได้ หรือมีพฤติกรรมอะไรที่เราทำใจยอมรับไม่ได้ นอกจากคำตอบที่ได้จะเป็นเหตุผลที่ใช้ในการบอกเลิกแล้ว การได้ทบทวนถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ยังเป็นการคลี่คลายความรู้สึกและอารมณ์ของเราได้อีกด้วย เหมือนกับเป็นการย้ำถึงเหตุผลให้ตัวเอง

สัญญาณล่วงหน้า

– เราเคยส่งสัญญาณว่ามีปัญหาให้เขารู้ล่วงหน้าบ้างไหม เช่น เคยบอกเขาบ้างไหมว่า เรารู้สึกไม่พอใจ ไม่ชอบใจหรือต้องการใช้เขาแก้ไขเปลี่ยนแปลงอะไร และเคยได้ให้โอกาสและใช้เวลาในการแก้ปัญหาบ้างหรือเปล่า เพราะถ้ามัวแต่เก็บปัญหาเอาไว้ ไม่เคยเอ่ยปากออกมา จนกระทั่งคิดเอ่ยปากบอกเลิกก็คงจะไม่ยุติธรรมกับเขาเท่าใหร่ เพราะเขาอาจจะไม่เคยรู้ หรือไม่ทันคิดมาก่อนก็ได้ว่า ได้ทำอะไรที่เรมองว่าเป็นปัญหา และถ้าเคยบอกถึงปัญหาให้เขารู้แล้ว เราได้ใช้เวลาและใช้ความอดทนต่อการแก้ปัญหาของเขาแล้วหรือยัง และเขามีความจริงใจในการแก้ปัญหามากน้อยแค่ไหน

โกรธหรือเปล่า

– ถามใจตัวเองให้แน่ว่า การคิดจะเลิกเป็นความต้องการจะเลิกกับเขาจริงๆ ไม่ใช่คิดเพราะความโกรธ หรือประชดเนื่องจากอารมณ์พาไป

บอกเลิกเวลาที่เหมาะสม

– มองหาเวลาที่เหมาะสมในการบอกเลิก เช่น ไม่บอกเลิกในตอนเช้าก่อนไปทำงาน หรือมีนัดสำคัญ ซึ่งอาจจะทำให้เขาเสียงาน เสียการไปได้ทั้งวัน และไม่ควรบอกเลิกในช่วงที่เขากำลังเผชิญกับมรสุมชีวิต เช่น อยู่ในช่วงเสียใจ เจ็บไข้ได้ป่วยหรือมีเรื่องสูญเสีย เพราะจะเป็นการซ้ำเติมเขา

บอกเลิกด้วยตัวเอง

– มีมารยาทในการบอกเลิก เมื่อคิดจะเลิกก็ควรที่จะบอกเลิกด้วยตนเอง ไม่ควรที่จะหายไปจากชีวิตของเขาเฉยๆ หรือบอกเลิกผ่านตัวช่วยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ อีเมล์ จดหมาย หรือแม้กระทั่งฝากคนอื่นบอก

เตรียมการต่างๆ

– เตรียมการให้ดี เช่น รวบรวมข้าวของไว้ล่วงหน้าไม่ว่าจะเป็นของเรา (ในกรณีที่อยู่กับเขา) หรือของเขา(ในกรณีที่เขาอยู่กับเรา) เพื่อจะได้เก็บของรวดเร็ซขึ้นเมื่อจบเกม หรือหากคิดว่า อาจจะพูดกันไม่รู้เรื่อง มีการยืดเยื้อ ก็ควรหาบุคคลที่สามแทรกเข้ามา เพื่อตัดบท หรือลดอุณหภูมิความแรง เช่น ให้พี่น้องหรือเพื่อนสนิทโทรศัพท์เข้ามา หรือเข้ามาขัดจังหวะ โดยนัดคิวกันไว้ล่วงหน้า เพื่อปลีกตัวและจบกาสนทนา