friend เพื่อน

เคย…อิจฉาคนอื่นไหม?

Home / เพื่อน / เคย…อิจฉาคนอื่นไหม?

ในวูบหนึ่งของความคิดเรา…เคยมั้ย? เคยเกิดอาการอิจฉาคนอื่นบ้างมั้ย? คนที่ดูดีกว่าเรา! สวยกว่า- หล่อกว่า! เรียนเก่งกว่า! หรืออะไรหลายๆอย่างที่เหนือกว่าเรา! นั้นแหละๆ คงต้องมีกันบ้างอะเนอะ! ไอ้ความคิดแบบนี้อ่ะ แค่คิด มันก็ทำให้จิตใจเราแย่ลงแล้วละ เราจะรู้สึกเหนื่อย เครียด หงุดหงิด น้อยใจ ท้อใจ และอะไรอีกหลายๆ อย่าง แต่….มองอีกด้านนึงสิ! บางคนเอาจุดนี้มาพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นได้นะ ยังไงนะเหรอคะ! ในการมองคนอื่นอย่างอิจฉา แต่ไม่ใช่ริษยานะเจ้าคะ! แบบนั้นมันไม่ดีเอาซะเลย…แค่อิจฉานิดๆ ให้พอดูดีนิดนึงก็พอ เมื่อเรามองว่าคนอื่นดีกว่าตัวเองยังไง ก็เอาจุดนั้นของเค้าเนี่ยแหละ มาพัฒนาตัวเองดีกว่าจ้า…. มาเข้าสู่คำถามของพี่เจ้าหญิงเลยดีกว่าค่ะ….วันนี้มีช้อยมาให้เลือกด้วยนะ ลองมาสำรวจตัวเองกันหน่อยนะ ว่าตัวเองจะคิดยังไงถ้าเจอกันสถานะการณ์นั้นๆ เริ่มกันเลย

เคย…อิจฉาคนอื่นไหม?

1. เมื่อแฟนของคุณชม (สาวสวย-หนุ่มหล่อ) คนหนึ่งซึ่งเดินผ่านไปตะกี้ให้คุณฟังว่า…เค้าช่างน่ารักอะไรเยี่ยงนี้ คุณจะพูดว่าอย่างไร?

ก. ไม่เห็นจะ (สวย-หล่อ) ตรงไหนเลย! ใช้อะไรมองว่า (สวย-หล่อ) กันเนี่ย? -*-
ข. ก็(สวย-หล่อ)ดีนะ! แต่….สู้เค้าไม่ได้หรอก เชอะ! -3-
ค. ชอบเค้าเข้าแล้วละสิ! ใช่สิ้….ฉันมันเก่าแล้วนิ อยากไปหาเค้าคนนั้นก็ไปเลย เราจบกันแค่นี้ ชิ! TOT
ง. ใช่แล้วจ้าที่รัก ^ ^ เค้า (สวย-หล่อ) จริงๆ ทำไงเค้าจะ(สวย-หล่อ)ได้อย่างเธอผู้นี้บ้างน่ะ ไม่ได้แหละ ต้องรีบกลับไปเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ให้ดีกว่าเดิมซะแล้ว

2. เมื่อคุณเจอแฟนของคุณเดินอยู่กับ (สาว-หนุ่ม) อื่น…แล้วเค้าก็น่ารักซะด้วย คุณจะทำยังไง?

ก. เดินเข้าไปคุยกับเค้าตรงๆ ถามเค้าไปเลยว่านี่ใครเหรอ? แล้วทำไมเดินมาด้วยกันได้ละ?
ข. เดินเข้าไปแล้วคว้าแขนแฟนมาควงทันที พร้อมกับพูดว่า….สวัสดี ยินดีที่ได้รู้จักนะ เค้าเป็นแฟนฉันเองแหละ เธอมีธุระอะไรกับแฟนฉันเหรอ?
ค. เดินตรงเข้าไปต่อว่าทันที (ทำอย่างนี้กับเราได้ไง คิดจะนอกใจใช่มั้ย….)
ง. หามุมแอบทันที ไม่เข้าไปดีกว่า ไม่อยากรู้อยากเห็นอะไรทั้งนั้น เค้าคงเป็นแค่เพื่อนกัน ไม่เอาไม่คิดมาก เดี๋ยวเค้าก็คงบอกเราเองแหละว่าคนนั้นเป็นใคร

3. ถ้าแฟนคุณพูดถึงข้อดีของแฟนเก่า ให้คุณฟังคุณจะทำยังไง?

ก. ก็แค่แฟนเก่า ยังไงเราก็ดีกว่าอยู่แล้วไม่งั้นเค้าคงไม่เลือกเราหรอ เชอะ! ฉันไม่สนหรอก
ข. ถามกลับไปเลยว่า…ระหว่างคุณกับแฟนเก่า ใครดีกว่ากัน!
ค. โวยวายทันที พร้อมกับทำหน้าบึ้งตึง แสดงอาการให้เห็นไปเลยว่าคุณงอนแล้วนะ มาพูดถึงแฟนเก่าให้ฟังอยู่ได้ พร้อมกับพูดจาประชดประชัน ถ้าเค้าดีก็กลับไปหาเค้าเลยสิ! จะมาคบกับเราทำไม
ง. แอบน้อยใจลึกๆ แต่ก็ยอมรับความเป็นจริงว่าแฟนเก่าของเค้าดีจริงๆ

——————————————-

3 ข้อนี้ก็เพียงพอที่จะบ่งบอกถึงนิสัย ความคิดลึกๆจริงๆของคุณได้แล้วละ ลองมาวิเคราะห์กันเล่นๆม่ะ

ตอบข้อ ก. มากที่สุด >>>> คุณเป็นคนที่กล้าแสดงออกให้คนรักของคุณเห็นได้อย่างชัดเจน ว่า…คุณมีความมั่นใจในตัวเองซะเหลือเกิน คุณไม่สนใจหรอกว่าแฟนจะมองคนอื่นว่าเค้าจะดีมากน้อยยังไง เพราะคุณมักคิดเข้าข้างตัวเองเสมอว่า คุณย่อมดีที่สุดอยู่แล้ว ไม่แปลกเลยที่ใครๆมักมองว่าคุณเป็นผู้นำได้ดี ทั้งที่ความจริงลึกๆแล้ว คุณกลัวและเป็นคนที่ขี้ระแวงสุดๆ กลัวต้องเสียสิ่งที่รักไป

ความอิจฉาของคน ก. จึงมีอยู่ไม่ถึงกับมาก อยู่ในระดับกลางๆ

ตอบข้อ ข. มากที่สุด >>>> คุณเป็นคนที่เก็บอาการค่อนข้างได้ดีทีเดียว แต่การเก็บอาการได้ดีของคุณ อาจทำร้ายคนอื่นให้เจ็บลึกๆได้ด้วยคำพูดของคุณเอง ที่แม้จะพูดจาเหมือนจะดูดี แต่คำพูดของคุณก็แฝงไปด้วย คมดาบ ที่คอยกรีด ทิ่ม แทงใจอีกฝ่ายได้อย่างเลือดเย็นเลยทีเดียว อีกนัยนึงคือ คุณเป็นคนที่ร้ายลึก ไม่ยอมเสียหน้าให้ใครเห็นเป็นอันขาด

ความอิจฉาของคน ข. จึงมีอยู่มาก แต่มักไม่ค่อยแสดงออกมาให้ใครเห็น

ตอบข้อ ค. มากที่สุด >>>> คุณเป็นคนที่ปากกับใจตรงกันสุดๆ คิดยังไงก็มักพูดออกมาอย่างนั้น ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมใดๆ เป็นคนโมโหร้าย แต่โกรธง่ายหายเร็ว ชอบให้คนมาเอาใจ ขี้งอน นิสัยเด็กๆ ไม่ชอบให้ใครมาดีกว่าตัวเอง ไม่แปลกเลยที่คุณจะเจอพวกหล่อนเหล่านี้ได้ตามสวนสนุก ห้างสรรพสินค้า หรือร้านไอติม เพราะคน ค.อยู่กับโลกแห่งความเพ้อฝันมากกว่าโลกของความเป็นจริง เมื่อผิดหวังขึ้นมาคน ค. จะรู้สึกเจ็บมากกว่าใครเพื่อน

ความอิจฉาของคน ค. คงไม่ต้องให้บอก เจ้าหล่อนมีมากมายก่ายกองจริงๆ

ตอบข้อ ง. มากที่สุด >>>> คุณเป็นคนแสนดีอะไรเช่นนี้ ใครๆมักมองว่าคุณเหมือนนางเอ้ก….นางเอกในละครน้ำเน่า แต่มันก็จริงอยู่ที่คุณจะเป็นแบบนั้นจริงๆ คุณมักร้องไห้กับตัวเองบ่อยๆ น้อยใจในโชคชะตาของตัวเอง ไม่แปลกเลยถ้าจะได้ยินคำว่าขอโทษจากคุณบ่อยๆ ทั้งที่คุณไม่ผิด คุณเป็นคนจิตใจดี มองโลกในแง่ดี แต่คุณมักโดนรังแกบ่อยๆแม้จะเป็นคนดีแค่ไหนก็ตาม

ความอิจฉาของคน ง. มีไม่มาก หรือแทบจะไม่มีเลยด้วยซ้ำ
เป็นไงค่ะ! ไม่รู้พี่เจ้าหญิงจะวิเคราะห์ได้ตรงรึเปล่า ตรงไม่ตรงยังไงก็บอกกันบ้างนะจ้า ว่าแต่ละคนตอบข้อไหนกันบ้าง …

ความอิจฉา….ให้มันเกิดขึ้นได้กับความคิดแค่วูบนึงก็พอ แต่ถ้าไม่เกิดขึ้นเลยได้ ก็ยิ่งดีกว่ามิใช่หรือ?

แล้วคุณละ! เคยอิจฉาคนอื่นไหม?